Bắc Ninh 'cầu cứu' Thủ tướng: Cục Đường thủy nói gì?

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam mong muốn làm rõ những vấn đề trong vụ tỉnh Bắc Ninh "cầu cứu" lên Thủ tướng.
bac ninh cau cuu thu tuong cuc duong thuy noi gi Thủ tướng yêu cầu làm rõ đối tượng đe dọa cán bộ Bắc Ninh
bac ninh cau cuu thu tuong cuc duong thuy noi gi Bắc Ninh cầu cứu Thủ tướng: 'Sự việc không bình thường'
bac ninh cau cuu thu tuong cuc duong thuy noi gi Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa
bac ninh cau cuu thu tuong cuc duong thuy noi gi
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Ảnh: Tạp chí GTVT

Mới đây, tỉnh Bắc Ninh gửi công văn "cầu cứu" Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu; làm rõ các cá nhân đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ và Chủ tịch tỉnh.

Ngày 16/3, trao đổi với PV, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết dự án nạo vét đường thủy nội địa trên sông Cầu đã dừng từ tháng 12/2016. "Khi đó, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị dừng và chúng tôi đã dừng".

"Sau khi dừng, tôi cũng không nghe thông tin gì từ Bắc Ninh về việc cán bộ bị đe dọa. Bản thân tôi là người chỉ đạo quyết liệt về việc đó nhưng cũng không nhận được tin nhắn hay gì khác", ông Giang nói.

Về việc tỉnh Bắc Ninh cho rằng đoạn sông Cầu trên địa bàn không cần phải nạo vét, ông Giang cho biết: "Việc cần nạo vét hay không phải chứng minh bằng bình đồ đo đạc. Trong nghề của chúng tôi gọi là bình đồ đo sâu. Trước đó, đại diện của tỉnh, Cục và doanh nghiệp có đi đo với sự giám sát của các bên liên quan. Việc đo đạc do một đơn vị khảo sát chuyên môn thực hiện và kết quả cho thấy có những điểm cạn nên nạo vét".

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, đối với tất cả dự án nạo vét khi đủ điều kiện thi công thì đều thông báo cho tỉnh. "Đơn vị thi công phải đăng ký phương tiện, số liệu phương tiện, phương tiện gắn thiết bị giám sát và phải thông báo cho tỉnh", ông Giang nói.

bac ninh cau cuu thu tuong cuc duong thuy noi gi
Khai thác cát sỏi trên sông Cầu gây sạt lở đê ở xã Quế Tân (ở Quế Võ, Bắc Ninh). Ảnh: Zing

Cũng theo ông Giang, tính đến thời điểm này nhà thầu chưa đủ điều kiện và cũng chưa gửi văn bản cho tỉnh Bắc Ninh để thi công. "Do đó, tất cả những tàu bè xuất hiện ở khu vực đó khai thác cát thì được xác định là cát tặc. Khi đã xác định là cát tặc thì cơ quan công an, chính quyền địa phương phải xử lý, không được bao che.

"Đây không phải núp bóng mà là mượn danh. Tất cả các dự án của chúng tôi thực hiện đến đâu, ngày nào đều có báo cáo, cập nhật; thông tin rất minh bạch", ông Giang khẳng định.

Về việc tỉnh Bắc Ninh gửi đơn "cầu cứu" Thủ tướng, ông Giang cho biết: "Chúng tôi rất mong muốn làm rõ việc này. Để để dư luận, xã hội thấy rằng các ngành, địa phương nghiêm túc xử lý".

bac ninh cau cuu thu tuong cuc duong thuy noi gi Bắc Ninh cầu cứu Thủ tướng: 'Sự việc không bình thường'

Nói về việc Bắc Ninh cầu cứu Thủ tướng, ông Dương Trung Quốc cho rằng: "Thái độ của tỉnh Bắc Ninh là đúng; làm kiên ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.