Xem ngay: Bản đồ quy hoạch TP HCM
Quận 6 nằm về phía tây nam TP.HCM, có diện tích tự nhiên là 7,14 km2.
Vị trí cụ thể của quận 6 như sau: Phía bắc giáp với quận Tân Phú và quận 11; phía đông giáp với quận 5, có ranh giới dọc theo đường Nguyễn Thị Nhỏ; phía nam giáp với quận 8; phía tây giáp với quận Bình Tân. Quận 6 có 14 phường: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14.
Quy hoạch giao thông quận 6 được xác định tại quyết định 6106/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Bình Chánh đến năm 2020, tỷ lệ 1/5000. Quyết định này được UBND TP HCM phê duyệt ngày 4/10/2012 và vẫn có giá trị cho tới khi quy hoạch mới được lập, phê duyệt.
Theo quyết định 5106 nói trên, quy hoạch giao thông quận 6 cụ thể như sau:
Về đường sắt đô thị, theo Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020: Tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - bến xe Miền Tây) đi trong hành lang đường Hồng Bàng, đường Kinh Dương Vương; tuyến đường sắt đô thị số 6 (Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm); tuyến xe điện số 1 đi trong hành lang đường Võ Văn Kiệt, đường Lý Chiêu Hoàng; tuyến đường sắt Hòa Hưng - Tân Kiên dự kiến đi cao theo hành lang đường Hồng Bàng, đường Bà Hom. Vị trí và quy mô các nhà ga bố trí dọc tuyến đường sắt sẽ được xác định cụ thể khi dự án được nghiên cứu, triển khai theo quy định.
Về tuyến đường trên cao số 2, hướng tuyến đường trên cao số 2 theo Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên hướng tuyến này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tại Văn bản số 906/TTg-KTN ngày 02 tháng 6 năm 2010 với hướng tuyến đoạn đi qua quận 6 dọc theo rạch Bàu Trâu. Quy mô dự án hiện nay đang được lập và chi tiết các vị trí điểm kết nối giao thông sẽ được xác định cụ thể trong dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Về giao thông đường bộ đối ngoại, có 3 tuyến đường có chức năng giao thông đối ngoại nối kết các vùng, khu vực đô thị kế cận, gồm đường Võ Văn Kiệt, đường Kinh Dương Vương và đường Hồng Bàng. Cụ thể như sau: Đường Võ Văn Kiệt là tuyến đường xuyên tâm thành phố nối kết giữa các quận Bình Tân, quận 5, quận 1, quận 2 thông qua hầm Thủ Thiêm với lộ giới 42m - 60m; đường Kinh Dương Vương - đường Hồng Bàng: hai tuyến đường này nối kết với nhau tạo thành tuyến đường giao thông trục chính với lộ giới 40m.
Về giao thông đường bộ đối nội, đối với các đường hiện hữu, tiếp tục thực hiện cải tạo, nâng cấp mở rộng lộ giới đường theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa về chức năng giao thông và đạt chỉ tiêu tỷ lệ, mật độ giao thông theo quy định; đối các đường dự phóng, thực hiện quản lý chặt chẽ, tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện mạng lưới đường giao thông của khu vực, đảm bảo khai thác giao thông hiệu quả.
Về giao thông đường thủy, căn cứ theo Quyết định số 66/2009/QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2009 về duyệt Quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng, bến khu vực TP HCM giai đoạn từ nay đến năm 2020, các tuyến sông, rạch có chức năng giao thông thủy và phân cấp hạng kỹ thuật như sau: kênh Tàu Hủ - Lò Gốm cấp V, rạch Lò Gốm - Ông Buông cấp VI. Hành lang bảo vệ sông, rạch nêu trên theo Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 09 tháng 6 năm 2004 của Ủy ban nhân dân thành phố.
Về hệ thống bến bãi, dự kiến các bến bãi xe tại các vị trí đầu mối giao thông, ga xe điện mặt đất gồm bến xe buýt Chợ Lớn với diện tích 0,8 ha (đã trừ lộ giới), ga xe điện mặt đất với diện tích 0,2 - 0,3 ha mỗi ga. Ngoài ra, còn có các bãi xe mặt đất với tổng diện tích 1,5 ha được dự kiến bố trí tại công viên Phú Lâm, khu vực số 621 đường Phạm Văn Chí, khu Bình Tây Plaza trước chợ Bình Tây; hệ thống công trình ngầm dự kiến được bố trí ở các vị trí như: Công viên Phú Lâm, công viên văn hóa du lịch Bình Phú, trung tâm thể dục thể thao tại phường 10, khu vực số 621 đường Phạm Văn Chí, khu Võ Văn Kiệt Plaza.
Về các nút giao thông chính, ưu tiên nghiên cứu giải pháp tổ chức giao thông khác mức giữa đường Hồng Bàng - đường Minh Phụng (bùng binh Cây Gõ), nút giao Phú Lâm đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa chức năng giao đô thị; cải tạo, xây dựng các nút giao thông cùng mức: nút giao ngã 5 Mũi Tàu (đường Kinh Dương Vương - đường Hậu Giang), nút giao cắt đường An Dương Vương - đường Bà Hom, đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa chức năng giao đô thị.
- Xem quy hoạch giao thông quận 6 trong bản đồ quy hoạch quận 6 TẠI ĐÂY.
- Cập nhật quy hoạch giao thông quận 6 TẠI ĐÂY.