Trong công bố báo cáo tường thuật buổi gặp gỡ nhà đầu tư của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), thông tin đáng chú ý là lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết 3 tháng đầu năm 2019, mức tăng trưởng doanh số từ cửa hàng thuộc chuỗi điện thoại di động và điện máy là 5%. Mức tăng này được cho là ấn tượng và khả quan so với tình hình chung của các ngành hàng.
Kết thúc quí I/2019, Thế Giới Di Động đã bán hơn 10 triệu sản phẩm thuộc nhóm gia dụng và dụng cụ nhà bếp, mang về hơn 1.700 tỉ đồng doanh thu.
So với cùng kì năm 2018, mức tăng trưởng của ngành hàng gia dụng nhà bếp mà chủ yếu là xoong, nồi, chén, dĩa… đã tăng trưởng 130% về sản lượng và 50% về giá trị.
Thế Giới Di Động kì vọng sẽ thu được 7.000 tỉ đồng trong năm 2019 nhờ bán xoong nồi. (Ảnh: Doanh Nhân).
Riêng doanh thu bán xoong nồi đã đóng góp 7% vào cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp trong 3 tháng đầu năm, tương đương doanh thu của toàn chuỗi thực phẩm Bách Hoá Xanh với 469 cửa hàng.
Với kết quả kinh doanh ấn tượng này, Thế Giới Di Động đặt kế hoạch gia tăng doanh số sản phẩm gia dụng nhỏ và thiết bị nhà bếp lên 40%, đạt 7.000 tỉ đồng trong năm nay. Theo tính toán của doanh nghiệp, mức đóng góp lớn hơn từ mảng có biên lợi nhuận cao này có thể giúp hỗ trợ biên lợi nhuận gộp của Điện Máy Xanh cao hơn nữa.
Kế hoạch tăng trưởng của nhóm sản phẩm gia dụng, đồ dùng nhà bếp này sẽ phụ thuộc vào việc mở rộng và cải tiến chuỗi Điện Máy Xanh.
Cụ thể, MWG có kế hoạch mở 100 cửa hàng Điện Máy Xanh mới ngay quí II/2019. Cùng với mở mới là chuyển đổi 200 cửa hàng Điện Máy Xanh mini sang mô hình mới.
Theo tính toán, việc chuyển đổi là là phù hợp và mang lại nhiều doanh thu cũng như lợi nhuận hơn cho toàn hệ thống. Để bắt đầu mô hình này, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài đã thử nghiệm và nhận thấy tín hiệu thành công.
Cụ thể, doanh số trung bình mỗi cửa hàng sau chuyển đổi có thể cải thiện được 30% so với mô hình hiện tại, nhờ lượng sản phẩm trưng bày lớn hơn cho cả ngành hàng điện máy và dụng cụ nhà bếp nhỏ.
Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho hay mô hình mới của chuỗi Điện Máy Xanh mini có thể trưng bày đến 80-90% số lượng sản phẩm của một cửa hàng Điện Máy Xanh tiêu chuẩn.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu ít nhất 20% cho ngành hàng điện máy trong năm 2019, dẫn đầu là ngành hàng máy lạnh, với mức tăng trưởng trên 50%, tủ lạnh và máy giặt tăng 25-30% và TV khoảng 15%.
Ngoài dụng cụ nhà bếp như xoong, nồi đang mang lại kết quả kinh doanh ấn tượng, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài cũng đưa đồng hồ thời trang vào chuỗi cửa hàng điện thoại Thegioididong.com. Ngoài kinh doanh online, trong quí I, có 2 cửa hàng đồng hồ theo mô hình "shop in shop" này hiện diện tại TP HCM.
Trung bình mỗi cửa hàng đồng hồ của Thế Giới Di Động đã bán được 500 chiếc mỗi tháng. (Ảnh: Phúc Huy).
Chiến lược "bán những thứ chưa từng bán" của Thế Giới Di Động đã bắt đầu có hiệu quả.
Chia sẻ trong buổi gặp các nhà đầu tư, lãnh đạo doanh nghiệp cho hay đến nay, các cửa hàng này đã ghi nhận doanh số tích cực. Trung bình mỗi tháng tại một cửa hàng đã bán được 500 chiếc đồng hồ, đóng góp thêm khoảng 5% doanh số cho các cửa hàng Thegioididong.com.
Kết quả kinh doanh tích cực này được thông tin là đến từ các chương trình khuyến mãi, với mức chiết khấu hơn 20% so với giá niêm yết để thu hút khách hàng.
Doanh nghiệp này đánh giá biên lợi nhuận gộp của sản phẩm đồng hồ thời trang có thể vượt 40%, đóng góp lợi nhuận tốt cho các cửa hàng.
Ngoài ra, việc bán đồng hồ không tốn thêm chi phí hoạt động ngoài các khoản đầu tư ban đầu, nên ngay trong quý II/2019, Thế Giới Di Động có kế hoạch mở số lượng cửa hàng đồng hồ lên con số 30.
Trong khi đó, điện thoại và các mặt hàng công nghệ vốn là ngành chủ lực của Thế Giới Di Động nhưng kết thúc quý I, dù trùng thời điểm Tết Nguyên đán với sức mua cao, nhưng ngành hàng này không tăng trưởng so với cùng kì năm trước.
Thế Giới Di Động muốn tận dụng chuỗi 1.023 cửa hàng điện thoại để giành quyền ưu tiên phân phối những mẫu điện thoại độc quyền. (Đồ hoạ: Phúc Huy).
Trong các quý còn lại của năm 2019, doanh nghiệp kì vọng ngành điện thoại sẽ tăng 10%, đồng thời, tiếp cận các nhà cung cấp để có được các mẫu điện thoại độc quyền.
Lãnh đạo MWG cho hay sẽ tận dụng qui mô 1.023 cửa hàng điện thoại trải cả nước để có được những ưu tiên từ nhà sản xuất.
Với chuỗi Bách Hóa Xanh, trong tháng 3, biên lợi nhuận gộp đã vượt 18%. Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ gia tăng doanh số ở mảng trái cây nhập khẩu từ quý II, nhờ trực tiếp lấy nguồn từ các nhà cung cấp nước ngoài.