Hà Giang sẽ rót khoảng 3.900 tỷ cho 3 dự án hạ tầng đến 2025

Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để triển khai và hoàn thành 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước gồm đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) – đoạn qua tỉnh Hà Giang và quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang liên quan đến việc thực hiện tiếp quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần. 

Bộ GTVT cho biết, quốc lộ 4D có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa dự án vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại quyết định số ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó tuyến quốc lộ 4D đoạn qua tỉnh Hà Giang được quy hoạch có chiều dài 122 km, quy mô cấp IV - III, 2 - 4 làn xe. Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về nhu cầu đầu tư, nâng cấp quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường

Song, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại nghị quyết ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này. 

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường. 

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để triển khai và hoàn thành 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước gồm đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) – đoạn qua tỉnh Hà Giang và  quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô. 

Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư quốc lộ 4D là cần thiết, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. 

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường. Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường. 

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.