Bắc Ninh: Người nhà 'tố' bệnh viện tắc trách khiến bé sơ sinh tử vong

Gia đình sản phụ T. ở Từ Sơn (Bắc Ninh) đã gửi đơn thư phản ánh đến Sở Y tế Bắc Ninh tố các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn tắc trách khiến trẻ sơ sinh tử vong.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện về một sản phụ ở huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh), do sản phụ có tiền sử sinh khó, gia đình đã xin được sinh mổ nhưng không được bác sĩ chấp thuận, điều này đã dẫn đến thai nhi tử vong, sản phụ không còn khả năng làm mẹ.

Để tìm hiểu thực hư chia sẻ trên, trưa 14/11, PV đã tìm về nhà sản phụ và có cuộc trao đổi với bà Ngô Thị Tâm (mẹ chồng chị Lê Thị T. - sản phụ trong câu chuyện đang lan truyền trên mạng xã hội). Theo đó, bà Tâm cho biết, vào khoảng 14h chiều 3/11, chị T. được chồng đưa đi khám thai ở Bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh).

Tại đây, bác sĩ thăm khám đã yêu cầu chị T. nhập viện vì có những biểu hiện trở dạ. Từ lúc nhập viện đến khoảng 22h, chị T. lâm râm đau bụng nhưng chưa có biểu hiện chuyển dạ. Đến khoảng 1h sáng ngày 4/11, T. bị vỡ nước ối, qua thăm khám, bác sĩ thấy, tử cung mở 2cm nên yêu cầu để tiếp tục theo dõi.

“Một lúc sau, T. đau bụng quá, gia đình có đi gọi bác sĩ đến thăm khám. T được chuyển lên bàn khám. Tôi có đi vào theo và nói với bác sĩ, hai lần trước T. đều sinh khó, lần này thai to hơn nên nếu em nó không đẻ được, bác sĩ cho em nó đi mổ giúp tôi”, bà Tâm nói.

Tuy nhiên, nhiều lần đề xuất cho sản phụ sinh mổ của gia đình đều không được bác sĩ chấp thuận trong khi sức khỏe của T. càng ngày càng yếu đi.“Đến 4h10 sáng 4/11, nhiều bác sĩ đã đến thăm khám cho con tôi, trong đó có cả bác sĩ Thuần (PGĐ Bệnh viện). Sau đó, bác sĩ Thuần có gọi người nhà vào ký tên để cho em đi mổ và nói: “Tim thai em bé đang yếu rồi”. Từ đó trở đi, gia đình ở ngoài nhưng không nghe thấy tiếng trẻ con khóc, cứ im lìm trong khi bác sĩ đi ra đi vào rầm rập”, bà Tâm chia sẻ.

Bà Tâm cho biết thêm, đến khoảng 6h sáng 4/11, gia đình được một bác sĩ nói phải đi lên thành phố Bắc Ninh mua máu về truyền cho T., rồi cả nhà tiếp tục đợi. Đến 8h sáng các bác sĩ đã đi dần ra khỏi phòng mổ nhưng 2 bác sĩ mổ vẫn chưa ra, gia đình rất sốt ruột không biết tại sao ca mổ của T. lại lâu vậy, 4 tiếng trôi qua mà không có thông tin về 2 mẹ con.

Sau khi hai bác sĩ rời phòng mổ, gia đình được 1 bác sĩ gọi xuống phòng làm việc thông báo về tình hình sức khỏe của hai mẹ con.

“Bác sĩ nói, T. có nhiều nước ối nên sinh ra bệnh đa ối, đẻ con ra sẽ bị tím tái rồi lịm dần, mẹ bị cắt cổ tử cung. Tôi hỏi ý kiến bác sĩ cho em bé lên Hà Nội, bác sĩ nói không đi được, nhiều trường hợp như thế này đi ra bệnh viện tuyến trên cũng không sống được”, bà Tâm nói.

bac ninh nguoi nha to benh vien tac trach khien be so sinh tu vong
Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn bị gia đình sản phụ T. tố tắc trách khiến bé gái sơ sinh tử vong.

“Sau khi nói chuyện với bác sĩ, tôi và con trai quay lại chỗ con dâu vừa được đưa ra khỏi phòng mổ. Vừa gặp chúng tôi, T. nói không thấy em bé đâu. Thấy vậy, gia đình tôi đã xông hết vào phòng mổ, tìm cháu bé khắp nhưng không thấy, không biết người ta giấu ở đâu.

Gần 10h, gia đình có đi tìm gặp 2 bác sĩ là bác sĩ Thuần và một bác sĩ nữa hỏi về tình trạng sức khỏe của cháu bé. Bác sĩ gọi vào trong phòng và nói là em bé mất từ sáng rồi, bây giờ gia đình mang em bé về. Chúng tôi có hỏi, bây giờ để em bé đâu, để chúng tôi đưa em bé về thì được bác sĩ đưa lên phòng mổ, em bé đang nằm trên bàn trong khi lúc nãy gia đình tìm thì không thấy”, bà Tâm cho hay.

Bà Tâm chia sẻ: "Sau đó, bác sĩ có nói gia đình đưa cháu bé về lo hậu sự, chờ điều trị cho sản phụ T. khỏe, bệnh viện sẽ làm việc với gia đình. Đại diện bệnh viện thông tin sẽ chịu toàn bộ viện phí cho gia đình, sau đó, sẽ làm việc với gia đình và bồi thường thêm gia đình khoảng 20 – 30 triệu nhưng gia đình không đồng ý. Sau đó, phía bệnh viện có hẹn hết ngày này đến ngày khác gia đình lên làm việc nhưng không gặp được đại diện bệnh viện. Gia đình yêu cầu lập biên bản ghi lại sự việc nhưng không ai trong bệnh viện ký".

Ngay trong chiều 14/11, PV đã liên hệ với bác sĩ Thuần (Phó Giám Đốc Bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn) để tìm hiểu về sự việc. Tuy nhiên, bà Thuần đề nghị PV sang gặp Giám đốc Bệnh viện để phát ngôn.

Cùng chiều 14/11, bà Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng nghiệp vụ y (Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh) xác nhận có sự việc trên ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh).

Bà Bình cho biết thêm, chiều 5/11, sau khi Sở Y tế nhận được đơn thư của gia đình sản phụ T. về sự việc trên, đơn vị này đã chỉ đạo Bệnh viện ĐK thị xã Từ Sơn họp để xác minh làm rõ nội dung đơn thư mà gia đình sản phụ T. phản ánh.

Theo bà Bình, Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn đã gửi báo cáo ban đầu về sự việc lên Sở Y tế Bắc Ninh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả.

(Tên sản phụ và người nhà đã được thay đổi)

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.