Ngày 8/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố dự thảo Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để xin ý kiến góp ý.
Theo đó, dự thảo đưa ra quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển về các ngành gồm cơ sở báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử; mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao; mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập;
Mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập; hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
Mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội và hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; mạng lưới cơ sở y tế; hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; hệ thống kho dự trữ quốc gia.
Như đối với mạng lưới cơ sở văn hóa, dự thảo đưa ra mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của nhân dân và tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia và quốc tế;
Xây dựng các cơ sở văn hóa quốc gia trở thành những thương hiệu mạnh, có tính sáng tạo, sức cạnh tranh, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của đất nước.
Đối với mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, mục tiêu tổng quát đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực;
Nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, phát triển hệ thống giáo dục đại học theo hướng mở, linh hoạt nhằm phát triển nhanh, toàn diện đội ngũ nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đội ngũ lao động có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế
Về hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, mục tiêu tổng quát là phát triển giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục tiếp cận các nước tiên tiến trong khu vực;
Nâng cao năng lực, quy mô các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập quốc gia, đáp ứng tốt nhu cầu tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ giáo dục có chất lượng cho người khuyết tật...
Xem chi tiết và tải về Bản đồ hiện trạng phát triển ngành hạ tầng xã hội cấp quốc gia. TẠI ĐÂY