Bạch trà ngàn năm tuổi: Thức uống tao nhã của đại gia

Anh Hùng cho biết, phải mất nhiều giờ trèo đèo lội suối và băng qua những con đường đất ngoằn ngoèo mới lên được đỉnh núi Tây Côn Lĩnh (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) anh mới đến được những cánh rừng chè từ vài trăm đến hàng ngàn năm tuổi.
 

Trong một ngày cận Tết Đinh Dậu 2017, phóng viên đã có dịp trò chuyện cùng với anh Nguyễn Việt Hùng – Quán quân Cuộc thi “Tea Master Cup Việt Nam 2016” để nghe chia sẻ về một loại trà mà anh vô cùng tâm đắc, đó là Bạch trà.

Nguồn gốc tên gọi “Bạch trà”

Anh Hùng cho biết: “Bạch Trà được coi là phương pháp đầu tiên trong các cách chế biến trà. Người ta hái búp chồi trên cùng của lá khi còn chưa mở, sau đó phơi trên những phên bằng tre, dưới tác động của nắng và gió búp sẽ từ từ khô lại thành phẩm. Do phương pháp chế biến tối giản nên loại trà này gần như bảo toàn được những gì tinh túy nhất của cây trà.

bach tra ngan nam tuoi bau vat troi ban cho viet nam
Anh Nguyễn Việt Hùng và một người bạn bên cạnh một gốc cây chè cổ thụ (Ảnh: NVCC).

Nước Bạch trà pha ra có màu trắng ánh vàng hay màu mơ hồng, mùi thơm thanh khiết như hoa rừng, vị ngọt dịu sâu lắng. Trên dãy núi Tây Côn Lĩnh cao 2.419m của huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) quanh năm sương phủ có rất nhiều cây trà cổ thụ vài trăm năm đến hàng nghìn năm tuổi thích hợp để chế biến theo phương pháp này. Những búp trà ở đây rất mập mạp, căng tràn nhựa sống, bề mặt phủ lớp lông sáng bạc đạt đầy đủ những phẩm chất quý nhất của Bạch trà. Đây thực sự là nguồn tài nguyên quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam”.

bach tra ngan nam tuoi bau vat troi ban cho viet nam
Lá non và búp Bạch trà có lớp lông màu trắng bạc được người dân trải mỏng trên phên tre và phơi ngoài trời (Ảnh: Đình Tuệ).

Nhiều người thắc mắc tại sao bây giờ mới chế biến trà theo phương pháp này, anh Hùng phân tích: Để chế biến theo phương pháp này đòi hỏi rất nhiều công sức, người hái trà phải rất cẩn thận hái những chồi búp non rồi nhanh chóng chuyển về xếp trên phên làm bằng tre trải cẩn thận từng búp một, không được đè lên nhau.

Phần vì địa hình hiểm trở, phần vì cây trà cổ thụ thường cao từ 5 - 6m nên việc thu hái vô cùng vất vả, chưa kể đến thời tiết nắng mưa thất thường.

bach tra ngan nam tuoi bau vat troi ban cho viet nam Tết 2017: Đại gia chi trăm triệu uống bạch trà ngắm gà gắn kim cương

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều đại gia đã không tiếc tiền lùng mua nhưng đồ vật ưng ý chơi Tết.

Cũng theo chia sẻ của anh Hùng, trung bình trong một ngày, người nông dân chỉ thu được khoảng 5 – 6kg búp trà tươi, tương đương gần 1kg trà khô. Giá bán lúc hái tươi từ 450.000 đồng/kg trở lên. Khi phơi khô thành phẩm, giá có thể dao động từ 3.800.000 – 4.000.000 đồng/kg. Bạch trà thường được bà con thu hoạch vào đầu mùa xuân, tức sau Tết Nguyên đán. Trong những ngày mưa hoặc khi sương giá trên đất, không được phép hái chè nên thời gian thu hoạch trong năm trở rất ngắn, chính điều này làm cho nó trở nên quý hiếm.

Thứ đồ uống giúp phòng chống bệnh tật

Với những kinh nghiệm về trà của mình, anh Nguyễn Việt Hùng chia sẻ: “Đối với Bạch trà đòi hỏi cách pha chế cũng khá công phu. Ấm dùng để pha cần phải là ấm làm bằng gốm sứ (còn gọi là ấm Tử Sa). Khi pha cũng cần chú ý đến số lượng khách để chọn ấm và dùng số lượng trà đem pha cho vừa đủ. Đặc biệt, với Bạch trà được làm từ những búp non nên chỉ cần dùng nước nóng khoảng 90 độ C, không cần tráng qua nước sôi như các loại trà khác.

bach tra ngan nam tuoi bau vat troi ban cho viet nam
Anh Nguyễn Việt Hùng – Quán quân Cuộc thi “Tea Master Cup Việt Nam 2016” (Ảnh: Đình Tuệ).

Rót nước sôi vào ấm rồi lắc nhẹ, đợi vài giây là phải rót ra chén để nước trà được thơm ngon. Nếu không sẽ có hiện tượng chén đầu thì nhạt mà chén sau thì quá đặc. Hoặc nước quá nóng, ủ trà quá lâu thì nước trà cũng sẽ bị nồng và ấm trà coi như bị hỏng. Nếu biết cách pha chế, một ấm Bạch trà có thể pha được 5 – 6 tuần nước mà vẫn giữ nguyên được hương vị trà”.

bach tra ngan nam tuoi bau vat troi ban cho viet nam Đại gia Hà Thành chi 100 triệu mua Bạch trà ngàn năm thưởng tết

Được mệnh danh là “chúa tể” của các loại trà, vào những ngày cận Tết, để có chén bạch trà nhâm nhi trong câu chuyện ...

Nói về cách bảo quản loại trà này, anh Hùng cũng bật mí, anh thường đựng trà trong những chiếc chum đất tráng men hoặc lọ thủy tinh bịt kín rồi đặt ở nơi khô ráo. “Đối với Bạch trà sau một năm thu hái thì vẫn gọi là trà. Nhưng sang năm thứ 3 thì được gọi là thuốc và tới năm thứ 7 trở đi thì Bạch trà được ví như châu báu” – Quán quân Tea Master Cup 2016 cho hay.

bach tra ngan nam tuoi bau vat troi ban cho viet nam
Bạch trà có mùi thơm dịu nhẹ và có nhiều tác dụng phòng chống bệnh tật.

Về thời điểm uống Bạch trà, anh khuyên mọi người nên uống vào buổi sáng, sau khi ăn nhẹ, không nên uống trà khi trong bụng đang đói. Đồng thời nên chọn một không gian tĩnh tâm để có thể thưởng thức được hết hương vị của loại trà này. Khi nhấp ngụm trà trong miệng sẽ cảm nhận được vị thơm nhẹ, mùi vị này sẽ còn lưu trong đáy lưỡi sau khi uống.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán 2017 cũng là lúc nhiều khách hàng cả trong và ngoài nước đến cửa hiệu của anh Hùng để đặt hàng Bạch trà làm quà biếu và thưởng thức trong dịp Tết.

Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn – Trưởng Khoa Đông y, Bệnh viện TƯ Quân đội 108 cho biết: Dù là Bạch trà hay trà nói chung khi uống đúng cách cũng đều có các tác dụng nhất định. Riêng Bạch trà mọc trong môi trường khá khắc nghiệt, quanh năm sương mù che phủ nên hoạt chất sinh học cao. Về tác dụng của nước Bạch trà với con người có thể kể đến như làm hưng phấn thần kinh, tốt cho tim mạch nhờ tăng cường lưu lượng tuần hoàn não, giảm mỡ máu, loại trừ gốc tự do có hại để qua đó ngăn ngừa được một số bệnh ung thư”.
chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.