Hà Tĩnh là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, Việt Nam. Hà Tĩnh trải dài từ 17°54’ đến 18°37’ vĩ Bắc và từ 106°30’ đến 105°07’ kinh Đông. Nằm cách thủ đô Hà Nội 345 km về phía nam. Tổng diện tích của tỉnh là 5.990,7 km².
Tỉnh Hà Tĩnh có vị trí địa lý như sau: Phía bắc giáp tỉnh Nghệ An; phía nam giáp tỉnh Quảng Bình; phía tây giáp hai tỉnh Borikhamxay và Khammuane của Lào; phía đông giáp Biển Đông (Vịnh Bắc Bộ).
Về quy hoạch giao thông, ngày 26/12/2014 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 4226/QĐ-UBND về phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Về hệ thống đường bộ, tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch như sau:
Trục dọc Bắc - Nam, bao gồm: Đường bộ ven biển; Quốc lộ 1; Tuyến Tùng Ảnh - Khe Gạo; Đường Hồ Chí Minh; Đường bộ cao tốc Bắc Nam và đường tuần tra biên giới.
Trục Ngang Đông Tây: Tuyến Quốc lộ 8, 8B; Tuyến Thạch Hải - Phúc Đồng; Tuyến Cửa Nhượng - Mốc N9; Tuyến Vũng Áng - Mỹ Sơn - Mụ Giạ (Quốc lộ 12C); Tuyến Quốc lộ 15, 15B; Hệ thống đường ngang nối đường Hồ Chí Minh; Trục Đông Tây 1; Trục Đông Tây 2; Trục Đông Tây 3.
Về hệ thống đường bộ nội tỉnh, nhánh đường tỉnh mới 1 (Tỉnh lộ 553 - Tân Ấp): Là nhánh đường tỉnh mới, quy hoạch có điểm đầu từ Tân Ấp và điểm cuối tại điểm giao với Tỉnh lộ 553 tại xã Lộc Yên (huyện Hương Khê), đi theo hướng tuyến của các tuyến đường mòn hiện hữu. Toàn tuyến mới có chiều dài 20km, có quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-V miền núi; đường tỉnh mới 2 (Sơn Kim - Vũ Quang): Là tuyến quy hoạch mới nhằm nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa cũng như rút ngắn khoảng cách từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và đường Hồ Chí Minh, điểm đầu tại nút giao của Quốc lộ 8 và đường cứu hộ cứu nạn (Huyện lộ 04A), điểm cuối tại nút giao của đường Hồ Chí Minh và Huyện lộ 07 (Sơn Thọ “Vũ Quang). Hướng tuyến đi theo các tuyến Huyện lộ hiện hữu: Huyện lộ 04, Huyện lộ 04A (huyện Hương Sơn) và Huyện lộ 07 (huyện Vũ Quang). Dự kiến đầu tư nâng cấp, mở rộng thành tuyến đường có quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp III.
Giao thông đô thị: Nâng cấp chất lượng hệ thống đường hiện có, xây dựng các tuyến đường đảm bảo về tỷ lệ và mật độ theo quy định. Đường giao thông nông thôn; Đến năm 2030 nhựa hóa hoặc bê tông hóa 100% mặt đường đến trung tâm xã, đến năm 2050 nâng cấp toàn bộ mạng lưới đường liên xã, đường xã đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn mới, cải tạo hệ thống cầu cống phù hợp với cấp đường.
Về hệ thống đường sắt: Cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu đi qua khu vực nghiên cứu. Nâng cấp các ga Yên Trung, Hương Phố thành ga hỗn hợp. Cải thiện điều kiện bốc dỡ hàng hóa. hệ thống kho bãi và giao thông trung chuyển. Nghiên cứu lập quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua vùng. Xây dựng mới tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, tuyến đường sắt Thạch Khê - Vũng Áng.
Hệ thống bến xe, bãi đỗ xe: Việc bố trí các bến xe, bãi đỗ xe phải phù hợp với quy hoạch tổng thể không gian đô thị song phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Vị trí và quy mô của các bến xe, bãi đỗ xe trong phạm vi nghiên cứu tuân thủ theo Quyết định số 2254/QĐ-UBND ngày 12/7/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc quy hoạch chi tiết hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các tuyến vận tải hành khách xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020.
Xem thêm: Cập nhật quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hà Tĩnh TẠI ĐÂY.