'Bất ngờ' với phương án xử lí dứt điểm bất cập BOT của Bộ GTVT

Theo Bộ GTVT, một số dự án do qui định pháp luật trước đây chưa phù hợp nếu để xử lí dứt điểm chỉ có phương án nhà nước phải bố trí khoản ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư.

Bất ngờ với phương án xử lí dứt điểm bất cập BOT của Bộ GTVT - Ảnh 1.

Trạm thu phí số 1 QL5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm (Hưng Yên) từng nhiều lần bị người dân phản đối. (Ảnh: Di Linh).

Bộ GTVT đánh giá mô hình BOT trên cả nước

Liên quan đến các dự án BOT giao thông, Bộ GTVT đã tổng kết đánh giá mô hình BOT của đơn vị này và 63 tỉnh, thành phố.

Đơn vị này cũng đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT báo cáo tổng kết việc triển khai thực hiện các mô hình đầu tư theo có hình thức PPP ngành GTVT trong đó có hình thức hợp đồng BOT thời gian qua.

Bộ GTVT cho biết, điều này nhằm đánh giá những mặt được và những hạn chế, bất cập, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục hữu hiệu, triển khai các phương án xử lý kịp thời những tồn tại, yếu kém và kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.

Bộ cũng cho biết đã rà soát, chủ động dừng 13 dự án (gồm 11 dự án đường bộ trên đường hiện hữu và 2 dự án đường thuỷ nội địa) không đảm bảo quyền lựa chọn của người dân theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Đồng thời, Bộ GTVT đã tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, người sử dụng dịch vụ… và đang hoàn thiện để sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng.

Bất ngờ với phương án xử lí dứt điểm bất cập BOT của Bộ GTVT - Ảnh 2.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vĩnh Yên cách trạm khoảng 40km. (Ảnh: Di Linh).

"Điệp khúc" mua lại dự án BOT

Cũng theo Bộ GTVT, đơn vị này đã tiến hành rà soát toàn bộ các trạm thu phí để xử lí các bất cập, tồn tại.

"Qua quá trình rà soát cũng cho thấy, các qui định của pháp luật về trạm thu phí trước đây có những bất cập nhất định", Bộ GTVT cho hay.

Được biết, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung rà soát, kiến nghị các giải pháp xử lý bất cập tại các trạm BOT; trong đó đã phân làm 3 nhóm vấn đề tồn tại, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo để xử lí.

Cụ thể gồm: Nhóm các dự án đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ được thu phí một phần (hiện còn vướng mắc tại các dự án: Cai Lậy, Thái Nguyên - Chợ Mới, tuyến tránh Thanh Hóa).

Nhóm các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu (Bộ GTVT đang tổng hợp doanh thu tất cả các trạm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ) và nhóm các dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao 3 Phó Thủ tướng chủ trì xử lý 3 nhóm dự án .

"Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để xử lí theo chỉ đạo", Bộ này thông tin.

Bộ GTVT cũng đã thực hiện một cách nghiệm túc việc rà soát, xử lí các bất cập các dự án BOT.

"Tuy nhiên, có một số dự án do qui định pháp luật trước đây chưa phù hợp nếu để xử lí dứt điểm chỉ có phương án nhà nước phải bố trí khoản ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, trong khi nguồn lực hiện nay gần như không thể cân đối được.

Bên cạnh đó, các hợp đồng dự án trước đây được kí phù hợp với qui định pháp luật tại thời điểm kí kết.

Theo quy định Điều 4, Bộ Luật dân sự số 33/2005/QH11 ngày 14/6/2005, trong trường hợp nhà nước không thể cân đối nguồn lực để mua lại, một số dự án có thể tiếp tục thực hiện theo qui định hợp đồng đã kí kết", Bộ GTVT cho biết.

Bất ngờ với phương án xử lí dứt điểm bất cập BOT của Bộ GTVT - Ảnh 3.

Thời gian qua, nhiều trạm BOT bị người dân phản đối thu phí. (Ảnh: Di Linh).

Tổng cục Đường bộ giám sát nhiều trạm thu phí

Trong một diễn biến liên quan, Bộ GTVT hiện đơn vị này đang quyết liệt chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, giai đoạn 2 áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc).

Đồng thời, Bộ này cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ các địa phương triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bộ GTVT cũng cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lí các vi phạm trong công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

"Thời gian vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trực tiếp giám sát và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện giám sát (giám sát 10 ngày liên tục và 24/24 giờ đối với tất cả các khâu trong công tác thu phí) đối với 51/63 trạm thu phí của 47/59 dự án.

Đối với các trạm thu phí còn lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập kế hoạch giám sát trong năm 2019", Bộ GTVT cho hay.

Được biết, trong quá trình giám sát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phát hiện một số tồn tại trong quy trình thu phí, kịp thời yêu cầu các cơ quan quản lí liên quan có biện pháp khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, xử lí vi phạm góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác thu phí đường bộ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.