Theo KTNN, nhìn chung chính sách giá xăng dầu giai đoạn 2015-2016 và việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu đã công khai, minh bạch hơn, dần sát với giá thực tế tại doanh nghiệp, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, thông qua điều hành Quỹ Bình ổn giá xăng dầu góp phần ổn định thị trường giá xăng dầu. Tuy nhiên, qua kiểm toán cho thấy:
Việc tính toán một số yếu tố hình thành giá cơ sở của Liên Bộ Công Thương - Tài chính chưa phù hợp với thực tế phát sinh về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tại các đơn vị đầu mối nhập khẩu xăng dầu, một số mặt hàng chưa được công bố giá cơ sở.
Các đơn vị bán xăng dầu bán ra cho người dân giá bán lẻ nhưng lại nộp cho ngân sách nhà nước lại là giá bán buôn (Ảnh minh hoạ) |
Một số doanh nghiệp đầu mối xác định sản lượng làm căn cứ trích, chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chưa chính xác và chưa công bố thông tin liên quan đến Quỹ Bình ổn giá và giá bán lẻ theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Thông tư số 39/2014/TTLT-BCT-BTC, xây dựng giá bán buôn vượt chính sách chung đã ban hành, thiếu bình đẳng giữa các khách hàng.
Các đơn vị đầu mối được kiểm toán đều bán xăng dầu cho đại lí/tổng đại lí thuộc hệ thống phân phối của mình theo hình thức mua đứt bán đoạn, tức là các đơn vị bán xăng dầu bán ra cho người dân giá bán lẻ nhưng lại nộp cho ngân sách nhà nước lại là giá bán buôn.
Không phù hợp quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Luật Thương mại năm 2005.
Bên cạnh đó qua kiểm toán cho thấy chính sách quản lí kinh doanh xăng dầu còn có một số bất cập như: Theo quy định Khoản 1, Điều 31, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng chưa phù hợp với thực tiễn, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu
Tiếp đó theo khoản 1, Điều 2, Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định việc xác định thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu (đầu mối) chưa đảm bảo tiền thuế thu được của người tiêu dùng được nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước.
Thuế TTĐB tại Khoản 1, Điều 2 Nghị định số 100/2016/NĐ-CP của Chính phủ tính trên giá bán ra của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu trong khi mức thuế TTĐB cơ cấu trong giá cơ sở do Bộ Công Thương tính toán và ban hành từng kì được xác định theo giá bán lẻ dẫn đến thực trạng người tiêu dùng đóng thuế TTĐB mặt hàng xăng theo giá bán lẻ (khi mua xăng của các đại lí/ thương nhân phân phối/ thương nhân nhượng quyền bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của đầu mối) nhưng số thuế TTĐB thực nộp vào NSNN lại theo giá bán buôn. |
Tăng thuế quá nhanh, quá nhiều!
Chỉ trong vòng một năm, Bộ Tài chính đã dồn dập đề xuất tăng các loại thuế với lý do để phù hợp với thông ... |
Giá xăng dầu hôm nay 21/5: Bước vào thời kỳ ổn định
Giá xăng dầu hôm nay 21/5 bước tiếp vào thời kỳ ổn định và duy trì ngưỡng giá cao sau khi tăng trưởng vượt bậc ... |
Tăng kịch trần thuế môi trường xăng dầu: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói 'không bị phản ứng'
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất tăng kịch trần thuế môi trường đối với xăng dầu vẫn nằm trong khung và không ... |
Tăng thuế xăng dầu: hộ chi thêm cao nhất 130.000 đồng/ tháng
Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vẫn được đề xuất tăng lên kịch khung: xăng 4.000 đồng/lít, dầu 2.000 đồng/lít vì giá bán ... |
Tiêu dùng 06:00 | 08/05/2020
Tiêu dùng 05:42 | 07/05/2020
Kinh doanh 05:52 | 06/05/2020
Tiêu dùng 06:00 | 05/05/2020
Tiêu dùng 06:00 | 04/05/2020
Tiêu dùng 06:28 | 02/05/2020
Tiêu dùng 06:03 | 01/05/2020
Tiêu dùng 06:00 | 30/04/2020