Từ chỗ lập ra nhiều chuỗi kinh doanh các ngành hàng khác nhau, chẳng hạn Thế Giới Di Động có 3 chuỗi thegioididong.com, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh, Vingroup có Vinmart, Vinmart+, VinPro… để tiếp cận các đối tượng khách hàng khác nhau, hai nhà bán lẻ này dường như đang nhận thấy mô hình kinh doanh "riêng lẻ" không còn phù hợp. Gần đây, hai "ông lớn" bán lẻ đang ráo riết thu hẹp khoảng cách giữa các chuỗi, bằng cách đưa các ngành hàng khác nhau vào cùng một cửa hàng.
Nằm tại góc đường Bạch Đằng, Lê Quang Định và đối diện mặt tiền chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP HCM) là cửa hàng VinPro theo mô hình mới của Tập đoàn Vingroup vừa ra mắt hồi cuối tháng 7.
Cửa hàng VinPro theo mô hình mới, bán cả bột giặt, xoong nồi của Vingroup. (Ảnh: Phúc Minh).
Sở dĩ được gọi là "mô hình mới", bởi VinPro không chỉ kinh doanh đơn thuần thiết bị công nghệ và đồ điện máy như trước đây, mà tích hợp bán một loạt ngành hàng ồ gia dụng nhà bếp, hóa mĩ phẩm, hàng tiêu dùng hàng ngày trong gia đình…
Tại cửa hàng này, một nửa diện tích được bày bán điện thoại, điện máy, một nửa còn lại là khu vực trưng bày đồ gia dụng nhà bếp, bách hóa gia đình như bột giặt, nước xả vải, nước rửa chén…
Theo cách gọi của VinPro, các sản phẩm mới mà chuỗi kinh doanh thêm là những giải pháp tích hợp cho ngành hàng chính, tức bột giặt, nước xả vải sẽ được khách hàng quan tâm khi mua máy giặt. Mặt hàng gia dụng nhà bếp nằm trong nhóm tích hợp với lò nướng, lò vi sóng…
Khu vực bán đồ dùng nhà bếp nồi niêu xoong chảo tại VinPro. (Ảnh: Phúc Minh)
Ngoài ra, còn nhiều kệ hàng trưng bày những sản phẩm "lần đầu tiên" được bán tại VinPro như bánh snack, nước giải khát, văn phòng phẩm, khăn tắm…
Vingroup đã chính thức ra mắt cùng lúc 9 cửa hàng VinPro trên cả nước theo mô hình mới trong thời gia gần đây. Như vậy, có thể thấy, Vingroup đang bắt đầu cho chiến lược chuyển dần những sản phẩm vốn được bày bán tại siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ vào chuỗi cửa hàng điện máy, công nghệ VinPro.
Đồng hồ chính hãng giá rẻ cũng lên kệ VinPro. (Ảnh: Phúc Minh).
Thực tế, Vingroup đã đi sau trong chiến thuật "bán cả thế giới" ở cùng một cửa hàng.
Đầu năm nay, Thế Giới Di Động tuyên bố thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, bán thêm một số mặt hàng. Sau tuyên bố, tháng 3, TGDĐ bắt đầu đưa đồng hồ vào bán tại một cửa hàng thuộc chuỗi thegioididong.com. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh được tích hợp bán thêm điện thoại và đẩy mạnh dụng cụ nhà bếp từ 2 năm nay.
Thậm chí, Thế Giới Di Động đang tính đến chuyện đưa nồi niêu xoong chảo từ Điện Máy Xanh sang chuỗi Bách Hóa Xanh, vốn chuyên về thực phẩm tươi sống, để tiếp cận các bà nội trợ.
Sau thành công của chuỗi điện thoại thegioididong.com, năm 2010, Thế Giới Di Động chính thức ra mắt chuỗi Điện Máy Xanh chuyên về điện máy, điện lạnh, điện gia dụng như TV, tủ lạnh, máy giặt, thiết bị nhà bếp… khi nhìn thấy tiềm năng thị trường. Sau một thời gian phát triển nóng, số lượng điểm kinh doanh của chuỗi điện thoại và điện máy liên tục được mở rộng thần tốc.
Cuối năm 2018, số lượng điểm kiểm kinh doanh 2 chuỗi này lần lượt đạt 1.032 và 750 cửa hàng phủ rộng cả nước. Tuy nhiên, năm 2019 được dự báo là một năm không khả quan cho ngành ICT, khi điện thoại chỉ tăng trưởng 1% và điện máy cũng chỉ tối đa 10%.
Thế Giới Di Động bắt đầu bán thêm đồng hồ từ tháng 3/2019 và cho biết kết quả rất khả quan. (Ảnh: Phúc Minh)
Vì vậy, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động đã tính đến chiến thuật "tiếp cận những khách hàng chưa từng tiếp cận", bằng việc đưa điện thoại từ chuỗi thegioididong.com vào chuỗi Điện Máy Xanh. Nghĩa là khách hàng vừa có thể mua đồ điện máy, vừa có thể mua được điện thoại tại các cửa hàng Điện Máy Xanh.
Ban lãnh đạo TGDĐ cho rằng cách thức này giúp hãng có nhiều khách hơn, dễ khiến khách móc hầu bao trả cho nhiều sản phẩm do có nhiều trải nghiệm trong cùng một cửa hàng.
Song song đó, tính đến cuối tháng 6, có 34 cửa hàng thegioididong.com và Điện Máy Xanh đã tích hợp bán thêm đồng hồ. Theo ghi nhận, tại các cửa hàng này, quầy đồng hồ là những tủ kính cao, được đặt sát các bức tường để tạo sự chú ý cho khách hàng và tiết kiệm diện tích mặt bằng.
Ngoài ra, một điều có thể thấy là ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đã tính đến việc tiết kiệm tối đa diện tích của cửa hàng Điện Máy Xanh bằng việc thay đổi cách trưng bày cửa hàng.
"Trước đây, các sản phẩm như máy giặt, TV trưng bày 1 hàng thì giờ cải tiến thành 1 tầng, tức cửa hàng chỉ vài trăm m2 nhưng hàng hóa trưng bày không khác nơi cả nghìn m2", CEO chuỗi điện thoại và điện máy của Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em cho biết mục đích của việc chuyển đổi này.
Trung bình, mỗi cửa hàng điện thoại của Thế Giới Di Động bán khoảng 500 chiếc đồng hồ, tương ứng doanh thu 600 triệu đến 1 tỉ đồng/tháng, nhưng không tốn thêm chi phí mặt bằng mở cửa hàng đồng hồ. (Ảnh: Phúc Minh).
Như vậy, từ một cửa hàng chuyên về điện máy hoặc chuyên điện thoại, Thế Giới Di Động đã "nhét" thêm điện thoại, tủ đồng hồ, mắt kính và tận dụng hết tất cả khoảng trống. Cách làm này của Thế Giới Di Động được cho là nhằm tối ưu từng m2 diện tích tại mặt bằng kinh doanh, lại tiếp cận nhiều khách hàng.
Vingroup cũng thể hiện rõ mục đích tương tự, khi cũng đang đưa nhiều mặt hàng chưa bao giờ bán tại VinPro vào chuỗi này.
"Khách hàng sẽ tìm thấy các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình tại VinPro từ điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay… cho đến những mặt hàng gia dụng cần thiết hàng ngày", thông tin giới thiệu mô hình mới của VinPro cho biết.
Chính thức ra mắt năm 2015, VinPro được kì vọng sẽ đối trọng với chuỗi Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, mặt bằng rộng rãi ngay tại các trung tâm thương mại Vincom dường như không phải là lợi thế cho hàng điện máy. Sau 4 năm, số lượng cửa hàng VinPro chỉ đạt hơn 60. Nếu cộng cả chuỗi Viễn Thông A sau khi sáp nhập vào VinPro, số cửa hàng mới nâng lên được con số 242 cửa hàng.
Giữa năm nay, Vinpro quyết định không trung thành với diện tích lớn tại trung tâm thương mại Vincom nữa mà ra phố với những cửa hàng diện tích chỉ hơn trăm m2, bán nhiều sản phẩm hơn trong cùng 1 cửa hàng, để tiếp cận nhiều đối tượng khách.
Nhiều bà nội trợ bắt đầu mua thêm hàng tiêu dùng sau khi sắm đồ công nghệ tại VinPro. (Ảnh: Phúc Minh).
Ghi nhận tại cửa hàng VinPro (Bình Thạnh, TP HCM), sau khi mua các sản phẩm điện máy, công nghệ, nhiều bà nội trợ đã ghé quầy bột giặt, nồi niêu xoong chảo tại cửa hàng này.
Trong khi đó, mô hình "bán cả thế giới trong một cửa hàng" gần đây luôn được Thế Giới Di Động thể hiện trong các báo cáo tài chính với kết quả mĩ mãn.
Theo Thế Giới Di Động, cửa hàng Điện Máy Xanh sau khi thay đổi cách bày trí với hướng tiết kiệm diện tích giúp doanh thu tăng khoảng 30% so với trước. Việc bán đồng hồ tại các cửa hàng Điện Máy Xanh và thegioididong.com cũng đóng góp thêm 10% doanh thu cho các cửa hàng này. Trung bình, mỗi cửa hàng bán ra khoảng 500 chiếc đồng hồ, tương ứng doanh thu 600 triệu đến 1 tỉ đồng.
Với kết quả này, Thế Giới Di Động cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mô hình mới và triển khai thêm một số ngành hàng, sản phẩm mới tại các điểm kinh doanh.
Trước mắt, Thế Giới Di Động sẽ mang đồ dùng nhà bếp và một số sản phẩm gia dụng thiết yếu vốn đang được kinh doanh tại chuỗi Điện Máy Xanh sang chuỗi Bách Hóa Xanh. Mô hình "Double shop" này đã được thử nghiệm thành công tại một cửa hàng ở tỉnh Tây Ninh.
Đó có lẽ là lí do mà Vingroup cũng bắt đầu vào cuộc với mô hình bán bột giặt, nước giải khát, bánh snack ở cửa hàng Vinpro.