Bán lẻ truyền thống hết lạc quan

Dù đóng góp đến 83% trong tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng, song chỉ số niềm tin của các nhà bán lẻ kênh truyền thống đang giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.
ban le truyen thong het lac quan
Kênh bán lẻ truyền thống đang giảm sút niềm tin vào thị trường (Đ.N.T)

Khảo sát vừa được Nielsen Việt Nam công bố hôm nay (17/7) cho thấy, với hơn 1,4 triệu cửa hàng bán lẻ, kênh thương mại truyền thống hiện là kênh lớn nhất cả về số lượng cửa hàng và về đóng góp doanh thu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Ở khu vực thành thị, kênh thương mại truyền thống đóng góp khoảng 83% tổng doanh thu, tương đương gần 10 tỉ USD trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy, mức độ tự tin của các cửa hàng tạp hóa truyền thống vào ngành bán lẻ và tình trạng kinh doanh của họ trên khắp Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong 2 năm qua, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Theo báo cáo, chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ truyền thống giảm xuống 68 điểm.

Theo Giám đốc cấp cao bộ phận Dịch vụ Đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam Nguyễn Anh Dũng, chỉ số niềm tin nhà bán lẻ trung bình ở mức 100. Nếu trên mức 100, thường các nhà bán lẻ rất tự tin.

Dưới mức 100, các nhà bán lẻ không tự tin. Như vậy, với mức 68 điểm, chắc chắn nhà bán lẻ truyền thống hiện khá “hoang mang” và hầu như giảm sút sự lạc quan về tiềm năng của thị trường bán lẻ.

Trong khi đó, khảo sát về chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong quý 1/2018 lại đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 124 điểm. Điều này cũng cho thấy, người tiêu dùng lạc quan, song việc gia tăng sức mua không nằm ở kênh thương mại truyền thống.

Theo ông Dũng, chi tiêu của người tiêu dùng thành thị hiện ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng...

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý này của các nhà bán lẻ truyền thống. Số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng hơn 10 lần trong 5 năm qua, từ 147 cửa hàng năm 2012 lên khoảng 1.700 cửa hàng trong năm 2017.

ban le truyen thong het lac quan Sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc 'gắn mác' Hàn, Nhật không chỉ có Mumuso

Không chỉ có Mumuso có bán những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc mà bên cạnh đó có một số thương hiệu khác ...

ban le truyen thong het lac quan Tăng thuế xăng không vì môi trường

Việc đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính là vì loại thuế này được sinh ra ...

ban le truyen thong het lac quan Giá thịt heo tăng đúng quy luật thị trường

Đó là nhận định về thịt heo của ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM.

ban le truyen thong het lac quan Thuế tiêu thụ đặc biệt xăng dầu: Người mua chịu giá bán lẻ, doanh nghiệp nộp giá bán buôn

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), các đơn vị bán xăng dầu bán ra cho người dân giá bán lẻ nhưng lại nộp cho ngân sách ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.