Bắt ông Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á

Ngày 10/12, Ngân hàng Đông Á ra thông tin báo chí về việc cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) bắt giữ ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc ngân hàng này và 4 cá nhân khác.
bat ong tran phuong binh nguyen tong giam doc ngan hang dong a
Thông tin báo chí của ngân hàng Đông Á ngày 10/12. (Ảnh chụp màn hình)
bat ong tran phuong binh nguyen tong giam doc ngan hang dong a
Ảnh chụp màn hình trên website của Ngân hàng Đông Á.

Thông tin đăng tải trên website chính thức của Ngân hàng Đông Á như sau:

"Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công An (C46) đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với một số cán bộ nguyên là lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Đông Á do vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng, trong đó có ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc DongA Bank, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó Tổng giám đốc DongA Bank và 3 nhân viên có liên quan.

Đây là những cán bộ đã bị Ban kiểm soát đặc biệt của NHNNVN và Hội đồng xử lý kỷ luật của Ngân hàng TMCP Đông Á đình chỉ chức vụ vào tháng 8-2015 và đã không tham gia quản lý, điều hành ngan hàng gần 1 năm rưỡi qua.

Vì vậy, việc Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nêu trên hoàn toàn không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á.

Với sự việc nêu trên, Ban lãnh đạo Ngân hàng Đông Á kính thông tin chính thức đến tất cả cổ đông, đối tác, khách hàng, các cơ quan thông tấn báo chí, công chúng được biết và khẳng định mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo và DongA Bank sẵn sàng đáp ứng khả năng chi trả đầy đủ các nghĩa vụ tài chánh đối với đối tác và khách hàng".

bat ong tran phuong binh nguyen tong giam doc ngan hang dong a
Ông Trần Phương Bình nguyên TGĐ Ngân hàng Đông Á. (Ảnh Tiền Phong)

Báo Tiến Phong cho biết thêm, ngoài việc tạm giữ ông Trần Phương Bình, cơ quan công an còn tiến hành khám xét nhà riêng của ông Bình tại quận 2 (TP HCM).

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình làm TGĐ Ngân hàng Đông Á ông Bình có nhiều chỉ đạo, văn bản khiến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á và tình hình tài chính trong nước bị ảnh hưởng.

Được biết những cá nhân bị bắt giữ trên đã bị Ban kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước và Hội đồng xử lý kỷ luật của ngân hàng Đông Á đình chỉ chức vụ vào tháng 8-2015 và đã không tham gia quản lý, điều hành ngân hàng gần một năm rưỡi qua.

Ông Trần Phương Bình (SN 1958; hiện cư ngụ quận 2, TP HCM), từng làm Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á từ 1998 và là Phó chủ tịch HĐQT từ năm 2013, là một trong những người đã gắn bó với ngân hàng này từ ngày đầu thành lập.

Ông là cử nhân kinh tế, với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy kinh tế, trước khi chuyển sang gây dựng và dẫn dắt ngân hàng phát triển trong hơn 23 năm qua. Sát cánh cùng ông là vợ, bà Cao Thị Ngọc Dung - từng đảm nhận vai trò Chủ tịch Ngân hàng Đông Á thời đầu, sau lui về làm cố vấn và tập trung quán xuyến công việc tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - nơi bà đang là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc.

Ngày 20/8/2015, Ngân hàng Nhà nước quyết định đình chỉ các chức vụ của ông Trần Phương Bình, bước tiếp theo sau khi đã đưa Ngân hàng Đông Á vào diện kiểm soát đặc biệt.

Cùng với ông Bình, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân bị đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với chức danh Phó tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Đông Á (DongA Bank).

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.