Tiêu dùng

Thế Giới Di Động thua lỗ với chuỗi nhà thuốc An Khang, tan giấc mơ 500 cửa hàng dược phẩm, quay về mở cửa hàng điện thoại nhỏ

Phúc Minh 11:01 | 06/08/2019
Chuỗi nhà thuốc An Khang với vốn đầu tư 62 tỉ đồng của Thế Giới Di Động liên tục thua lỗ thời gian qua. Kế hoạch mở 500 cửa hàng dược phẩm như tuyên bố ban đầu có thể dừng lại.

Không phải mảng kinh doanh nào cũng mang lại doanh thu, lợi nhuận nghìn tỉ, trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên vừa công bố của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) có một khoản lỗ từ chuỗi nhà thuốc An Khang.

Chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ lũy kế 2,6 tỉ đồng

Năm 2017, Thế Giới Di Động chính thức bước chân vào lĩnh vực dược phẩm khi mua lại chuỗi nhà thuốc của Công ty CP Bán lẻ An Khang. Doanh nghiệp bán lẻ này mở cùng lúc nhiều cửa hàng và tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực dược phẩm.

img_8543_otos

Tổng lỗ lũy kế của nhà thuốc Phúc An Khang lên 2,6 tỉ đồng. (Ảnh: Forbes Việt Nam).

Đến năm 2018, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý II, những con số chính thức liên quan vụ chuyển nhượng giữa Thé Giới Di Động và chuỗi nhà thuốc An Khang được tiết lộ. Theo đó, Thế Giới Di Động đã chi khoảng 62 tỉ đồng để nhận chuyển nhượng hơn 634.000 cổ phần, tương đương 49% tỉ lệ sở hữu  tại Công ty CP Bán lẻ An Khang.

Báo cáo tài chính này cũng cho biết chỉ sau nửa năm hoạt động, chuỗi nhà thuốc An Khang sau khi được Thế Giới Di Động nhận chuyển nhượng đã lỗ lũy kế tổng cộng 734 triệu đồng.

Tuy nhiên, con số lỗ này vẫn còn rất nhỏ so với kết quả kinh doanh 6 tháng còn lại của năm 2018. Khoản lỗ tính đến cuối năm 2018 của Thế Giới Di Động đầu tư vào Công ty CP Bán lẻ An Khang lên 2,1 tỉ đồng. Như vậy, chỉ trong nửa cuối năm 2018, chuỗi nhà thuốc An Khang này đã tiêu mất  gần 1,4 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 của Thế Giới Di Động vừa công bố cho biết trong nửa đầu năm nay, khoản đầu tư vào chuỗi An Khang cũng tiếp tục âm thêm 500 triệu đồng, nâng tổng lỗ lũy kế lên con số 2,6 tỉ đồng. 

Thế Giới Di Động dừng giấc mơ 500 cửa hàng dược phẩm?

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, từng cho biết sẽ thử nghiệm chuỗi cửa hàng bán lẻ dược phẩm. Thay vì đầu tư ngay từ bán đầu, Thế Giới Di Động sẽ đi theo hướng mua bán và sáp nhập (M&A), để rút ngắn thời gian 2-3 năm tìm hiểu về mô hình.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-05 lúc 22

TGDĐ muốn làm nên một cuộc cách mạng với chuỗi nhà thuốc tương tự các chuỗi khác nhưng đang gặp khó khăn. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Theo đó, Thế Giới Di Động sẽ tự tìm các doanh nghiệp có khả năng, với quy mô hơn chục điểm kinh doanh để mua 20-40% cổ phần, sau đó sẽ nâng tỉ lệ sở hữu lên 60%. 

Và cũng tương tự các chuỗi đang kinh doanh hiệu quả như chuỗi điện thoại Thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, với nhà thuốc, ông Tài cũng kì vọng sẽ phát triển lên con số khoảng 500 cửa hàng khi thấy thời điểm chín muồi. 

Với tầm nhìn xa, Thế Giới Di Động cũng cho rằng mảng dược phẩm rất có tiềm năng, khi trên thị trường chưa có chuỗi cửa hàng nào chiếm đến 20% thị phần, nên mới quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi bước chân vào thị trường dược phẩm, tại Đại hội cổ đông năm 2018, ông Nguyễn Đức Tài thông tin với cổ đông không mua "đứt" 51% vốn tại chuỗi dược phẩm Phúc An Khang mà sẽ chỉ mua lại tối đa 40% vốn của chuỗi dược phẩm này, để đánh giá lại rủi ro. Tuy nhiên, chuỗi An Khang vẫn được dùng thương hiệu, logo của Thế Giới Di Động để tạo niềm tin với khách hàng.

Thực tế từ cuối 2017, Phúc An Khang đã giải thể và thay đổi thương hiệu cùng với việc mở cửa hàng đầu tiên với logo của Thế Giới Di Động.

Ngoài liên tục lỗ, hiện chuỗi dược phẩm An Khang qua 2 năm Thế Giới Di Động đầu tư chỉ mới có 19 cửa hàng và tập trung tại TP HCM, chưa mở rộng thêm tại thị trường lớn nào.

Thế Giới Di Động có làm nên chuyện với Điện thoại siêu rẻ?

Thời gian qua, Thế Giới Di Động rất tích cực ra mắt mô hình kinh doanh mới bên cạnh 3 mảng chính là chuỗi điện thoại, điện máy và bách hóa tổng hợp. 

Mới đây, hình ảnh về một cửa hàng mang thương hiệu "Điện thoại siêu rẻ" với logo Thế Giới Di Động nhưng đặc điểm nhận dạng lại khác biệt là tone màu đỏ lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Cửa hàng điện thoại này nằm tại quận Gò Vấp, TP HCM.

49mvrs-crop

Thế Giới Di Động cho biết sẽ đánh vào thị trường điện thoại ở phân khúc siêu rẻ, cạnh tranh với cửa hàng nhỏ lẻ. (Ảnh: Techrum).

Đại diện doanh nghiệp cũng đã xác nhận về việc mở cửa hàng này. Theo đó, Thế Giới Di Động Đ sẽ đặt chân vào thử nghiệm tiếp một mô hình "mới toanh" là cửa hàng điện thoại siêu rẻ - một phân khúc khác của thị trường điện thoại. 

Ngoài cắt giảm diện tích mặt bằng và mọi chi phí đi kèm, chẳng hạn loại bỏ quà tặng không cần thiết, doanh nghiệp kì vọng đưa giá điện thoại về mức thấp nhất đúng theo tiêu chí "siêu rẻ".

Đây được xem là cách Thế Giới Di Động "ra tay" khi thị trường điện thoại được dự báo sẽ bão hòa trong năm nay, chỉ tăng trưởng khoảng 1%. CEO chuỗi điện thoại và điện máy Đoàn Văn Hiểu Em từng cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng theo nhiều cách, và đây có thể là một cách đánh vào phân khúc giá rẻ, chiếm lấy thị phần của các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ.

Thực tế, cách đây vài năm, Thế Giới Di Động đã nghĩ đến việc chiếm thị phần và "xóa sổ" các cửa hàng kết hợp mua bán và sửa chữa điện thoại ở các khu vực vùng ven. Doanh nghiệp cũng đã ra mắt thử nghiệm các cửa hàng theo mô hình này tại thị trường lân cận TP HCM. 

Thời điểm đó, ông Nguyễn Đức Tài cũng cho biết vốn đầu tư các cửa hàng này không nhiều, chỉ khoảng 100 triệu/cửa hàng, và nếu thành công, Thế Giới Di Động sẽ nhân rộng mô hình. 

Tuy nhiên, sau tuyên bố đó, đến nay, mô hình cửa hàng nhỏ kết hợp vừa bán vừa sửa chữa điện thoại của Thế Giới Di Động hầu như không còn được nhắc đến.

"Hết vui" với trang thương mại điện tử Vuivui.com

Một mô hình từng thất bại khác của Thế Giới Di Động và phải đóng cửa là trang thương mại điện tử Vuivui.com. 

Vuivui-01

Thế Giới Di Động đã phải đóng cửa trang thương mại điện tử Vuivui.com sau 2 năm hoạt động. (Ảnh chụp màn hình).

Cuối năm ngoái, Thế Giới Di Động chính thức đóng cửa trang thương mại điện tử này sau 2 năm hoạt động, dù trước đó, Vuivui.com được lãnh đạo doanh nghiệp kì vọng sẽ tăng trưởng vượt mặt chuỗi cửa hàng Thegioididong.com sau 4-5 năm. 

"Chúng tôi tin rằng, những thế hệ đang học cấp 2-3 sẽ có xu hướng mua hàng online nhiều hơn. Vuivui.com là cái mà chúng tôi đầu tư cho tương lai, tập trung vào đại siêu thị rất nhiều ngành hàng", ông Nguyễn Đức Tài nói với cổ đông tại đại hội năm 2017.

Tuy nhiên, kết thúc năm 2017, doanh thu của Vuivui.com chỉ đạt 75 tỉ đồng, đóng góp không nhiều vào cơ cấu doanh thu của công ty mẹ. Đó là lí do Thế Giới Di Động quyết định khai tử đứa con này, và biến nó thành website bán hàng của Bách Hóa Xanh.

Rất hăng hái tấn công vào các mô hình kinh doanh mới, ngành hàng mới nhưng rõ ràng không phải bước tiến nào của Thế Giới Di Động cũng thành công. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Tài với vai trò là Chủ tịch HĐQT cũng thừa nhận rằng, doanh nghiệp không ngần ngại mở ra các mô hình mới. 

"Với tôi, thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có được những điều mới mẻ, phải biết chấp nhận vài lần thất bại. Một người nếu quá sợ thất bại thì ngay cả đi làm công cũng không thể, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất", ông Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ.

Tiêu dùng
chọn