Bạn đã biết về 'hội chứng trái tim tan vỡ ' chưa?

Hội chứng trái tim tan vỡ hay hội chứng takotsubo là tình trạng căng thẳng cơ tim. Thường xảy ra khi bệnh nhân bị stress, phải đối diện với những tổn thương, mất mát về cả thể chất lẫn tinh thần.
ban da biet ve hoi chung trai tim tan vo chua

"Trái tim tan vỡ" là thế nào?

Hội chứng trái tim tan vỡ được phát hiện lần đầu vào những năm 1990 tại Nhật Bản. Bệnh lý xảy ra chủ yếu ở phụ nữ, nhất là giai đoạn suy giảm nội tiết tố, bệnh nhân có tiền căn trầm cảm, cú sốc chia tay, mất người thân, tình yêu tan vỡ... Khi đó những hormone căng thẳng phóng thích nhiều làm tim hoạt động quá mức, gây phì đại vùng thất trái, tim suy giảm chức năng nhanh chóng, có thể gây tử vong. Tùy mỗi người sẽ có những mức độ biểu hiện nặng nhẹ khác nhau.

ban da biet ve hoi chung trai tim tan vo chua
Có nhiều lý do dẫn đến hội chứng "trái tim tan vỡ" (Ảnh: Nhạc mới)

Tại Việt Nam, tháng 9/2016, bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã cứu sống một phụ nữ 45 tuổi, ở An Giang bị hội chứng trái tim tan vỡ. Bệnh nhân bị stress nặng dẫn đến suy nhược thần kinh nghiêm trọng và phải dùng thuốc an thần trong thời gian dài. Khi được chuyển từ bệnh viện địa phương lên TP.HCM, bệnh nhân đã bị hôn mê và suy hô hấp phải thở máy. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy phần tâm thất trái của bệnh nhân phình to như quả bóng. Đây chính là biểu hiện của hội chứng “trái tim tan vỡ”.

Từ chẩn đoán này, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật cấp cứu cao cấp ECMO (trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) và là giải pháp duy nhất để cứu bệnh nhân. Nhờ vậy mà sau vài ngày bệnh nhân đã được cứu sống.

ban da biet ve hoi chung trai tim tan vo chua
Bệnh nhân mắc hội chứng “Trái tim tan vỡ” được cứu sống (Ảnh: Soctrangtv)
TS.BS Nguyễn Thượng Nghĩa, trưởng khoa Can thiệp tim mạch, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Dù là bệnh ít gặp, nhưng bất kỳ ai cũng có thể mắc hội chứng trái tim tan vỡ nếu bị stress nặng, dù có bệnh lý tim mạch hay không. Nghiên cứu cho thấy nữ giới mắc bệnh này nhiều nhất và các yếu tố gây stress thường gặp là: nghe tin mất người thân, đau buồn chuyện tình cảm, tình hình tài chính tồi tệ, rắc rối về pháp luật, mới mắc bệnh nặng, bị thảm hoạ thiên nhiên, làm việc căng thẳng kéo dài... Hội chứng “trái tim tan vỡ” cũng có thể gặp ở nhiều người khỏe mạnh ngay sau một cơn cảm xúc căng thẳng".

Triệu chứng "trái tim tan vỡ" biểu hiện ra sao?

Các triệu chứng ban đầu của hội chứng trái tim tan vỡ có thể giống với một cơn nhồi máu cơ tim, người bệnh sẽ có cảm giác khó thở, đau thắt ngực dữ dội, đột ngột. Hầu hết các cơn nhồi máu cơ tim xảy ra do mảng xơ vữa “nứt vỡ”, hình thành cục máu đông và làm tắc nghẽn động mạch vành cung cấp máu đến nuôi tim. Nếu tình trạng thiếu máu cơ tim kéo dài sẽ khiến các tế bào có thể chết đi, tạo thành sẹo tổn thương vĩnh viễn, đe dọa tính mạng người bệnh.

Tuy nhiên, ở những người gặp phải hội chứng trái tim tan vỡ thì động mạch vành của họ vẫn bình thường, không bị xơ vữa, không có cục máu đông. Lúc này, các tế bào cơ tim đang "choáng váng" bởi sự kích thích quá mức do căng thẳng, thời gian thường chỉ kéo dài trong vòng một vài ngày hoặc vài tuần. Điều này có thể khiến người bệnh bị chẩn đoán nhầm khi mới nhập viện.

ban da biet ve hoi chung trai tim tan vo chua
(Ảnh: Sức khỏe và đời sống)

Do các triệu chứng của Hội chứng “trái tim tan vỡ” rất giống với một cơn nhồi máu cơ tim nên rất đa số bệnh nhân được đưa đến viện và phục hồi dần dần trong bệnh viện. Người bệnh có thể được điều trị bằng một số loại thuốc điều trị tim mạch như chất ức chế men chuyển ACE, thuốc chẹn beta, thuốc lợi tiểu. Những loại thuốc này giúp trái tim giữ được “bình tĩnh”, giảm khối lượng công việc mà tim phải thực hiện. Bệnh có thể phòng ngừa và ngăn tái phát nếu người bệnh duy trì tinh thần thư thái, biết xả stress và giữ cuộc sống cân bằng.

ban da biet ve hoi chung trai tim tan vo chua
(Ảnh: nhạc mới)

Các biến chứng của hội chứng “trái tim tan vỡ”

* Phù phổi

* Huyết áp thấp

* Rối loạn nhịp tim

Trong trường hợp hiếm gặp, hội chứng “trái tim tan vỡ” gây tử vong cho người mắc phải. Tuy nhiên, hầu hết những người đã từng mắc hội chứng này đều nhanh chóng phục hồi và không để lại hậu quả lâu dài.

Hãy đến gặp bác sỹ ngay khi nghi ngờ mình mắc hội chứng đáng sợ này. Và điều quan trọng nhất là bạn nên giữ một cuộc sống cân bằng, tránh để stress, những tác động khiến tâm lý trở nên tồi tệ.

Tiến sĩ, bác sĩ tim mạch Graham Jackson, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tình dục cho biết, ông thường gặp các trường hợp bệnh nhân tử vong vì một cơn đau tim trong vòng 2 tuần đầu tiên sau khi thất tình hoặc bạn đời tử nạn. Ông giải thích: “Mọi diễn biến bắt đầu ngay sau ngày chia tay và kéo dài trong vòng một đến hai tuần sau đó. Khi mọi người bắt đầu lo lắng, nồng độ adrenaline, cortisol tăng cao, sự căng thẳng có thể gây ra cơn đau tim đột ngột và dẫn đến tử vong".

Các chuyên gia vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu và hy vọng rằng, trong thời gian tới họ sẽ tìm ra được nguyên nhân chính xác và đưa được ra hướng điều trị cụ thể.

Y văn thế giới ghi nhận tuổi trung bình của người bị hội chứng trái tim tan vỡ là 67 tuổi, mặc dù có cả trường hợp người trẻ và trẻ em. Gần 90% được ghi nhận từ một nghiên cứu là ở phụ nữ sau mãn kinh. Tiên lượng của hội chứng trái tim tan vỡ rất tốt khi 95% bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau 4 – 8 tháng. Tỷ lệ tử vong từ 1 – 3,2%.

ban da biet ve hoi chung trai tim tan vo chua Nhận biết dấu hiệu đề phòng suy tim
ban da biet ve hoi chung trai tim tan vo chua Những loại trái cây và rau giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư
ban da biet ve hoi chung trai tim tan vo chua Chủ quan khi mang thai dễ khiến trẻ bị khuyết tật ở tim
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.