Chuỗi thịt cá của Thế Giới Di Động công bố doanh thu 1.000 tỉ đồng 1 tháng, chuẩn bị mở bán ở miền Trung

Trong tháng 7, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh đạt hơn 1.000 tỉ đồng, tức trung bình mỗi ngày thu về hơn 32 tỉ.

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2019. So với cùng kì, doanh thu thuần hợp nhất của TGDĐ tăng 18%, đạt 60.929 tỉ. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đến 37%, đạt 2.411 tỉ đồng.

Doanh thu vượt mốc 1.000 tỉ đồng trong 1 tháng

7 tháng đầu năm 2019, Bách Hóa Xanh đóng góp 8,3% vào cơ cấu doanh thu của Thế Giới Di Động, tương ứng 5.057 tỉ đồng.

bhx-1553509755690296553737-crop-1553509762346973405921-15643879185381097517293

Bách Hoá Xanh đang muốn nhân rộng mô hình cửa hàng có diện tích lớn, hơn 3.000 m2. (Ảnh: Phúc Minh).

Cùng kì năm ngoái, chuỗi này chỉ mang lại cho TGDĐ khoảng 1.952 tỉ đồng, tương ứng mức đóng góp 3,8%. Như vậy, sau đúng một năm, Bách Hóa Xanh đã có tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt bậc đến 159%.

Đây cũng là chuỗi có tốc độ tăng trưởng ấn tượng của Thế Giới Di Động gần đây, nhất là trong bối cảnh thị trường điện thoại và điện máy đang bão hòa, tác động trực tiếp hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh. 

Điều này cũng được ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT TGDĐ, và ban lãnh đạo cấp cao công ty này kì vọng tại Đại hội đồng cổ đông được tổ chức vào đầu năm nay.

"Tháng 7 năm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển chuỗi siêu thị mini bán thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu, Bách Hóa Xanh vượt ngưỡng 1.000 tỉ đồng doanh thu", đại diện TGDĐ cho biết.

Điều này được xem là nằm ngoài kì vọng của ông Nguyễn Đức Tài, bởi theo kế hoạch, đến cuối tháng 9, chuỗi thịt cá rau củ mới có doanh thu vượt nghìn tỉ chỉ trong 1 tháng. Báo cáo cho biết với việc phục vụ được hơn 10 triệu khách hàng trong tháng 7, TGDĐ đã đạt được mục tiêu doanh thu nghìn tỉ/tháng cho chuỗi này trước 2 tháng so với kế hoạch.

Tương ứng doanh thu đạt được hơn 1.000 tỉ đồng trong tháng 7, tính trung bình mỗi ngày, toàn chuỗi Bách Hóa Xanh thu về được hơn 32 tỉ đồng từ bán thực phẩm tươi sống và hàng hóa thiết yếu hàng này.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-24 lúc 16

Bách Hoá Xanh đã đạt doanh thu nghìn tỉ chỉ trong 1 tháng 7. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Đại diện TGDĐ cũng cho biết thêm, hiện doanh thu bình quân mỗi cửa hàng TGDĐ đạt trên 1,5 tỉ đồng/tháng. 

Riêng các cửa hàng lớn với diện tích hơn 300 m2 đã có doanh thu lên đến 2,3 tỉ đồng/tháng. Hiện Bách Hóa Xanh đang vận hành 118 cửa hàng lớn và dự định sẽ tiếp tục nhân rộng các cửa hàng này trong các tháng cuối năm.

Chuẩn bị đưa Bách Hóa Xanh ra miền Trung

Đi kèm với tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt bậc theo từng tháng, TGDĐ cũng đang ưu tiên mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh so với chuỗi điện thoại và điện máy. 

Chỉ trong tháng 7, nhà bán lẻ này đã mở thêm 69 cửa hàng toàn hệ thống nhưng áp đảo là Bách Hóa Xanh, với 59 điểm bán, tương đương trung bình mỗi ngày có khoảng 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh ra đời. 

Tính đến cuối tháng 7/2019, Bách Hóa Xanh đã đạt 659 cửa hàng. 

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-24 lúc 17

Số lượng cửa hàng Bách Hoá Xanh tăng nhanh chóng chỉ sau vài năm. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Đáng chú ý, chỉ trong tháng 7, TGDĐ lại tiếp tục kiếm được hơn 79 mặt bằng khác, nhằm duy trì tiến độ mở rộng điểm bán một cách nhanh chóng. Như vậy, chỉ trong 2 tháng, nhà bán lẻ này đã kí được đến 149 mặt bằng mới trong bối cảnh nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện nay không phải dễ tìm.

"Năng lực lựa chọn mặt bằng ngày càng hoàn thiện là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trên từng cửa hàng trong nhiều tháng liên tục", đại diện TGDĐ tiết lộ.

Bách Hóa Xanh của ông Nguyễn Đức Tài cũng cho biếtđã  chuẩn bị tấn công ra các tỉnh Nam Trung bộ. Địa phương đầu tiên TGDĐ muốn mở "trận địa" Bách Hóa Xanh là tỉnh Bình Thuận. Hiện TGDĐ đã có được 2 mặt bằng tại đây và sẽ là những cửa hàng đầu tiên của thị trường miền Trung.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-24 lúc 16

Số lượng cửa hàng Bách Hoá Xanh đang dần tiệm cận 2 chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Nhìn lại về tốc độ mở chuỗi Bách Hoá Xanh, có thể thấy Thế Giới Di Động đang toan tính phủ chuỗi này ra khắp cả nước, tương tự như từng áp dụng cho chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh. 

Bách Hóa Xanh liên tiếp tham gia ngành hàng mới

Chủ lực kinh doanh ở nhóm thực phẩm tươi sống, trong tháng 7, Bách Hóa Xanh đã bán hơn 10.000 tấn hàng hóa các loại, tăng gấp đôi so với khoảng 5.000 tấn hồi đầu năm. Hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh đang chiếm 50% tổng doanh thu của chuỗi cửa hàng này.

Dù đi sau các doanh nghiệp khác trong kinh doanh bán lẻ hàng hóa tươi sống như Saigon Co.op hay Satra, nhưng TGDĐ cho rằng mô hình Bách Hóa Xanh đang có mức độ tiêu thụ hàng tươi sống tốt nhất, thậm chí cao hơn cả khu vực Đông Nam Á.

Mỗi tháng Bách Hóa Xanh nhập khẩu 80-100 containers hàng hoá các loại, hàng nhập khẩu đóng góp khoảng 5% trong doanh thu chuỗi.

image001_1

TGDĐ khẳng định hập khẩu trực tiếp giúp giá trái cây tại Bách Hoá Xanh thấp hơn thị trường. (Ảnh: Phúc Minh).

Sau trái cây, bánh kẹo, cá biển nhập khẩu, Bách Hóa Xanh đang tính đến việc nhập khẩu trực tiếp sườn non từ Đức, sữa từ Pháp để đưa vào bán tại hệ thống.

Ngoài ra, TGDĐ cũng tính toán gia tăng cửa hàng Double Shop kết hợp bán gia dụng. Sau khi thử nghiệm thành công 1 cửa hàng tại Tây Ninh vào cuối tháng 5, Bách Hóa Xanh đã chuyển đổi thêm 3 cửa hàng lớn 300 m2 đang có doanh số cao tại TP HCM, và sẽ có khoảng 2 cửa hàng được chuyển thêm trong tháng này.

TGDĐ cho biết mô hình kết hợp bán hàng gia dụng rất hiệu quả. Doanh thu tăng trưởng thêm khoảng 30% so với trước khi chuyển đổi, và hàng gia dụng đóng góp từ 8%-10% tổng doanh thu của cửa hàng Double Shop.

Với kế hoạch này, ban lãnh đạo TGDĐ kì vọng cuối năm nay, Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, bù đắp được chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối nhưng chưa bao gồm ở chi phí cấp độ công ty.

Từ 2020 trở đi mới là năm kiếm tiền thực sự của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh.