Vừa ra mắt cửa hàng dienthoaiSIEURE.com đầu tiên thuộc hệ thống bán lẻ điện thoại đánh vào phân khúc bình dân, Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài đã bị các thương hiệu và cửa hàng nhỏ dè chừng vì mối lo miếng bánh đã nhỏ nay sẽ không còn nữa.
Thực tế, nỗi lo này là có cơ sở, bởi mức giá mà Thế Giới Di Động áp dụng tại cửa hàng này đang rất cạnh tranh, thậm chí thấp hơn những thương hiệu nhỏ khác. Đáng lo hơn, ông Nguyễn Đức Tài đang tính đến chuyện mở rộng chuỗi điện thoại siêu rẻ để áp đảo cửa hàng điện thoại bình dân.
"Các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ hiện nay sống được là có mức giá thấp hơn so với Thế Giới Di Động cũng như các chuỗi lớn từ vài trăm đến vài triệu đồng. Tôi không ngại thừa nhận các sản phẩm, đặc biệt của thương hiệu lớn như Apple, Samsung là hàng xách tay để có mức giá tốt. Thậm chí, trước khi đưa hàng lên kệ, chúng tôi đều tham khảo giá của Thế Giới Di Động rồi hạ xuống thấp hơn từ vài trăm, thậm chí cả triệu đồng để cạnh tranh", anh Hồng V., chủ một cửa hàng điện thoại tại quận 10, TP HCM cho biết.
Thế Giới Di Động đã ra mắt cửa hàng điện thoại siêu rẻ đầu tiên tại quận Gò Vấp, TP HCM và dự định mở rộng chuỗi này để cạnh tranh với cửa hàng nhỏ lẻ. (Ảnh: Phúc Minh).
Theo anh, đây là cách mà các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ đánh vào tâm lí khách hàng bình dân rất hiệu quả từ trước đến nay. Tuy nhiên, khi Thế Giới Di Động mở cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ, anh V. và một số cửa hàng khác bắt đầu lo lắng cho tương lai cửa hàng của mình, bởi sự cạnh tranh về giá này sẽ không còn đơn giản nữa.
Tại dienthoaiSIEURE.com cũng bán với giá thấp hơn từ vài trăm, thậm chí lên đến 2,5 triệu đồng so với giá niêm yết tại chuỗi thegioididong.com.
Thử so sánh giá một số dòng điện thoại tại cửa hàng "siêu rẻ" này của Thế Giới Di Động so với một số thương hiệu nhỏ khác trên thị trường, sẽ thấy rõ mức chênh lệch, hay nói chính xác hơn là nỗi lo của các ông chủ nhỏ này là có thực.
Giá chiếc Samsung Galaxy A50 phiên bản 64Gb của dienthoaiSIEURE.com đang rẻ nhất. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Đơn cử, với dòng điện thoại Samsung Galaxy A50 phiên bản 64Gb, thegioididong.com là nơi phân phối dòng máy này với giá đắt nhất bằng giá hãng, 6,99 triệu đồng. Trong khi đó, để cạnh tranh, các thương hiệu Hnam Mobile, CellphoneS, Hoàng Hà Mobile… đều thấp hơn từ vài trăm nghìn đồng, dao động từ 6,29-6,35 triệu đồng.
Cửa hàng dienthoaiSIEURE.com của Thế Giới Di Động vừa ra mắt đã niêm yết ngay giá bán chiếc Samsung Galaxy A50 là 6,29 triệu đồng, thấp hơn "đàn anh" thegioididong.com 700.000 đồng, thậm chí giá còn thấp hơn cả Hnam Mobile và CellphoneS.
Giá chiếc Huawei Y7 2019 Pro của dienthoaiSIEURE.com đang rẻ nhất. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Tương tự, chiếc Huawei Y7 Pro 2019, giá tại dienthoaiSIEURE.com đang bán là 2,79 triệu đồng, thấp hơn chuỗi thegioididong.com 700.000 đồng. Đặc biệt, mức giá này thậm chí còn thấp hơn nhiều so với Hnam Mobile, CellphoneS và Hoàng Hà Mobile.
Đưa ra mức giá từ bằng đến thấp hơn các cửa hàng nhỏ, Thế Giới Di Động đang tấn công vào cả phân khúc khách hàng, với định hướng thời gian đầu, chuỗi dienthoaiSIEURE.com chỉ kinh doanh điện thoại có giá bán dưới 8 triệu đồng.
"Theo thông tin tôi được biết, cửa hàng bình dân này của Thế Giới Di Động chưa bán iPhone giá rẻ. Vì vậy, chúng tôi vẫn hi vọng iPhone sẽ tạo nên điểm khác biệt cho các cửa hàng nhỏ", quản lí một cửa hàng điện thoại tiết lộ.
Cửa hàng điện thoại siêu rẻ đầu tiên đặt tại quận Gò Vấp - TP HCM với một mặt bằng chưa đầy 30 m2, nằm xen kẽ và lọt thỏm giữa hãng cửa hàng kinh doanh khác.
Cửa hàng điện thoại siêu rẻ của Thế Giới Di Động đang tấn công khu vực vùng ven, nơi khách hàng bình dân đông đảo. (Ảnh: Phúc Minh).
Trong bán kính vài km xung quanh điểm kinh doanh này, vừa là cửa hàng thegioididong.com, vừa là đối thủ cạnh tranh FPT Shop và gần chục cửa hàng điện thoại, linh kiện nhỏ lẻ không thương hiệu khác.
Và cũng không khác gì các điểm bán nhỏ lẻ không thương hiệu, cửa hàng này tiết giảm cả nhân viên giữ xe. Khách vào cửa hàng tự quản lý xe của mình. Cửa hàng cũng "miễn trừ" việc đổi trả, bảo hành sản phẩm cho khách. Nếu có vấn đề về bảo hành, khách phải tự mang tới hãng.
Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động cho hay dự kiến ngay trong tháng 8, hãng sẽ mở liên tiếp 5 cửa hàng điện thoại siêu rẻ khác cũng tại quận Gò Vấp - nơi mật độ dân cư đông đúc cùng hàng loạt cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ.
Như vậy, điều này có thể thấy rõ tham vọng của Thế Giới Di Động khi quyết tâm đánh chiếm thị trường bình dân, "hạ gục" các cửa hàng điện thoại nhỏ.
Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư 6 tháng đầu năm 2019, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi điện thoại thegioididong.com và Điện Máy Xanh cho biết nếu thử nghiệm khả quan, mô hình của dienthoaiSIEURE.com sẽ nhanh chóng mở rộng ra các khu vực khác của TP HCM.
Với chiến lược tấn công thị trường bình dân, rất có thể khu vực các quận 1, 5, 10, Tân Bình… là những điểm đến tiếp theo của Điện Thoại Siêu Rẻ, khi doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài muốn thiết lập lại "trật tự" thị trường điện thoại nhỏ lẻ đang bát nháo tại đây.
Thế Giới Di Động từng muốn làm nên một cuộc cách mạng với chuỗi nhà thuốc tương tự các chuỗi khác nhưng không thành. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Nhìn vào sự thành công của chuỗi thegioididong.com, từ 3 cửa hàng đầu tiên vào năm 2006, 10 năm sau thành 938 cửa hàng, cuối tháng 6/2019, con số này cán mốc 1.011.
Hay chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh cũng đã phát triển thần tốc chỉ sau vài năm, hiện số lượng lần lượt đã 838 và 600 cửa hàng tính đến hết quý II/2019.
Nhưng nếu tiếp tục phát triển chuỗi dienthoaiSIEURE.com có thể là không dễ, bởi thị trường điện thoại bão hòa, và các chuỗi khác thời điểm này cũng không chịu ngồi yên.
CEO Đoàn Văn Hiểu Em xác nhận thị trường điện thoại được dự báo sẽ bão hòa trong năm nay, chỉ tăng trưởng khoảng 1%
Chuỗi dienthoaiSIEURE.com của TGDĐ đang bán điện thoại với giá thấp hơn so với các cửa hàng khác. (Ảnh: Phúc Minh).
Và nếu nhìn về bước đi của "đế chế" này, có thể thấy, Thế Giới Di Động đã từng tính toán "xóa sổ" các cửa hàng điện thoại bình dân vài năm trước đây nhưng cuối cùng thất bại.
Vào 2016, Thế Giới Di Động đã ra mắt thử nghiệm các cửa hàng điện thoại vừa bán giá bình dân vừa kết hợp sửa chữa tại thị trường lân cận TP HCM, theo mô hình thường thấy tại khu vực vùng ven.
Thời điểm đó, ông Nguyễn Đức Tài cũng cho biết vốn đầu tư các cửa hàng này không nhiều, chỉ khoảng 100 triệu/cửa hàng, và nếu thành công, Thế Giới Di Động sẽ nhân rộng mô hình.
Tuy nhiên, mô hình cửa hàng nhỏ kết hợp vừa bán vừa sửa chữa điện thoại của Thế Giới Di Động này đã không thành công và hầu như không còn được nhắc đến.