Bác sỹ nhi khoa kể tội bố mẹ khi chăm sóc con

Những hiểu nhầm tai hại của bố mẹ khi chăm sóc con có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của bé.

Sai lầm 1: Phấn rôm gây ung thư

Mùa hè, trẻ dễ bị rôm ngứa, đa phần các gia đình dùng phấn rôm để xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, lại có người cho rằng, không thể cho trẻ dùng vì có thể gây ảnh hưởng đến đường hô hấp, thậm chí gây ung thư.

bac sy nhi khoa ke toi bo me khi cham soc con

Thành phần chủ yếu trong phấn rôm là bột Talc với khả năng thấm nước, dầu và hút mùi. Talc là một trong những khoáng chất có trong tự nhiên, có thể nhiễm độc chất amiang. Amiang từ lâu đã bị xếp vào danh sách các chất gây ung thư, dễ xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp, đường miệng hoặc tiếp xúc ngoài ra. Tuy nhiên không phải cứ tiếp xúc với amiang là sẽ gây ung thư, mà phải tiếp xúc, hít lượng chất này với nồng độ cao trong thời gian dài. Hơn nữa, bột talc trong phấn rôm bán trên thị trường đều là bột talc y tế không chứa amiang. Vì vậy, nếu mua loại phấn rôm đúng tiêu chuẩn quy định sẽ không phải lo ngại vấn đề ung thư này.

Sai lầm 2: Sữa mẹ sau một thời gian sẽ mất chất

Một sai lầm khi chăm con mà bố mẹ thường mắc phải là cho rằng sữa mẹ sau một thời gian sẽ mất chất, vì thế không nên kéo dài thời gian bú mẹ quá lâu. Có nhiều bố mẹ còn tin rằng, nếu cai sữa quá muộn, trẻ sẽ lười ăn, giảm cân, dễ mắc bệnh. Thực tế không phải vậy. Chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu, và có thể kéo dài thời gian bú mẹ càng lâu càng tốt. Sau 6 tháng đầu, lượng sắt trong sữa mẹ không đủ cung cấp cho bé, vì thế cần kết hợp bú sữa mẹ với ăn các thực phẩm thô khác.

Sai lầm 3: Hễ sốt là uống thuốc hạ sốt

Truyền thuyết về việc trẻ sẽ bị co giật nếu sốt cao khiến nhiều bố mẹ lo sợ, con cứ sốt là cho uống thuốc hạ sốt ngay. Thông thường nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C mới nên dùng thuốc hạ sốt, trường hợp sốt dưới 38,5 độ C thì chỉ cần áp dụng các biện pháp giúp trẻ bớt nóng như mặc quần áo thoáng mát, đắp khăn ấm ở vùng bẹn, cổ, nách.

bac sy nhi khoa ke toi bo me khi cham soc con

Sai lầm 4: Chụp ảnh cho trẻ và vẫn dùng đèn flash

Không nên dùng đèn flash khi chụp ảnh cho trẻ nhỏ vì mắt trẻ còn yếu, đang trong giai đoạn phát triển chứ chưa hoàn thiện như mắt người trưởng thành.

Sai lầm 5: Dưới 6 tuổi không nên đeo kính râm

Nhiều bố mẹ cho rằng trẻ dưới 6 tuổi thị giác vẫn trong giai đoạn phát triển,việc dùng kính râm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt, làm giảm thị lực. Tuy nhiên thực tế chứng minh quan điểm này là sai lầm.

Mục đích của việc đeo kính râm là giúp bảo vệ mắt trước những tia cực tím có hại. Tia cực tím có thể gây nhiều nguy hại cho mắt, như viêm màng bồ đào thể mi, đục thủy tinh thể, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn cho mắt. Điều quan trọng là bạn phải chọn kính râm chất lượng, có thể ngăn chặn 95 đến 100% tia UV.

bac sy nhi khoa ke toi bo me khi cham soc con

Sai lầm 6: Bức xạ của bếp từ gây ung thư

Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Nguyên lý hoạt động của bếp từ là tạo ra dòng từ trường, tác động lên lên đáy nồi làm bằng vật liệu nhiễm từ sinh ra nhiệt. Nhiệt lượng này chỉ có tác dụng với đáy nồi và hoàn toàn không thoát ra môi trường.

Sóng điện từ của bếp từ chỉ bằng 1/40.000 so với điện thoại di động. Vì vậy thay vì lo lắng về bếp từ, hãy hạn chế dùng điện thoại di động cạnh trẻ.

Sai lầm 7: Rung lắc để trẻ vui vẻ hay nín khóc

Dùng nôi lắc mạnh hoặc rung lắc trẻ là cách nhiều gia đình áp dụng để dỗ trẻ nín khóc hay chơi với trẻ. Tuy nhiên hành động này có thể gây hại cho bé. Việc rung lắc quá độ sẽ gây tổn thương não vĩnh viễn. Đặc biệt với bé mới uông sữa, việc rung lắc mạnh có thể gây nôn, trào sữa, tràn vào khí quản rất nguy hiểm.

bac sy nhi khoa ke toi bo me khi cham soc con

Sai lầm 8: Dùng sữa mẹ rửa mặt cho bé

Dùng sữa mẹ rửa mặt cho bé là kinh nghiệm được truyền trong dân gian. Mọi người cho rằng làm như thế có thể giúp da bé dịu mát và trắng trẻo. Tuy nhiên phương pháp này không hề có tính khoa học, vì sữa mẹ sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của vi khuẩn trên da bé, gây mụn nhọt, mẩn ngứa.

Khôi Nguyên

(Theo Toutiao)

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.