Báo động tình trạng trẻ hóa tâm thần

Bệnh tâm thần là do hoạt động của não bộ bị rối loạn, gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm… Hiện nay, số người bị rối loạn tâm thần ở Việt Nam có chiều hướng tăng cao, nhất là trong giới trẻ.
bao dong tinh trang tre hoa tam than Những nhân vật nổi tiếng thế giới mắc chứng tâm thần phân liệt
bao dong tinh trang tre hoa tam than Hàn Quốc phát triển thiết bị đeo chữa trầm cảm
bao dong tinh trang tre hoa tam than Các bệnh khiến nhiều người tử vong hàng năm tại Việt Nam

Trong số các bệnh nhân có dấu hiệu tâm thần phải vào viện khám và điều trị, có 47% dưới 30 tuổi. Đặc biệt, tỉ lệ người mắc các bệnh liên quan tới games tăng mạnh. 50-70% người chơi games có các dấu hiệu về sức khỏe tâm thần, với biểu hiện trầm cảm, lo âu, hung hăng... Ở nước ta, bệnh trầm cảm hiện đang có xu hướng trẻ hóa nhanh chóng.

bao dong tinh trang tre hoa tam than
Người bị bệnh tâm thần ngày càng bị trẻ hóa trở thành nỗi lo của xã hội (Ảnh: Cẩm nang sức khỏe)

Theo các nghiên cứu chuyên khoa về tâm thần, trong vài năm trở lại đây số người bị trầm cảm, rối loạn tâm thần ở Việt Nam đang có chiều hướng tăng cao. Hiện có khoảng 20% dân số đang mắc một trong mười loại bệnh tâm lý, tâm thần thường gặp như: trầm cảm, lo âu, loạn hành vi.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho biết: “Trong thời gian qua, rối loạn tâm thần chủ yếu rơi vào độ tuổi thanh thiếu niên, nhân cách chưa ổn định có xu hướng tăng lên. Độ tuổi này thường có những thay đổi tâm lý. Thực trạng này gây ảnh hưởng đến sức lao động, sản xuất của xã hội bởi đây là lực lượng lao động chính. Mỗi người trẻ cần tạo lập lịch sinh hoạt và làm việc khoa học, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Khi thấy con em mình xuất hiện những triệu chứng tiêu cực về tâm lý, các bậc cha mẹ cần đưa con đến bệnh viện khám và tư vấn tâm lý, nếu để kéo dài sẽ khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái trầm cảm nặng hơn."

Nguyên nhân của căn bệnh này có thể từ các yếu tố sinh học như di truyền, cân bằng sinh hóa trong cơ thể, tổn thương hệ thần kinh; yếu tố môi trường như bị bạo hành, bị thảm họa, mất người thân, cho đến sự bao bọc, nuông chiều thái quá của những người xung quanh...

Ngoài ra, những em nghiện ma túy, nghiện games cũng sinh ra triệu chứng này.Vì vậy, khi gia đình phát hiện người có dấu hiệu rối loạn tâm thần cần phải đưa đi điều trị sớm, rút ngắn được thời gian điều trị và khả năng khỏi bệnh cao. Vì nếu để lâu, bệnh có thể nặng hơn và phát triển thành bệnh lý thần kinh như tự kỷ, tâm thần... rất khó chữa trị hoặc chữa trị mất nhiều thời gian.

bao dong tinh trang tre hoa tam than
Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh tâm thần vì áp lực cuộc sống (Ảnh: Báo Dân sinh)

Triệu chứng bệnh tâm thần rất đa dạng, mức độ nhẹ nhất giống như suy nhược thần kinh cho đến các triệu chứng loạn thần. Giai đoạn đầu thường biểu hiện các biểu hiện như: nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, thay đổi tính nết, dễ phản ứng, khó tập trung trong học tập và công tác. Có người buồn chán thiếu quan tâm đến xung quanh, xa lánh mọi người. Khi bệnh nặng hơn còn xuất hiện ảo thanh (nghe thấy tiếng nói mà xung quanh không có ai); ảo giác (bệnh nhân nhìn thấy nhiều người đuổi theo hoặc một sự vật và hiện tượng không có trong thực tế khách quan).

bao dong tinh trang tre hoa tam than
(Ảnh: Khỏe 360)
Trên thế giới có khoảng 300 loại bệnh tâm lý, tâm thần nhưng tại Việt Nam hiện điều trị 10 loại bệnh thường gặp như: tâm thần phân liệt, rối loạn hành vi, trầm cảm, loạn thần tuổi già, loạn thần do nghiện rượu, ma túy... Nhiều dạng bệnh lý về tâm thần, nhất là với trẻ nhỏ đang bị bỏ ngỏ.

Đầu tư trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần cũng đang dừng ở mức độ chăm sóc, điều trị, cấp phát thuốc khi đã mắc bệnh. Còn những vấn đề về dự phòng, tầm soát và phát hiện sớm chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Trong khi số người bị rối loạn trầm cảm có xu hướng gia tăng ở nhiều lứa tuổi, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng về sức khỏe tâm thần, về bệnh tâm thần, không kỳ thị, có ý thức đưa người bệnh đến điều trị sớm, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Khi cảm thấy bản thân hay người thân có những biểu hiện bất thường về ý nghĩ, hành vi, cảm xúc hay mất ngủ, căng thẳng hoặc có băn khoăn, lo lắng về một điều gì đó không phù hợp với thực tế, hãy đến gặp thầy thuốc chuyên khoa tâm thần hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, tư vấn điều trị càng sớm càng tốt.

bao dong tinh trang tre hoa tam than

Phòng bệnh và phát hiện bệnh sớm là yếu tố then chốt tác động đến kết quả điều trị bệnh tâm thần. Tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ, uống đúng thời gian và liều lượng. Có trường hợp phải điều trị duy trì hàng năm người bệnh mới có thể khỏi hẳn và sống hòa nhập trong cộng đồng, người thân cần kiên trì động viên, chăm sóc. Ảnh: SGGP)


Phòng tránh bệnh tâm thần

- Phòng chống các nguyên nhân gây tổn thương tổ chức não như các bệnh viêm não, màng não, nhiễm độc thần kinh như: nhiễm độc rượu, ma túy, nhiễm độc nghề nghiệp. Bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông để tránh chấn thương sọ não.

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có tinh thần thoải mái, lạc quan, hòa thuận trong mối quan hệ với mọi người trong gia đình và cộng đồng. Làm việc, học tập và nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên tập thể dục, giữ gìn vệ sinh để tăng cường sức khoẻ.

- Gia đình và người thân cần phát hiện sớm, điều trị kịp thời, theo đúng phương pháp khoa học tại các cơ sở y tế, bệnh viện; tuyệt đối không cúng bái phù phép, không giấu bệnh.

bao dong tinh trang tre hoa tam than Mẹ trầm cảm sau sinh giết con đẻ phải chịu tội gì?
bao dong tinh trang tre hoa tam than Các bệnh khiến nhiều người tử vong hàng năm tại Việt Nam
bao dong tinh trang tre hoa tam than 40.000 người Việt tự sát mỗi năm vì trầm cảm

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.