Bạn có phải là người nghiện công việc?

Nghiện công việc là một chứng bệnh nguy hiểm các chứng "nghiện" khác. Nó làm bạn mất quan tâm đến khác nhu cầu khác trong cuộc sống và mất cân bằng tâm lí. Làm thế nào để nhận ra bản thân là người nghiện công việc hay đơn giản là chăm chỉ làm việc? Hãy nghiêm túc nhìn nhận 7 vấn đề dưới đây.
ban co phai la nguoi nghien cong viec
Những người nghiện công việc thường không biết mình mắc bệnh này, họ chỉ nghĩ bản thân là người bận rộn

Luôn có kế hoạch công việc

Những người nghiện công việc họ luôn có một kế hoạch làm việc cho từng ngày, từng tuần, từng tháng, thậm chí đặt mục tiêu theo từng năm và lập kế hoạch để hoàn thành nó. Với họ, mọi việc cần phải liên tục, đúng quy trình và không có lý do gì để phá vỡ kế hoạch mà họ đã đề ra.

Luôn đúng hẹn và ưu tiên số 1 cho các cuộc hẹn công việc

Bạn của họ ở ngoài đời cũng chính là bạn trong công việc, họ ít có bạn xã hội hoặc bạn thân không vì mục đích gì. Quỹ thời gian thì có hạn mà họ thì luôn bận rộn nên những người nghiện việc sẽ dành ưu tiên cao nhất cho nhóm bạn công việc của mình. Đừng thấy họ “checkin” cà phê với bạn bè mà nghĩ họ nghỉ ngơi, họ luôn nghĩ đến công việc mọi lúc, mọi nơi.

Nhóm người này luôn đúng hẹn và dị ứng với những người hay xài giờ “cao su”.

Luôn mang việc về nhà, làm việc cả ngày nghỉ

Với họ không có chuyện hết giờ, chỉ là đã hết việc hay chưa, mà công việc với họ cũng không bao giờ kết thúc vì chỉ cần có việc là họ sẽ “ôm” hết và liên tục làm việc.

ban co phai la nguoi nghien cong viec

Ốm cũng không nghỉ, ăn trưa cũng nghĩ đến việc

Những khoảng thời gian để nghỉ ngơi một cách đúng đắn là bữa trưa và khi ốm, nhưng với những người nghiện việc, họ không có khái niệm nghỉ ngơi. Sự “dừng lại” khiến họ cảm thấy bản thân vô dụng và thừa thãi.

Đi sớm về khuya

Họ không có hứng thú với các cuộc vui, nếu phải đến đó thì cũng là vì công việc. Điều mà họ thích nhất đó là ngồi làm việc cho đến khi mệt rã rời buộc phải nghỉ ngơi, họ cảm thấy ổn khi làm việc hàng chục giờ đồng hồ mỗi ngày và không hề cảm thấy stress về điều đó. Đi sớm về khuya là điều thường thấy ở những người nghiện việc.

Thích nói về công việc hơn mọi thứ trên đời

Nói chuyện với họ dù bạn có né sang đề tài khác thì lát sau họ vẫn sẽ nói về công việc của họ hoặc mối quan tâm chung của hai người về một dự án nào đó. Nhóm người nghiện công việc thường có xu hướng trở thành người nhàm chán nếu tách họ ra khỏi chủ đề mà họ hiểu biết nhất.

Luôn có xu hướng thích độc thân

ban co phai la nguoi nghien cong viec
Đừng làm "nô lệ" cho công việc, hãy dành thời gian để chăm sóc bản thân và các mối quan hệ xung quanh mình

Họ tôn sùng các giá trị mà họ tạo ra, bản thân thích việc tự tuân thủ với những nguyên tắc của chính mình. Họ ít có thời gian quan tâm đến các mối quan hệ khác như hẹn hò hay kết hôn. Nếu họ đã kết hôn thì nhóm người này thường xuyên có tư tưởng li hôn hoặc nếu như kết hôn thì sẽ chọn phương án chia tay bạn tình nếu nửa kia gây áp lực cho họ. Trạng thái độc thân luôn cho họ toàn thời gian để làm được công việc mà họ yêu thích.

Nếu xuất hiện từ 3/7 triệu chứng trên thì có nghĩa là bạn đã rơi vào nhóm nghiện công việc. Như các chứng bệnh khác, chứng nghiện công việc mang lại nhiều hậu quả về tâm lí hơn bạn nghĩ. Cho dù bạn phủ nhận điều này nhưng rồi sẽ đến lúc bạn nhận ra bản thân mình đã quá tải và gặp vấn đề về thần kinh cũng như định hướng sống.

Ở mức độ nhẹ bạn có thể tự giải thoát mình bằng cách giảm tải và nghỉ ngơi, ở cấp độ 7/7 thì bạn nên gặp chuyên gia tâm lí để tìm ra cách chữa chứng nghiện việc. Bởi một người chỉ có thể hạnh phúc khi họ cân bằng các yếu tố trong xã hội, đó là sức khỏe, bạn bè, gia đình, thú vui... và công việc chỉ là một trong những yếu tố đó.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.