Tiêu dùng

Bách Hoá Xanh của ông Nguyễn Đức Tài mỗi ngày bán hàng thu gần 23 tỉ đồng, lấn sân sang bán bánh kẹo

Phúc Minh 07:14 | 30/07/2019
Tổng doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh 6 tháng đầu năm đạt 4.086 tỉ đồng. Tính trung bình mỗi ngày hệ thống cửa hàng thực phẩm tươi sống của Thế Giới Di Động đang có doanh thu gần 22,7 tỉ đồng. Chuỗi bách hóa này đang thử nghiệm bán bánh kẹo và đã bán được 4 container trong 2 tuần.

Từ việc bị cổ đông hoài nghi về hoạt động chuỗi thực phẩm tươi sống, hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh của Công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) cho biết đang ăn nên làm ra và liên tục nâng cao tỉ lệ đóng góp vào tổng doanh thu của Thế Giới Di Động.

Đáng chú ý, chuỗi này cũng đang chuẩn bị có điểm kinh doanh thứ 700, khi đã kí thành công 70 mặt bằng mới trong vòng 1 tháng.

Doanh thu mỗi ngày gần 23 tỉ đồng

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, Thế Giới Di Động cho biết doanh thu toàn hệ thống đạt 51.727 tỉ đồng, tăng 7.157 tỉ so với cùng kì năm ngoái, tương ứng mức tăng 16%.

bhx-1553509755690296553737-crop-1553509762346973405921

Doanh thu trung bình mỗi ngày của chuỗi Bách Hoá Xanh hiện gần 23 tỉ đồng. (Ảnh: Phúc Minh).

Đáng chú ý, trong khi doanh thu từ hệ thống cửa hàng điện thoại Thegioididong.com đóng góp vào tổng doanh thu của tập đoàn có xu hướng giảm thì mảng kinh doanh thực phẩm tươi sống Bách Hóa Xanh lại tăng trưởng mạnh mẽ.

Nếu như nửa đầu năm 2018, doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh chỉ đạt 1.552 tỉ đồng, đóng góp khoảng 3,5% trong tổng cơ cấu doanh thu, thì 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu mà Bách Hóa Xanh mang về là 4.086 tỉ đồng, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kì năm ngoái.

Con số này cũng nâng tỉ lệ đóng góp doanh thu trong cơ cấu kinh doanh của toàn tập đoàn lên 7,9%, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kì 2018.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Bách Hóa Xanh đã gần bằng con số tổng doanh thu 4.272 tỉ đồng của cả năm 2018 của chuỗi này. Vì vậy, Thế Giới Di Động đang kì vọng chuỗi thực phẩm sẽ tiếp tục có doanh thu "khủng" hơn nữa vào nửa cuối năm 2019.

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-29 lúc 15

Doanh thu của Bách Hoá Xanh 6 tháng đầu năm 2019 gần bằng cả năm 2018. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Trung bình, doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện đang ở mức 1,5 tỉ đồng/tháng, tăng đến 70% từ mức 900 triệu vào giữa năm ngoái. 

Đáng chú ý, nhiều cửa hàng lớn của Bách Hóa Xanh hiện có doanh thu khủng, lên đến hơn 2,3 tỉ đồng. Đặc biết có 2 cửa hàng lớn tại thị trường tỉnh đang có doanh vượt 4 tỉ đồng/tháng, phục vụ trung bình 1.000-1.200 lượt khách/ngày.

"Thâu tóm" 70 mặt bằng trong 1 tháng, chuẩn bị có cửa hàng thứ 700

Song song với việc doanh thu tăng trưởng ấn tượng, "đế chế" bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài luôn tự hào về tốc độ mở rộng chuỗi thần tốc của hệ thống Bách Hóa Xanh.

Từ đầu năm đến nay, Thế Giới Di Động đã khai trương mới tổng cộng 262 cửa hàng, chủ yếu việc mở rộng chuỗi thuộc về hệ thống Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh. Trong đó, Bách Hóa Xanh chiếm tỉ lệ áp đảo với 195 điểm kinh doanh mới mở, tức trung bình mỗi ngày có 1 cửa hàng mới thuộc hệ thống này khai trương trên cả nước.

Tính đến nay, chuỗi Bách Hóa Xanh đã có 600 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại TP HCM và các tỉnh phía Nam. Sau khi tấn công mọi ngõ ngách, đặc biệt các quận huyện vùng ven tại TP HCM, Bách Hóa Xanh đang dồn về nông thôn, tiếp cận những khách hàng tiềm năng tại các khu vực này.

Báo cáo của Thế Giới Di Động cho biết Bách Hóa Xanh cũng đang tích cực nâng cấp, mở rộng các cửa hàng chuẩn có diện tích nhỏ thành cửa hàng lớn có diện tích khoảng 300 m2. Các mô hình này đã được thử nghiệm và có doanh thu tăng khoảng 20% so với trước đó. 

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-29 lúc 15

Nửa đầu năm 2019, trung bình mỗi ngày có 1 cửa hàng Bách Hoá Xanh mới được mở. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Thế Giới Di Động tự tin cho biết trong quý III/2019 sẽ có cửa hàng Bách Hóa Xanh thứ 700, vượt chỉ tiêu số lượng điểm kinh doanh đặt ra trong năm nay. 

Nguyên nhân là Bách Hóa Xanh đã kí thành công 70 mặt bằng trong vòng một tháng. Đây được xem là số lượng mặt bằng kỉ lục được kí mới trong bối cảnh nguồn cung mặt bằng đang là vấn đề đau đầu của các đơn vị bán lẻ.

"Năng lực lựa chọn mặt bằng ngày càng hoàn thiện là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trên từng cửa hàng trong nhiều tháng liên tục", báo cáo của Thế Giới Di Động cho biết.

Sau hàng tươi sống, nồi niêu xoong chảo là thị trường bánh kẹo

Riêng tháng 6, Bách Hóa Xanh đã bán ra hơn 9.000 tấn hàng tươi sống, tăng 80% so với khoảng 5.000 tấn đầu năm 2019. Luỹ kế sau 6 tháng, tỉ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh đã vượt quá 50% tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh. 

Hãng cho rằng đây là mức tiêu thụ rất ấn tượng, thậm chí là mô hình duy nhất của Việt Nam và khu vực có mức tiêu thụ hàng tươi sống tốt như vậy.

img1291-1561738432373926385750

Ngoại thực phẩm tươi sống, Bách Hoá Xanh đang tấn công vào nhóm sản phẩm bánh kẹo và đồ dùng nhà bếp. (Ảnh: Tất Đạt).

Doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài cho rằng nguyên nhân là Bách Hóa Xanh đang thực hiện thành công việc mua thực phẩm tươi sống tại địa phương, gồm rau củ, thịt và các loại hải sản, giúp gia tăng sản lượng hàng hoá, cải thiện biên lợi nhuận gộp, đồng thời sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng có giá ưu đãi.

Bách Hóa Xanh đang tính toán đến việc mở rộng bán đồ dùng nhà bếp và một số sản phẩm gia dụng thiết yếu vốn đang được kinh doanh tại chuỗi Điện Máy Xanh. Cuối tháng 5, mô hình này đã được thử nghiệm tại cửa hàng đầu tiên tại tỉnh Tây Ninh.  

"Các cửa hàng Double shop này kinh doanh sản phẩm gia dụng có doanh thu tăng trưởng khoảng 30% so với trước khi chuyển đổi. Sau khi thử nghiệm thành công mô hình này tại tỉnh Tây Ninh vào cuối tháng 5, Bách Hóa Xanh đã chuyển đổi thêm 3 cửa hàng lớn 300 m2 đang có doanh số cao tại TP HCM", đơn vị bán lẻ thực phẩm này cho biết.

Khẳng định đa dạng lượng hàng hóa và tăng hiệu quả doanh thu, Bách Hóa Xanh cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm thêm ngành hàng khác là bánh kẹo. Hình thức như trái cây là nhập khẩu trực tiếp để có được mức giá thấp hơn thị trường từ 20-30%. Thử nghiệm 2 tuần, Bách Hóa Xanh đã tiêu thụ hết 4 container bánh kẹo. 

Theo Đời sống & Pháp lý

Tiêu dùng
 
chọn