Ông chủ Thế Giới Di Động: Điều tôi quan tâm là trước một kế hoạch, nhân viên luôn phải nói "YES"

Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài cho rằng cách lựa chọn nhân tài của ông để ngồi vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt khác biệt với nhiều doanh nghiệp. Ông không quá quan tâm "ứng viên" có background tốt, từng làm vị trí này, công việc kia. Điều quan trọng khiến công việc đạt hiệu quả là trước một kế hoạch, nhân viên luôn phải nói "YES", thay vì chần chừ hoặc nói "NO".

Đồng sáng lập Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) năm 2004 với 4 người cùng ông Nguyễn Đức Tài. Từ số vốn ban đầu chỉ 2 tỉ đồng, Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài đã xây dựng doanh nghiệp trở thành một trong số những công ty tỉ USD đầu tiên của Việt Nam.

Xuất hiện tại sự kiện tôn vinh những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018, ông Tài tiết lộ một trong những thành công của Thế Giới Di Động là cách vận dụng người tài khác với nhiều doanh nghiệp. 

Ông muốn "tạo môi trường để cá nước ngọt bơi tung tăng trong nước ngọt".

Ở Thế Giới Di Động, việc sử dụng nhân tài không giống ai

Không vest, không giày tây, chỉ sơ mi trắng đơn giản đi kèm giày thể thao, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài xuất hiện trên sân khấu lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018, để chia sẻ về câu chuyện ở Thế Giới Di Động.

nguyen_duc_tai_LABJ

Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng lãnh đạo của Thế Giới Di Động phải là một người có thông tin và óc logic. (Ảnh: V.D).

Ông Tài dành nhiều thời gian nói về cách vận hành doanh nghiệp. Khi được hỏi, Thế Giới Di Động sử dụng nhân tài thế nào, nhất là khi các doanh nghiệp đang bước vào một cuộc đua về công nghệ, số hóa, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho rằng ở "đế chế" của ông, cách sử dụng nhân tài khác với những nơi khác.

"Nhân tài là gì? Thực ra tôi không quá quan tâm đến khái niệm này. Nhiều công ty cần những người tài giỏi, có background tốt, từng có vị trí này, công việc kia nhưng Thế Giới Di Động chỉ cần ở vị trí đó, bạn có nhiều thông tin, có cái đầu logic để đưa ra quyết định. Chỉ cần hai yếu tố này, ngồi vào đúng vị trí thì sẽ phát huy được", ông Tài khẳng định.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho rằng thực tế doanh nghiệp của ông đã từng tuyển nhiều nhân tài theo kiểu có "background", có "số má", thậm chí từng làm việc tại các sàn thương mại điện tử lớn nhưng cuối cùng lại không hiệu quả.

"Khi đưa ra định hướng về phát triển trang thì các ông này ớn, tới lúc tôi hối thì các ông lại chạy lè lưỡi", ông Tài thẳng thắn.

Vì vậy, sau nhiều năm kinh nghiệm, ông Tài cho rằng ở Thế Giới Di Động, vị trí nhân sự chủ chốt chỉ cần đáp ứng được hai tiêu chí mà ông đưa, là phải có "thông tin" ở mảng đó, phải có óc logic để đưa ra quyết định chính xác.

Ông Nguyễn Đức Tài nói về cấp dưới

Ông Tài dẫn chứng về trường hợp ông Đoàn Văn Hiểu Em, hiện là Tổng Giám đốc Công ty CP Thế Giới Di Động - đơn vị vận hành cùng lúc 2 chuỗi điện thoại thegioididong.com và điện máy Điện Máy Xanh. 

3-15375245863311944926758

Ông Đoàn Văn Hiểu Em (trái) và ông Trần Kinh Doanh (phải), 2 CEO của Thế Giới Di Động hiện nay. (Ảnh: Dân Trí).

Ông Hiểu Em có 11 năm gắn bó tại Thế Giới Di Động với nhiều vị trí khác nhau, bắt đầu từ phòng tài chính kế toán, trưởng ngành hàng, giám đốc ngành hàng điện thoại, giám đốc ngành hàng điện tử trước khi nhậm chức mới vào tháng 9 năm ngoái. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên đầu năm nay, ông Em cũng được bổ nhiệm vào vị trí thành viên HĐQT TGDĐ.

"Đơn giản vì ông Em logic, tôi chỉ cần nói chuyện với một người khoảng 15 phút là biết được người đó có óc logic hay không. Giờ đã có đủ thông tin, nhất là thông tin có giá trị thì có thể đứng ở vai trò ra quyết định", Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động nói.

Không riêng trường hợp ông Đoàn Văn Hiểu Em, đầu năm nay, ông Nguyễn Đức Tài cũng đã quyết định rời ghế CEO của TGDĐ, chức này được chuyển giao cho ông Trần Kinh Doanh - cựu CEO Công ty CP Thế Giới Di Động.

Ông Tài cho rằng ông Trần Kinh Doanh là người có vai trò đưa công ty ra cả nước. Việc ông Doanh quản lí cùng lúc nhiều chuỗi sẽ cản trở sự phát triển nhanh chóng của chúng, nhất là chuỗi Bách Hóa Xanh khi Thế Giới Di Động đang quyết định làm "cuộc cách mạng" với thực phẩm sạch.

Ông Tài cũng không ngại cho biết hiện hiện ông là "giá trị tinh thần" cho Thế Giới Di Động, chỉ phụ trách quan hệ với các nhà đầu tư, để các thế hệ kế cận thực hiện vai trò. Ông hoàn toàn tin tưởng vào họ.

Luôn nói "YES" để đưa "đế chế" bán lẻ ra thế giới

"20 năm tới, Thế Giới Di Động sẽ là một đế chế bán lẻ. Chúng tôi không chỉ ngồi đây mà còn đi ra thế giới. Quan niệm của chúng tôi không quá quan trọng online hay offline trong thời buổi công nghệ. Với bán lẻ, phải trả lời được câu hỏi của khách: 'Ông có cái tôi đang cần hay không", ông Nguyễn Đức Tài khẳng định.

Screenshot_8_1-3

Ông Nguyễn Đức Tài muốn Thế Giới Di Động trở thành "đế chế" bán lẻ không chỉ của Việt Nam mà còn thế giới.

Để làm được điều này, ông Tài cho rằng gần 50.000 nhân viên của TGDĐ phải có cùng suy nghĩ và hành động hướng về tầm nhìn, văn hóa, niềm tin của công ty.

"Thế Giới Di Động sẵn sàng tạo môi trường để cá nước ngọt bơi tung tăng trong nước ngọt", ông Tài nói.

Tuy nhiên, theo ông, một trong những điều quan trọng khiến công việc đạt hiệu quả là trước một kế hoạch, nhân viên luôn phải nói "YES", thay vì chần chừ hoặc nói "NO".

"Khi đã nói YES, tức trong bạn mọi thứ đều sẵn sàng vận hành và tìm cách thực hiện làm cho thật nhanh. Ngược lại, "NO" thì sẽ tìm mọi cách, mọi lí do để từ chối, tại sao phải làm công việc đó. Tôi thường nói với cấp dưới và mọi người: "YES - HOW" và "NO - WHY", là như vậy", ông Tài cho biết.

Nhà sáng lập Thế Giới Di Động cho rằng đây vốn là một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp nắm "trùm" ở thị phần điện thoại, điện máy sau ít năm có mặt trên thị trường, và tiếp tục phát triển, đi đến kì vọng trở thành một "đế chế" bán lẻ, vươn ra thế giới trong những năm tới.