Kế hoạch của Apple là phát hành hệ điều hành iOS 14 vào tháng 9 với những tính năng mới để người dùng kiểm soát quyền riêng tư một cách chủ động và chặt chẽ hơn. Chúng vô tình ảnh hưởng đến các doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng để hiện quảng cáo.
Là một trong những doanh nghiệp kiếm tiền dựa trên quảng cáo, Facebook thừa nhận iOS 14 chính là cơn ác mộng đáng sợ nhất.
9to5mac đưa tin Apple đã bổ sung tính năng buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác, vốn là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo đo lường hiệu quả marketing.
Hôm 26/8, Facebook công bố bài viết có tiêu đề “Chuẩn bị cho đối tác với iOS 14", với nội dung về hệ điều hành mới nhất của Apple. Mạng xã hội lớn nhất thế giới thừa nhận bản thân họ và đối tác sẽ chịu ảnh hưởng từ tính năng mới của iOS 14.
Bài viết nhận định tính năng buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác sẽ tác động tiêu cực đến khả năng quảng bá doanh nghiệp và kiếm tiền từ quảng cáo.
Vấn đề phát sinh từ những thay đổi quan trọng của IDFA (Identifier for Advertisers) - mã số riêng trên mỗi thiết bị iPhone, iPad giúp các doanh nghiệp triển khai quảng cáo mang tính cá nhân hóa cho từng thiết bị.
Facebook tuyên bố tập đoàn sẽ ngừng hoạt động thu thập IDFA trên thiết bị sử dụng iOS 14.
Vào đầu tháng 8, Facebook đã gặp các khách hàng, công ty game để thảo luận về ảnh hưởng đến mạng quảng cáo của tập đoàn đối với thiết bị di động (Audience Network) bởi những thay đổi trên iOSS.
Dù đã nỗ lực tối đa, Facebook thừa nhận bản cập nhật mới của Apple sẽ khiến Audience Network không còn phát huy hiệu quả trên iOS 14.
16 nhà quảng cáo trực tuyến tại châu Âu đã phản đối tính năng buộc ứng dụng hỏi ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên iOS 14. Một số doanh nghiệp còn cáo buộc Apple không tôn trọng hệ thống công nghiệp quảng cáo theo luật pháp châu Âu.