Bách Hóa Xanh dời mục tiêu hòa vốn. (Nguồn: MWG).
Ngày 13/11/2019, CTCP Đầu tư Thế Giới Di động (HoSE: MWG) có buổi gặp gỡ nhà đầu tư. Trong đó, nhiều câu hỏi xoay quanh chuỗi Bách Hóa Xanh, đặc biệt là thời gian hòa vốn đối với chuỗi siêu thị mini này.
Theo tường thuật của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), Bách Hóa Xanh sẽ dời lại mục tiêu đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí quản lí doanh nghiệp (G&A) vào cuối năm 2019.
Theo đó, mục tiêu của Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí G&A có thể bị trì hoãn vài tháng chủ yếu do hiệu suất thấp của 2 trung tâm phân phối mới tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ mà Bách Hóa Xanh đã mở rộng ra gần đây. Bách Hóa Xanh hiện có mặt tại 3 tỉnh trong khu vực này với tổng cộng 15 cửa hàng. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cần đầu tư trước cho các trung tâm phân phối để mở đường cho việc mở cửa hàng mới trong tương lai.
Do đó, chi phí trung tâm phân phối trên doanh thu (bao gồm chi phí hoạt động trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối đến các cửa hàng) đã tăng lên mức khoảng 5,5% trong những tháng gần đây so với mức 4,5%-5,0% trước đây.
Đối với sự sụt giảm doanh số trung bình tại mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh xuống còn khoảng 1,35 tỉ đồng trong tháng 09/2019 so với mức hơn 1,5 tỉ đồng trong tháng 8/2019 (ước tính của VCSC). Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết bên cạnh mùa mưa ảnh hưởng chất lượng sản phẩm tươi sống cũng như làm giảm lưu lượng khách đến cửa hàng trong giờ cao điểm, sự tập trung quá mức của Ban lãnh đạo vào việc giảm bớt tỉ lệ hủy hàng tươi sống đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng tại Bách Hóa Xanh trong tháng 09/2019.
Ban lãnh đạo đặt mục tiêu cho mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh.
Ban lãnh đạo cho rằng mục tiêu này có thể sẽ được hoàn thành ngay trong năm sau. VCSC lưu ý rằng tại thời điểm tháng 09/2019, cửa hàng mô hình lớn đang chiếm 17% tổng số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Biên lợi nhuận gộp (đã trừ đi chi phí hàng hóa hư hỏng và mất mát) tăng lên mức gần 20% trong tháng 09/2019 so với khoảng 18% cuối năm 2018, nhờ Bách Hóa Xanh tăng cường mua hàng trực tiếp từ nhà cung cấp và tối ưu hóa quy trình thu mua. Theo Ban lãnh đạo, biên lợi nhuận gộp trước khi loại trừ hàng hóa hư hỏng và mất mát đã cải thiện lên mức khoảng 24% tại thời điểm hiện tại. Ban lãnh đạo cho rằng mức biên lợi nhuận gộp này có thể tăng lên 27%-28% vào cuối năm 2020.
Đối với mảng điện thoại di động và điện máy, tốc độ tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG) trong 09 tháng 2019 của Thegioididong/TGDĐ (chuỗi bán lẻ ĐTDĐ) và Điện Máy Xanh/ĐMX (chuỗi bán lẻ điện máy) là 7%, tương đương mức tăng trong 06 tháng 2019.
Ban lãnh đạo kì vọng thị trường tivi sẽ có tăng trưởng khả quan hơn trong năm 2020 nhờ nhiều sự kiện bóng đá lớn, tương tự diễn biến năm 2018.
Tốc độ mở mới các cửa hàng Điện Máy Xanh đang đi đúng tiến độ.
Ban lãnh đạo cho rằng tốc độ mở cửa hàng mới của Điện Máy Xanh sẽ hạ nhiệt trong năm 2020 khi Công ty dự định tập trung tăng chất lượng cho chuỗi cửa hàng. VCSC dự phóng Điện Máy Xanh sẽ mở thêm 150 cửa hàng mới trong năm 2020.
Đại diện Thế Giới Di Động cho rằng vẫn còn dư địa để tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp cho Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, một phần nhờ vào cơ cấu sản phẩm tốt hơn.
Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh thu từ sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp sẽ đạt khoảng 7.500 tỷ đồng trong năm 2019 và 10.000 tỷ đồng trong năm 2020. Tương tự như các sản phẩm bách hóa, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu mở rộng danh mục nhãn hàng riêng cho sản phẩm gia dụng và thiết bị nhà bếp trong năm 2020.
VCSC đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu MWG.