Bài học về sức mạnh của lời nói bà mẹ dạy con gái qua tuýp kem đánh răng

Bài viết từ một tài khoản Facebook Amy Beth Gardner về việc giáo dục tư tưởng cho con trước khi bước chân vào trường trung học chỉ bằng một tuýp kem đánh răng đã gây bão cộng đồng mạng trong những ngày gần đây.

Tuần qua, một bài học về sức mạnh của lời nói qua hình ảnh ẩn dụ một chiếc đĩa đựng đầy kem đánh răng đang lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội. Đó là bài học quan trọng nhất mà bà mẹ Amy Beth Gardner muốn chuẩn bị cho cô con gái Breonna 11 tuổi trước ngày cô bé bước vào môi trường trung học.

Trên trang facebook cá nhân của mình, bà mẹ Amy Beth Gardner – ở thành phố Cleveland, bang Tennessee, Mỹ, đã kể về cách mình truyền tải cho cô con gái bài học trực quan về sức mạnh của lời nói bằng một vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình. Bài viết của cô ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn từ những bậc phụ huynh có con bước vào trung học với gần 700.000 lượt chia sẻ chỉ sau 5 ngày.

Bằng cách dùng những gì thiết thực nhất để chuẩn bị cho cô con gái sắp hòa nhập vào một mội trường mới, bà mẹ Amy đã truyền tải một thông điệp lớn lao về sức mạnh của lời nói trong cuộc sống, trong giao tiếp và trong những mối quan hệ sắp tới của cô con gái yêu.

Nói một cách chính xác, thì bài học mà người mẹ này dạy cho con mình chính là cách để cô bé không dùng những lời nói của mình để làm tổn thương về tinh thần, thậm chí là thân thể cho các bạn học khác; hay nói rộng ra là giúp con cô không trở thành một kẻ khởi xướng, hoặc một nạn nhân của bullying (việc hiếp đáp, bắt nạt, cô lập hay xảy ra tại trường học).

Nắm bắt được vấn đề tồn tại trong môi trường học đường, Amy đã khéo léo giảng giải cho con mình một cách nhẹ nhàng, chỉ với câu chuyện về tuýp kem đánh răng mà chúng ta sẽ cùng theo dõi sau đây:

bai hoc ve suc manh cua loi noi ba me day con gai qua tuyp kem danh rang
Hình ảnh chiếc đĩa đựng đầy kem đánh răng trong bài học về sức nặng của lời nói mà cô Gardner muốn dạy cô con gái trước khi bước vào trung học.

"Con gái tôi sẽ bắt đầu những năm trung học vào ngày mai. Chúng tôi đã trang trí chiếc tủ đựng đồ cho cô bé, mua đồng phục mới, và thậm chí làm cô bất ngờ với một chiếc cặp mới nữa. Nhưng tối nay, trước khi đi ngủ, chúng tôi đã cùng nhau làm một bài tập chuẩn bị cho những năm trung học sắp tới, một bài tập quan trọng hơn bất kỳ sự chuẩn bị nào khác. Tôi đưa cô bé một tuýp kem đánh răng đầy và bảo cô hãy phun hết kem trong tuýp ra một chiếc đĩa. Xong xuôi, tôi mạnh dạn bảo con hãy trút hết kem trên đĩa lại vào trong tuýp. Và đương nhiên, cô bé bắt đầu những lời giải thích kiểu: “Con không làm được đâu” hay “Tuýp đánh răng sẽ không thể trở lại như trước được”, tôi yên lặng chờ tới khi cô bé không nói gì nữa và bắt đầu nói những lời sau đây:

“Con hãy nhớ chiếc đĩa cùng tuýp kem đánh răng này cho đến hết cuộc đời này. Lời nói của con có sức mạnh có thể quyết định sự sống hay cái chết. Khi con bước chân vào trường trung học, con sẽ lời nói của mình có sức nặng như thế nào.

Có những khi con sẽ dùng lời nói của mình để làm tổn thương, hạ thấp danh dự, bôi nhọ và xúc phạm ai đó. Cũng có những dịp, con sẽ dùng khả năng ngôn ngữ của mình để chữa lành, để khuyến khích, để tạo niềm tin và tình yêu thương cho người khác. Con cũng sẽ có khi có những quyết định sai lầm, như mẹ có thể đếm được 3 lần trong tuần này mẹ đã không cẩn thận khi dùng từ và gây ra những điều nguy hại. Cũng như tuýp kem đánh răng này, một khi lời nói đã thoát ra khỏi miệng con, con sẽ không thể kiểm soát chúng hay nuốt ngược chúng trở lại.

Hãy dùng từ ngữ một cách thật cẩn thận, Breonna à.

Trong khi những người khác tha hồ lạm dụng ngôn từ, thì hãy trông chừng cẩn thận những lời nói của con. Mỗi sáng, hãy lựa nói ra miệng những lời nói truyền sức sống. Còn tối nay, hãy quyết định sẽ để bản thân trở thành một người truyền cảm hứng cho những người bạn ở trường trung học của con. Hãy để mọi người được biết đến con bởi sự hòa nhã và lòng bao dung của con. Hãy dùng cuộc sống của mình để đem lại sự sống cho một thế giới đang vô cùng cần những điều tươi đẹp. Và con sẽ không bao giờ phải hối hận về quyết định lựa chọn “lòng tốt” của mình đâu, con à!".

bai hoc ve suc manh cua loi noi ba me day con gai qua tuyp kem danh rang
Breonna 11 tuổi và Bridgett 7 tuổi là hai con gái nuôi của Gardner và chồng.

Gardner cho biết Breonna hiểu được ý nghĩa đằng sau hình ảnh ẩn dụ, và cả hai đã dành hàng giờ liền bàn luận với nhau về những lời nói của bản thân Gardner, cho dù những lời nói đó là vì mục đích tốt hay không tốt. Cô nói, “Là một người mẹ, tôi muốn Breonna phát huy được những điểm mạnh và rút ra bài học từ những điểm yếu của tôi”.

Dù bà mẹ này cho rằng việc dạy con gái bài học về sức mạnh của lời nói là rất quan trọng, nhưng hình ảnh ẩn dụ từ tuýp kem đánh răng trút đầy trên đĩa không phải ý tưởng ban đầu của cô.

Gardner chia sẻ, “Tôi bất chợt nghĩ ra ý tưởng này khi đang đánh răng vào một buổi tối trước đó. Tôi đã trăn trở hàng tuần liền về việc con gái tôi sẽ bước vào trung học như thế nào và tôi muốn chuẩn bị những điều tốt đẹp nhất có thể cho con bé ra sao".

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.