Bảo vệ đôi mắt khi thường xuyên làm việc trên máy tính

Giữ gìn đôi mắt sáng khỏe là điều mọi người cần đặc biệt quan tâm. Làm việc trước máy tính cả ngày là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mắt mờ và mệt mỏi. Dưới đây là một số cách bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. 
bao ve doi mat khi thuong xuyen lam viec tren may tinh Tìm hiểu những điều kỳ diệu đằng sau cái 'chớp mắt'

Theo Business Insider, các nghiên cứu thời gian gần đây cho thấy chỉ cần 2 giờ ngồi trước màn hình máy tính, mọi người có thể bắt đầu gặp nguy hiểm với triệu chứng căng thẳng mắt. Thời gian được tính nhìn vào màn hình gồm cả máy tính, điện thoại, máy tính bảng và cả TV. Khoảng 60% người Mỹ có dấu hiệu của "hội chứng thị lực máy tính".

bao ve doi mat khi thuong xuyen lam viec tren may tinh
Các triệu chứng của mỏi mắt là: ngứa mắt, khó tập trung, khô mắt, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng. (Ảnh: Zing)

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN CÁC VẤN ĐỀ THỊ GIÁC CỦA "DÂN CÔNG SỞ"


Bên cạnh những tác nhân gây hại như nắng, gió, khói bụi từ môi trường khi đi đường,...đôi mắt phải hoạt động, điều tiết liên tục cả ngày khi làm việc trước máy tính khiến cho mắt rất dễ rơi vào tình trạng nhức mỏi, đỏ, khô ngứa...

- Chiếu sáng kém hoặc quá nhiều, kèm với các tia phản xạ từ màn hình.

- Khoảng cách nhìn không đúng.

- Ngồi sai tư thế.

- Mắt có tật khúc xạ: Viễn thị, loạn thị, lão thị hay các rối loạn về điều tiết.

- Giảm lượng nước mắt đến giác mạc do giảm số lần chớp mắt hoặc bị khô mắt.

- Phối hợp các yếu tố trên.


MỘT SỐ CÁCH BẢO VỆ ĐÔI MẮT KHI LÀM VIỆC


Làm sạch màn hình máy tính

Bụi và vết bẩn trên màn hình máy tính, tivi... là nguyên nhân làm cho màn hình bị mờ, khó đọc gây ra chứng mỏi mắt. Vì thế, làm sạch màn hình là một phương pháp đơn giản đầu tiên bạn nên áp dụng. Điều này có thể giúp giảm mỏi mắt khi phải làm việc hay xem tivi nhiều.

Mở rộng văn bản

bao ve doi mat khi thuong xuyen lam viec tren may tinh
(Ảnh: baomoi).

Nhìn chằm chằm vào văn bản nhỏ trong nhiều giờ có thể khiến bạn phải nheo mắt và đặt khuôn mặt gần màn hình hơn, dẫn đến mỏi mắt, mệt mỏi và nhức đầu. Việc tăng cỡ font chữ, kích thước văn bản và độ tương phản màu sắc sẽ giúp màn hình hiển thị nội dung dễ đọc hơn.

Điều chỉnh độ sáng

bao ve doi mat khi thuong xuyen lam viec tren may tinh
Nơi đọc sách hay làm việc phải có đủ ánh sáng. (Ảnh: quantrimang)

Ánh sáng chói của màn hình có thể gây ra mỏi mắt và đau đầu. Bạn hãy điều chỉnh độ sáng màn hình để giảm mức ánh sáng chói được phát ra từ màn hình đến mắt chúng ta. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng một miếng dán màn hình có tấm phim chống chói, nếu hàng ngày sử dụng nhiều thời gian với các loại màn hình.

Quy tắc 20-20-20

bao ve doi mat khi thuong xuyen lam viec tren may tinh
Quy tắc 20-20-20 giúp mắt được nghỉ ngơi và tiếp tục hoạt động tốt. (Ảnh: quantrimang)

Khi làm việc, hãy nhớ quy tắc: Sau 20 phút làm việc, nghỉ khoảng 20 giây và nhìn ra khoảng cách xa khoảng 20 foot (khoảng 6 mét). Đôi mắt của chúng ta có các cơ để giúp chúng di chuyển và tập trung vào các vật thể. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu thì cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi chúng ta di chuyển mắt hướng đến những khoảng cách khác.

Theo PGS-TS Trần An – Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện Mắt Trung Ương: "Khi mắt đang hoạt động tốt, ít ai quan tâm đến việc chăm sóc và bảo vệ mắt mỗi ngày. Lâu dần, thị lực sẽ bị suy giảm và dẫn đến những bệnh nguy hiểm về mắt như viêm kết mạc, hội chứng thị giác màn hình, đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng..."

PGS-TS Trần An đưa ra lời khuyên mỗi người nên có chế độ ăn uống cung cấp đủ dinh dưỡng cho mắt; làm việc ở nơi có đủ ánh sáng; hạn chế thức khuya; đeo kính râm khi ra ngoài buổi sáng để tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt và cát bụi, dị vật bay vào mắt. Massage thư giãn mắt mỗi ngày; tuân thủ quy tắc 20-20-20 khi sử dụng thiết bị máy tính, điện thoại liên tục nhiều giờ.


BIỆN PHÁP CHĂM SÓC "CỬA SỔ TÂM HỒN" MỖI NGÀY


bao ve doi mat khi thuong xuyen lam viec tren may tinh
(Ảnh: Healthplus)

Chớp mắt

Chớp mắt là phản ứng tự nhiên của cơ thể, nhưng cũng như là một giải pháp chống mắt bị khô. Sau mỗi giờ làm việc trên máy tính, đọc sách bạn nên chớp mắt để mắt bớt khô, và nhìn ra ngoài xa 5m để mắt điều tiết sao cho cân đối, tránh khô mắt do nhìn gần quá lâu.

Massage cho đôi mắt

Nên massage đôi mắt mỗi ngày bằng cách: dùng hai bàn tay cọ xát vào nhau cho nóng lên rồi sau đó áp lên đôi mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, dùng tay day nhẹ nhàng đôi mắt. Bạn cũng có thể cắt lát dưa chuột hoặc cà chua rồi đắp lên đôi mắt để mắt được thư giãn hơn.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, chúng ta nên dùng thuốc nhỏ mắt vào mỗi buổi tối để giúp mắt sáng khoẻ. Hãy nhắm mắt lại và thư giãn. Mắt cần được cung cấp nước cũng như loại bỏ những màng mờ trên mắt. Bạn có thể xin ý kiến tư vấn của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt thích hợp cho mình. Trường hợp cần thiết, cảm giác có cộm xốn bụi mắt nên nhỏ vài giọt thuốc sát khuẩn nhẹ.

Bảo vệ mắt khi ngủ

Nên hạn chế ánh sáng tối đa bởi vì ánh sáng kích thích thị giác, tạo hưng phấn vỏ não gây khó ngủ. Nên mở cửa sổ cho thông thoáng vì lúc ngủ mắt cũng cần oxy để “thở”.

Chế độ ăn bảo vệ đôi mắt

Chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu, vì mắt cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Thay vì chỉ ăn thịt, bạn nên ăn nhiều rau và các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E thay vì chỉ ăn thịt.

Các loại thực phẩm có lợi cho mắt là: các loại gan động vật, trứng, cá biển, ngũ cốc, các loại rau xanh (đặc biệt là rau có lá màu xanh đậm).

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường các loại trái cây như: carot, đu đủ, nho…

Uống trà xanh

bao ve doi mat khi thuong xuyen lam viec tren may tinh
Uống 1 cốc trà xanh mỗi buổi sáng sau khi thức dậy để tinh thần tỉnh táo, đôi mắt sáng đẹp. (Ảnh: songkhoe)

Ngủ đúng giờ

Bạn nên ngủ đủ 7-8h mỗi ngày, ngủ trưa 15 phút để mắt được nghỉ ngơi, chuẩn bị cho thời gian làm việc tiếp theo. Luyện tập một thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ là cách tốt nhất để có thể tạm biệt quầng thâm.

Thói quen tốt này không chỉ giúp chăm sóc vùng da quanh mắt rất tốt mà còn giúp bạn có một tinh thần sảng khoái để bắt đầu một ngày mới. Ngủ đủ giấc để đảm bảo cho mắt không bị mỏi.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.