Chuỗi điện máy VinPro tiến ra phố, bán cả bột giặt, xoong chảo, đồng hồ

Ngoài kinh doanh đồ điện máy và thiết bị công nghệ, chuỗi điện máy VinPro của Tập đoàn Vingroup chính thức tấn công luôn cả hàng gia dụng, hóa phẩm như bột giặt, nồi niêu xoong chảo... Cửa hàng VinPro mới thậm chí bán cả đồng hồ - mặt hàng mà Thế Giới Di Động vừa mới đưa lên kệ hồi tháng 3 năm nay.

Từ trước đến nay, chuỗi điện máy VinPro ở các đô thị lớn thường nằm trong các trung tâm thương mại Vincom. Tuy nhiên các điểm kinh doanh mới vừa mở lại được đặt ra ngoài mặt phố.

anh_1_2

Cửa hàng VinPro mới mở sẽ "bán cả thế giới" chứ không chỉ có điện máy. (Ảnh: VinPro).

Đặc biệt, đơn vị bán lẻ điện máy thuộc Tập đoàn Vingroup dường như đang thay đổi hướng đi sau 4 năm có mặt trên thị trường. Tại cửa hàng mới mở, sản phẩm bày bán hết sức đa dạng từ đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp như nồi niêu xoong chảo, hóa phẩm, thậm chí bán thêm cả đồng hồ.

Từ trung tâm thương mại, VinPro "ra phố"

Cách đây 2 ngày (ngày 28/7), Tập đoàn Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đồng loạt khai trương cùng lúc 10 cửa hàng điện máy VinPro tại một số thành phố lớn trên cả nước. 

Đáng chú ý, các cửa hàng VinPro này không còn đặt tại trung tâm thương mại Vincom như trước mà đã  "xuống phố", tại các khu vực đông dân cư, nhằm thu hút khách hàng. Thay đổi địa điểm kinh doanh, Vingroup cũng cắt giảm diện tích mặt bằng từ hơn nghìn m2 trước đây xuống chỉ còn trung bình 150-500 m2 trên mỗi cửa hàng. 

anh 5

Dụng cụ nhà bếp được bán tại cửa hàng điện máy của VinPro. (Ảnh: VinPro).

Thực chất, chuỗi điện máy VinPro cho biết sẽ bắt đầu thay đổi cả các ngành hàng kinh doanh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách.

"Trải nghiệm khác biệt lớn nhất mà các cửa hàng tại mặt phố VinPro mang lại chính là sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng, và cung cấp nhiều mặt hàng phong phú, khác biệt", đại diện VinPro cho biết về hướng đi của chuỗi này sau khi  từ trung tâm thương mại chuyển ra đường phố.

Song song với việc thay đổi địa điểm, chuỗi bán lẻ thuộc tập đoàn Vingroup cũng cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có giá cả phù hợp với khách hàng thu nhập trung bình trở lên.

Theo đó, VinPro không còn trung thành với mặt hàng đồ điện máy, thiết bị công nghệ như trước mà tích hợp bán cả dụng cụ nhà bếp, hàng tiêu dùng, gia dụng, hóa mĩ phẩm chăm sóc nhà cửa, văn phòng phẩm, phụ kiện thời trang. 

Cụ thể, các mặt hàng phổ biến VinPro đang bán thêm hầu hết đều quen thuộc với các bà nội trợ, từ nhóm sản phẩm nhà bếp, gồm nồi niêu xoong chảo đến nhóm hóa phẩm quen thuộc như bột giặt, nước xả vải, lưới giặt…

image-20190511132534-4

Đồng hồ, mặt hàng mới được bán tại cửa hàng VinPro, cũng là mặt hàng mà Thế Giới Di Động đang bước đầu có doanh thu tốt. (Ảnh: VinPro).

Đặc biệt, các cửa hàng VinPro mới cũng kinh doanh thêm đồng hồ. Mặt hàng này mới được Thế Giới Di Động đưa vào bán từ tháng 3/2019 và đang có kết quả rất khả quan.

Thực tế, vào tháng 5/2019, Vingroup đã khai trương 1 cửa hàng VinPro mới theo mô hình này tại TP HCM, tức "bán tất cả mọi thứ" trong một địa điểm kinh doanh. Đây có thể xem là cửa hàng mẫu, thử nghiệm trước khi Vingroup quyết định khai trương cùng lúc 10 cửa hàng VinPro theo mô hình mới vào cuối tuần qua.

VinPro trước đây thế nào?

Chuỗi điện máy VinPro thuộc Tập đoàn Vingroup có mặt trên thị trường vào tháng 3/2015, với 2 mô hình là VinPro và VinPro+ hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Trong đó, VinPro là các trung tâm công nghệ - điện máy, tọa lạc tại tất cả các trung tâm thương mại thuộc hệ thống Vincom. VinPro+ là chuỗi cửa hàng công nghệ tập trung tại các tỉnh, thành phố lớn.

Tuyendungvieclamcantho_Vinpro830x553

Cửa hàng điện máy VinPro trước đây vốn chỉ có mặt tại các trung tâm thương mại Vincom. (Ảnh: VinPro).

Theo định vị ban đầu, VinPro sẽ tập trung vào sản phẩm công nghệ, điện máy, kinh doanh song song với hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+. Cả 3 hệ thống bán lẻ này hoạt động độc lập và có hướng đi riêng biệt. 

Ở thời điểm ra mắt, VinPro được xem là đối thủ nặng kí của chuỗi Điện Máy Xanh thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động. 

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm có mặt trên thị trường, hiện chuỗi VinPro có gần 60 cửa hàng. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu ban đầu. Vingroup từng tuyên bố muốn có tổng cộng 125 cửa hàng ngay trong năm 2015, tức thời điểm ra mắt chuỗi.

Hoạt động kinh doanh của VinPro chỉ thật sự gây chú ý khi năm ngoái đã mua lại chuỗi bán lẻ thiết bị công nghệ Viễn Thông A và sáp nhập toàn bộ chuỗi này vào VinPro. Sau thương vụ này, số lượng cửa hàng VinPro trên cả nước được nâng lên con số 242.

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-30 lúc 17

Số điểm kinh doanh Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động gấp nhiều lần số cửa hàng VinPro sau khi sáp nhập Viễn Thông A. (Đồ hoạ: Phúc Minh)

Trong khi đó, với chiến lược tiếp cận mọi khách hàng, các điểm kinh doanh Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động bủa vây khắp các khu vực đông dân cư, từ TP HCM, ra tới các thị trường tỉnh lẻ. 

Tính từ thời điểm năm 2015, khi VinPro chính thức ra mắt, Điện Máy Xanh có 70 cửa hàng, nhưng con số này hiện đã tăng gấp 12 lần, lên 838 cửa hàng, giữ vị trí số 1 về thị trường điện máy hiện nay và bỏ xa các đối thủ còn lại.

Với định hướng "khách hàng sẽ tìm thấy các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình tại VinPro từ điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay… cho đến những mặt hàng gia dụng cần thiết hàng ngày", Vingroup đang thay đổi mạnh mẽ chuỗi điện máy VinPro. 

Vào đầu tháng 7/2019, theo nghị quyết của HĐQT Tập đoàn Vingroup, nhằm mục đích tái cơ cấu sở hữu nội bộ, tập đoàn đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong Công ty cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ VinPro cho công ty con.

Sau khi chuyển nhượng, Vingroup không còn là cổ đông nhưng vẫn là công ty mẹ của VinPro.

Công ty cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ VinPro được thành lập đầu năm 2018, với vốn điều lệ ban đầu là 500 tỉ đồng, trên cơ sở tách khỏi VinCommerce. Trong đó, vốn góp của Tập đoàn Vingroup là 213,1 tỉ đồng, tương đương 42,63% vốn điều lệ. Toàn bộ số cổ phần nêu trên được chuyển từ VinCommerce.