CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm.
MWG cho biết dưới tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2, trong tháng 8, hơn 180 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh do phải đóng cửa (nằm trong các khu vực bị phong tỏa) hoặc bị giới hạn về số lượng khách được phép phục vụ trong cửa hàng.
Trong bối cảnh đó, công ty vẫn ghi nhận mức doanh thu riêng tháng 8 đạt hơn 8.660 tỉ đồng, xấp xỉ doanh thu tháng 7 và tăng 9% so với cùng kì năm 2019. Lợi nhuận sau thuế riêng tháng 8 đạt 325 tỉ đồng, tương đương tháng 7 và tăng 14% so với tháng 8/2019.
Biên lợi nhuận ròng tháng 8 được duy trì ở mức 3,8%. Kết quả này đã giúp MWG tiếp tục duy trì được biên lợi nhuận ròng lũy kế 8 tháng đầu năm ở mức 3,7%.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 72.970 tỉ đồng, tăng 6% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ 1% còn 2.679 tỉ đồng so với cùng kì năm 2019.
Sau 8 tháng, công ty đã hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
Theo cơ cấu ngành hàng thì nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh tiếp tục tăng trưởng dương; sản phẩm máy tính xách tay mang về gần 2.200 tỉ đồng doanh thu, tăng 58%.
Đồng hồ các loại ghi nhận tổng doanh số xấp xỉ 900 tỉ đồng từ hơn 600.000 sản phẩm bán ra.
Mặc dù vẫn đang ghi nhận mức tăng trưởng lũy kế âm, kết quả kinh doanh của nhóm sản phẩm điện tử và điện thoại trong tháng 8 đã khả quan hơn so với các tháng trước nhờ việc tiếp tục mở rộng các cửa hàng Điện Máy Xanh mini/supermini và triển khai bán hàng thành công cho các sản phẩm mới ra mắt của Samsung và Oppo.
Mặt hàng thực phẩm và hàng FMCGs tăng 116%.
Từ kết quả thử nghiệm ban đầu khá tích cực, công ty cho biết đã nâng số lượng điểm bán của chuỗi Điện Máy Xanh supermini (DMS) từ 9 cửa hàng cuối tháng 7/2020 lên 19 cửa hàng cuối tháng 8 tại các tỉnh Tiền Giang, Long An và Hậu Giang.
DMS đã đóng góp cho MWG gần 40 tỉ đồng doanh thu lũy kế tính đến cuối tháng 8 (trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỉ đồng/tháng).
Từ tháng 9 trở đi, DMS sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng để khai thác nhu cầu thị trường chưa được đáp ứng tốt tại các huyện, xã, thị trấn vùng sâu vùng xa.
Trong tháng 8, Bách Hoá Xanh tiếp tục chủ động điều chỉnh tốc độ mở mới để tập trung tăng doanh số của các cửa hàng hiện hữu.
Theo đó, chuỗi chỉ tăng thêm 34 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 1.595 tại thời điểm 31/8/2020 (so với 75 cửa hàng mới trong tháng 7 và mức trung bình khoảng 100 cửa hàng mới mỗi tháng trong quý II/2020).
Mặc dù có số lượng cửa hàng mở mới trong tháng thấp nhất kể từ tháng 3, Bách Hoá Xanh vẫn đóng góp hơn 1.980 tỉ đồng cho MWG trong tháng 8 và đây cũng là mức doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay của chuỗi này.
Nhờ đó, Bách Hoá Xanh đã tăng trưởng doanh thu 9% so với tháng 7/2020 và 88% so với cùng kì năm trước.
Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỉ đồng trong tháng 8. Như vậy, đây là tháng thứ hai liên tiếp mức doanh thu bình quân của chuỗi Bách Hoá Xanh tăng trưởng trở lại từ mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6.
Theo phạm vi hoạt động, chuỗi có 1.107 cửa hàng ở khu vực tỉnh ngoài TP HCM, chiếm 69% tổng số cửa hàng (so với tỉ lệ 44% cùng kỳ năm trước).
Theo loại cửa hàng, chuỗi có 277 cửa hàng diện tích từ 300 m2 trở lên (bao gồm mô hình "3 tỉ" và "5 tỉ"), chiếm 17% tổng số cửa hàng và tương đương tỷ lệ cuối tháng 8/2019.
Từ 12 cửa hàng thử nghiệm mô hình "5 tỉ" cuối tháng 7, Bách Hoá Xanh đã nâng cấp các cửa hàng hiện hữu đang kinh doanh tốt để có 25 cửa hàng "5 tỉ" tại thời điểm 31/8/2020.
Các cửa hàng này ghi nhận mức doanh thu bình quân trong tháng 8 là 4 tỉ đồng/cửa hàng, tăng trung bình khoảng 50% so với tháng liền trước chuyển đổi. Trong đó, cửa hàng có doanh số cao nhất đạt hơn 5,5 tỉ đồng.
Ngoài TP HCM, mô hình cửa hàng "5 tỉ" đã hiện diện tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, và Bến Tre. 6 trong tổng số 25 cửa hàng "5 tỉ" được sắp xếp đi cùng với mô hình nhà thuốc An Khang.