Báo động về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, mỗi năm nước ta có hơn 1.000 trường hợp xâm hại tình dục trẻ em, vấn nạn lạm dụng trẻ em cũng đang là vấn đề đáng báo động ở nước ta hiện nay.
bao dong ve tinh trang xam hai tinh duc tre em o viet nam 10 nguyên tắc bảo vệ con khỏi lạm dụng tình dục
bao dong ve tinh trang xam hai tinh duc tre em o viet nam Làm thế nào để bảo vệ con không bị xâm hại tình dục?

Cụ bà 87 tuổi vẫn bị quấy rối tình dục

bao dong ve tinh trang xam hai tinh duc tre em o viet nam

Các chuyên gia nghiên cứu về vấn đề tình dục - xã hội cho biết, tỉ lệ lạm dụng tình dục trẻ em đang gia tăng.

Thông tin trên được tổ chức phi chính phủ AVV, Plan 2015 công bố tại Hội nghị quốc gia về tình dục, sức khỏe và xã hội lần thứ 3 đang diễn ra tại Hà Nội. Ngoài ra, tổ chức này còn thống kê hơn 2.000 phụ nữ và trẻ em gái ở Hà Nội và TPHCM, thì có tới 87% trong số này đã từng bị quấy rối tình dục ở khu vực công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Đặc biệt, đối tượng bị quấy rối có độ tuổi rộng, từ vài tuổi đến cụ bà 87 tuổi.

Nhiều em bé khi bị xâm hại còn phải đối mặt với sự điều tra của cơ quan chức năng, các em đã phải nhớ lại những cảnh khủng khiếp xảy ra với mình, có bé gái bị hỏi tới 15 lần. Đáng buồn là người thân thực hiện hành vi xâm hại, quấy nhiễu trẻ nhỏ chiếm hơn 73%.

Theo bác sĩ Hoàng Tú Anh, GĐ Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) thì nhóm ấu dâm, lão dâm, bạo dâm... đều là những nhóm có sở thích về tình dục nhưng không thể nói ra. Vì vậy, khi không tìm được đối tượng phù hợp, họ phải tự tìm cách. Số những người có sở thích ấu dâm chiếm một phần rất nhỏ, có những em bé bắt chước người lớn.

bao dong ve tinh trang xam hai tinh duc tre em o viet nam

Bác sĩ Hoàng Tú Anh - GĐ TT Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP).

Về mặt y khoa thì những mức khác biệt xa nhất gọi là bệnh. Xã hội tác động nhiều hơn về việc bệnh của một người chứ không phải vì thuốc. Thể hiện quyền theo một cách an toàn, tuy nhiên đôi khi trước một pháp luật họ phải nghĩ về bệnh như một cách để biện minh, bác sĩ Tú Anh nói.

Bác sĩ Tú Anh cho rằng, trong một câu chuyện phải được nói ra, nếu không khi bùng nổ sẽ rất kinh khủng. Ấu dâm dù vô đạo đức hay quái gở thì vẫn là sự thật, chúng ta phải chấp nhận và tìm cách hỗ trợ cho họ. Trẻ em chưa có đủ năng lực để đưa ra quyết định tình dục. Nếu xét về đạo đức và luật pháp thì hành vi bị hạn chế rất nhiều từ đó sinh ra tiêu cực và ấu dâm bị xem xét ở mức độ đạo đức.

Đối tượng của bạo lực tình dục

bao dong ve tinh trang xam hai tinh duc tre em o viet nam
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội phát biểu trong hội nghị.

Trong hội nghị, bà Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng: “Bạo lực tình dục có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ và trẻ em nào”.

Trong số 322 vụ bạo lực tình dục được đưa tin trên báo từ năm 2011 đến 2016 thì có 21,2% nạn nhân dưới 10 tuổi, trong đó có những em bé chỉ mới 2 tuổi; 60% nạn nhân từ 11 – 25 tuổi; gần 5% nạn nhân trên 40 tuổi, trong đó có những cụ bà đã 85 đến 86 tuổi; 32% là các vụ bạo lực kép: nạn nhân bị cưỡng hiếp, cướp tài sản, bị hành hung, thậm chí bị giết và 13,5% là các vụ cưỡng hiếp tập thể.

Theo Tổng cục thống kê năm 2010, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội 2016 có tới 4% - 13,35% phụ nữ đã kết hôn có trải nghiệm tình dục không mong muốn với chồng trong 12 tháng trước khảo sát.

Ngoài ra, vấn đề phụ nữ khuyến tật bị lãng quên trong nhu cầu tình dục cũng nhận được sự quan tâm trong hội thảo. Theo đó, nhóm đối tượng này ít có cơ hội kết hôn và sinh con. Có nhiều phụ nữ khuyết tật tự thủ dâm từ năm 13 tuổi vì không được ai nghĩ đến.

Từ nhu cầu đó những người phụ nữ khuyết tật bị lạm dụng tình dục rất nhiều, thậm chí bị bạo lực tình dục. Họ khát khao được nói ra nhu cầu của mình và sự tìm kiếm tình yêu.

Trên thế giới này, không một xã hội nào đảm bảo sẽ chỉ sinh ra những người khỏe mạnh, chúng ta không nên chối bỏ những trường hợp khiếm khuyết. Dù họ là ai họ cũng là con người, họ xứng đáng được đối xử như con người và quan hệ tình dục là một trong những quyền của con người, các chuyên gia nghiên cứu về vấn đề tình dục – xã hội nhấn mạnh.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.