Bắc Ninh: Tết muộn của những 'người thầy đặc biệt'

Tết đến xuân về, những cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Bắc Ninh vẫn phải gác lại niềm vui riêng của mình để chăm lo cho phạm nhân có một cái Tết vui tươi, đầm ấm.

Trao đổi về những hoạt động trong trại tạm giam dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Thiếu tá Vương Hữu Điệp – Phó Giám thị trại giam tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, trong nhiều năm trở lại đây, anh không nhớ rõ đã chứng kiến bao nhiêu cuộc gặp gỡ trong tiếng khóc của các gia đình có người thân là phạm nhân trong trại.

Thấu hiểu được nỗi lo lắng, buồn tủi, cô đơn của phạm nhân khi phải xa gia đình, đặc biệt là trong những đầu ngày xuân, Thiếu tá Điệp mong muốn tạo điều kiện giúp họ vơi đi nỗi buồn, tăng thêm niềm tin, tình yêu thương cho những con người từng một thời lầm lỡ, để họ có cơ hội làm lại cuộc đời.

bac ninh tet muon cua nhung nguoi thay dac biet
Thiếu tá Vương Hữu Điệp – Phó Giám thị trại giam tỉnh Bắc Ninh trao đổi với PV. (Ảnh Nhật Anh)

Theo Thiếu tá Điệp: "Gần đến ngày Tết, thông thường những gia đình phạm nhân sẽ lên gặp rất đông và tâm tư nguyện vọng của người ta cũng muốn gặp được gia đình, người thân để được động viên trong thời gian cải tạo. Vì vậy mà lãnh đạo, cán bộ trại tạm giam Bắc Ninh luôn phải tạo mọi điều kiện hết mức để cho gia đình có thể gặp được người nhà và truyền đạt được những động viên, nhắc nhở của người nhà cho phạm nhân và phạm nhân cũng nhận được những phần quà của gia đình cho gia đình được vui và phạm nhân lấy đó làm phần thưởng cho mình trong quá trình mình cải tạo."

Không chỉ Thiếu tá Điệp, để giúp cho hơn hàng ngàn phạm nhân đã từng cải tạo, đang cải tạo tại đơn vị có một cái Tết ấm áp, tươi vui, mỗi cán bộ, chiến sĩ trại giam Bắc Ninh đã xác định rõ nhiệm vụ của mình. Trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mỗi người đều có những cảm xúc riêng. Với những người phạm nhân cũng vậy.

Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của họ, những “người thầy đặc biệt” luôn dành hết sự quan tâm, động viên, chia sẻ để giúp phạm nhân vơi đi mặc cảm và nỗi nhớ nhà, từ đó hướng họ tới điều thiện, thay đổi để làm lại cuộc đời.

bac ninh tet muon cua nhung nguoi thay dac biet
Các phạm nhân vừa gói bánh chưng vừa vui mừng kể cho nhau nghe những cái Tết trước khi sa chân vào con đường lầm lỗi (Ảnh Nhật Anh)

"Hầu hết anh em cán bộ ở trại đều phải túc trực đêm giao thừa để chung vui, động viên các phạm nhân và đảm bảo an ninh an toàn cho cả trại giam. Nhiều chiến sĩ không được đón giao thừa cùng gia đình nhưng cũng đều cố gắng và giữ vững tư tưởng xây dựng hình ảnh của người cán bộ, chiến sĩ trong phân trại và đơn vị đón một cái tết và tổ chức cho phạm nhân đón tết vui vẻ, tiết kiệm, lành mạnh." – Thiếu tá Điệp chia sẻ.

Cũng theo Thiếu úy Điệp thì trong những ngày Tết, tư tưởng của các phạm nhân diễn biến rất phức tạp, những suy nghĩ tích cực cũng có song bên cạnh đó không ít những suy nghĩ tiêu cực. Họ hướng về gia đình của họ, tư tưởng phát sinh rồi dẫn đến hành vi có thể vi phạm nội quy, quy chế trại tạm giam, nặng hơn có thể vi phạm pháp luật. Cho nên các cán bộ chiến sĩ của đơn vị luôn phải đề cao, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về chế độ chính sách để làm sao tạo được lòng tin của các phạm nhân đối với ban giám thị trại tạm giam Bắc Ninh nói riêng cũng như của Đảng của Nhà nước nói chung. Để cho các phạm nhân yên tâm tư tưởng cải tạo và chấp hành tốt nội quy, quy chế trại giam."

bac ninh tet muon cua nhung nguoi thay dac biet
Thiếu tá Điệp mong muốn các phạm nhân hãy cải tạo thật tốt để sớm tái hòa nhập cộng đồng (Ảnh: Nhật Anh)

Ngày 30/1 (tức mùng 3 Tết âm lịch), Thiếu tá Điệp trao đổi với PV, ngày Tết là ngày lễ truyền thống của cả đất nước, để thực hiện đường lối chính sách của Đảng và của Giám đốc công an tỉnh Bắc Ninh các cán bộ chiến sĩ trại tạm giam Bắc Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động cho các phạm nhân đón Tết như gói bánh chưng, đọc báo, kéo co, đánh cầu lông để thúc đẩy thi đua cải tạo cho các phạm nhân nhằm giúp cho các phạm nhân cải tạo được tốt. Đây là việc làm thường xuyên mà ban giám thị trại tạm giam thực hiện thường xuyên trong nhiều năm trở lại đây.

Qua buổi nói chuyện, Thiếu tá Điệp mong muốn các phạm nhân đang chấp hành cải tạo, giáo dục cần tích cực thi đua cải tạo, luôn chấp hành tốt các nội quy, quy định để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước, sớm trở về với gia đình và trở thành công dân tốt với xã hội.

"Sáng nay (mùng 3 Tết âm lịch - PV) mình mới về nhà ăn Tết, mặc dù là hơi muộn nhưng may mắn thay được vợ con và người thân ủng hộ nên mình sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhân dịp Tết đến xuân về mình xin chúc toàn thể mọi người có một sức khỏe tốt và hạnh phúc thành công trong công việc". - Thiếu tá Điệp gửi lời chúc mừng năm mới.

Mùa xuân đã về, trong giờ phút thiêng liêng ấy, những lời ca tiếng hát, những lời dặn dò chân tình của các cán bộ trại tạm giam Bắc Ninh dường như đã xóa đi khoảng cách, xóa đi sự mặc cảm của những con người từng mắc sai lầm. Giờ đây chỉ còn lại lòng nhân ái, sự sẻ chia, một niềm tin về ngày mai tươi sáng. Ở nơi tưởng chừng như lạnh lẽo ấy, mùa xuân của những niềm vui, của những tiếng cười đã đến.

Và còn đó những con người vẫn đang lặng lẽ tạm gác lại niềm vui riêng để chăm lo cho những “học trò đặc biệt”.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.