Bán 30.000 chiếc đồng hồ, Thế Giới Di Động vẫn giảm lãi tháng thứ 3 liên tiếp

Tháng 7/2019, Thế Giới Di Động lãi sau thuế 290 tỉ đồng, đây là tháng thứ ba liên tiếp hãng sụt giảm lợi nhuận. Đại diện doanh nghiệp cho hay lợi nhuận sẽ tăng trưởng trở lại vào mùa cao điểm cuối năm.

Báo cáo kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) cho biết tình hình kinh doanh vẫn đang rất khả quan, khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều tăng trưởng vượt bậc. Thậm chí, dù còn đến 5 tháng nữa mới hết năm 2019, nhưng TGDĐ đã hoàn thành đến 68% chỉ tiêu về lãi sau thuế cho cả năm.

img6275-15641391573161735607617-crop-1564139179530844938456-4

7 tháng đầu năm 2019, doanh thu TGDĐ đạt 60.929 tỉ đồng. (Ảnh: Phúc Minh).

Tuy nhiên, nếu nhìn vào kết quả kinh doanh từng tháng, lợi nhuận sau thuế của TGDĐ đang trên đà sụt giảm mạnh. Trong khi cùng kì năm ngoái, lợi nhuận dù thấp hơn nhưng TGDĐ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định.

Doanh thu giảm vì tính thời vụ

Chỉ tính riêng tháng 7, doanh thu hợp nhất các chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động đạt 9.202 tỉ đồng, tăng trưởng đến 31% so với cùng kì năm ngoái. Đây cũng là tháng có doanh thu cao thứ ba của TGDĐ trong 7 tháng đầu năm, chỉ đứng sau cao điểm mùa Tết rơi vào tháng 1 và mùa cao điểm máy lạnh do nắng nóng vào tháng 4.

Lí giải về điều này, TGDĐ cho biết do trong tháng 7 hãng chạy chương trình khuyến mãi, kích thích mua sắm nhân sự kiện 15 năm thành lập công ty.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-24 lúc 23

Doanh thu thuần tháng 7 của TGDĐ vẫn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, chỉ đứng sau tháng Tết và tháng 4 nắng nóng bán được nhiều máy lạnh. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

"Công ty đã chủ động giảm giá sâu khách hàng mua sắm. Lần đầu tiên có chương trình giảm giá đến 15% cho sản phẩm điện thoại và 10% cho sản phẩm điện máy", đại diện TGDĐ giải thích.

Dù doanh thu tăng cao nhờ bán được nhiều sản phẩm nhưng lợi nhuận sau thuế của TGDĐ trong tháng 7 chỉ đạt 290 tỉ đồng, và đây là tháng thứ 3 liên tiếp TGDĐ bị sụt giảm lợi nhuận trong 7 tháng đầu năm. 

Tháng 5/2019 là tháng đầu tiên TGDĐ bị sụt giảm lợi nhuận sau thuế trong năm nay, khi đạt 368 tỉ đồng, giảm 15 tỉ so với tháng liền trước. Đến tháng 6, dù doanh thu có tăng trưởng nhưng lãi sau thuế tiếp tục giảm 39 tỉ đồng, chỉ còn 329 tỉ đồng. Và đến hết tháng 7, lãi sau thuế của TGDĐ chỉ còn 290 tỉ.

"Theo chu kì kinh doanh, sức tiêu thụ điện thoại và điện máy có xu hướng chững lại từ quý III sau mùa cao điểm bán hàng nửa đầu năm, và sẽ tăng trưởng trở lại vào mùa lễ hội cuối năm", đại diện TGDĐ cho biết.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-24 lúc 23

Tháng 7/2019 là tháng thứ ba liên tiếp TGDĐ giảm lãi. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Lợi nhuận giảm tháng thứ ba liên tiếp nhưng lũy kế 7 tháng đầu năm nay, doanh thu và lãi sau thuế của TGDĐ vẫn tăng trưởng rất ấn tượng, lần lượt tăng 18% và 37%, tương ứng doanh thu đạt 60.929 tỉ đồng và lợi nhuận 2.411 tỉ đồng.

Bán 30.000 chiếc đồng hồ, thu 39 tỉ đồng

Về cơ cấu ngành hàng, nhóm điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng đóng góp 41,8% doanh thu, tương ứng 25.468 tỉ đồng. Con số đóng góp này tăng trưởng đến 35% so với cùng kì năm ngoái. Chiến lược của TGDĐ gần đây luôn nhắc về chuỗi điện máy Điện Máy Xanh, luôn tìm hướng đi mới cho chuỗi cửa hàng này.

Với mục tiêu đưa Điện Máy Xanh ngày càng phát triển trong bối cảnh thị trường điện thoại đang có dấu hiệu bão hòa, TGDĐ đang tích hợp nhiều ngành hàng và cách bày trí để tối ưu hóa diện tích tại Điện Máy Xanh.

Bước đi đầu tiên của chiến lược này chính là đưa mặt hàng điện thoại vào cửa hàng điện máy, để tiếp cận cả đối tượng khách hàng là phụ nữ vốn ít đi vào chuỗi điện thoại, công nghệ thegioididong.com. TGDĐ cũng đang chuyển dần các cửa hàng điện thoại thành điện máy, bởi có thể bán cùng lúc được nhiều mặt hàng.

img4257-1552329735676266640692

Đồng hồ thời trang được bày bán tại một cửa hàng điện thoại thuộc hệ thống TGDĐ. (Ảnh: Phúc Minh).

Các tủ đồng hồ thời trang với giá chỉ từ vài trăm đến vài triệu cũng chính thức đưa vào bán trong cửa hàng điện máy.

TGDĐ cho biết tính đến hết tháng 7, đã có 42 cửa hàng thegioididong.com và Điện Máy Xanh tích hợp bán thêm đồng hồ. Chỉ riêng tháng 7, tổng số đồng hồ được bán ra tại các cửa hàng này lên đến hơn 15.000 chiếc. Đây là kỉ lục mới của TGDĐ. Tháng trước, hãng tuyên bố số lượng đồng hồ bán được là 11.000 chiếc. Như vậy, trong tháng 7, trung bình mỗi ngày TGDĐ tiêu thụ được 357 chiếc đồng hồ.

"Sau gần 4 tháng thử nghiệm, TGDĐ đã bán ra thị trường hơn 30.000 chiếc đồng hồ với giá trung bình 1,3 triệu đồng mỗi sản phẩm", đại diện TGDĐ cho biết thêm. 

Như vậy, TGDĐ đã có thêm khoảng 39 tỉ đồng nhờ việc bán đồng hồ từ tháng 3 đến nay, khi cửa hàng tích hợp bán đồng hồ đầu tiên ra mắt. TGDĐ dự kiến nâng tổng số cửa hàng kinh doanh đồng hồ lên khoảng 200 vào cuối năm nay.

Tiếp tục đóng cửa cửa hàng điện thoại

Ngành hàng điện thoại và các thiết bị công nghệ vẫn mang lại nhiều doanh thu nhất cho TGDĐ. 7 tháng đầu năm, ngành hàng này đóng góp 45,9% doanh thu, tương đương 27.966 tỉ đồng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã không còn bằng Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-24 lúc 16

Số lượng cửa hàng điện thoại thegioididong.com đang có xu hướng giảm trong khi Điện Máy Xanh và Bách Hoá Xanh vẫn tiếp tục tăng. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Trong tháng 7, TGDĐ lại tiếp tục cắt giảm chuỗi kinh doanh điện thoại thegioididong.com. Đã có thêm 5 cửa hàng bán điện thoại bị đóng cửa. 

Từ đầu năm đến nay, TGDĐ đã "dẹp tiệm" 26 cửa hàng. Nếu tính từ thời điểm chuỗi này đạt đỉnh cao nhất với 1.072 cửa hàng vào năm 2017, "đế chế" bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài đã khai tử tổng cộng 66 cửa hàng thegioididong.com, trong khi đây vốn là chuỗi khởi nghiệp của Thế Giới Di Động.

Quyết định đóng cửa hàng loạt điểm kinh doanh điện thoại cũng nằm trong chiến lược mới của TGDĐ. Bởi ông Tài cho rằng thị trường đang bão hòa và nếu ngành hàng ICT không có đột phá thì sẽ khó tăng trưởng tốt như trước.

Và các cửa hàng thegioididong.com sẽ đóng cửa hoặc khoác áo Điện Máy Xanh, và bán cùng lúc nhiều mặt hàng, kể cả điện thoại.