Vụ DongABank: Cần đô la, Vũ 'nhôm' lại gọi ông Trần Phương Bình

Tại cơ quan điều tra, Vũ "Nhôm" còn khai rằng khi cần tiền để sử dụng thì gọi điện thoại cho ông Trần Phương Bình hoặc nhờ ông Bình mua đô la giúp. Trường hợp ông Vũ nhờ mua hộ thì ông Bình sẽ chỉ đạo cấp dưới mua giúp.

Như đã thông tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank), cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại DongABank.

Trong đó, ông Trần Phương Bình được xác định đã tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DongABank, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 3.405 tỉ đồng.

Đáng lưu ý, trong KLĐT, ngoài các bị can, cái tên Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ “nhôm”, đã bị khởi tố về các tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án khác) được nhắc đến khá nhiều với hậu quả rõ ràng là gây thiệt hại cho DongABank 200 tỉ đồng đến nay chưa khắc phục.

can do la vu nhom lai goi ong tran phuong binh

Vũ "nhôm" thâu tóm 63 triệu cổ phần DongABank

Theo báo Thanh Niên, tại KLĐT nêu, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) có vốn điều lệ 5.000 tỉ đồng, 100% cổ đông trong nước, trong đó cổ đông sáng lập chiếm 13,21% và cổ đông thường chiếm 86,79%.

Nhóm Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sở hữu 12,73% cổ phần DongABank. Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") sở hữu hơn 92% cổ phần của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Phan Văn Anh Vũ trước đó đã bị khởi tố về các tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo KLĐT, năm 2013, DongABank hoạt động sa sút, thua lỗ, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong quỹ. Ông Trần Phương Bình lên kế hoạch tăng vốn điều lệ DongABank từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng và mong muốn Vũ "nhôm" cũng như công ty của Vũ "nhôm" đầu tư vào DongABank.

Cuối năm 2013, Vũ "nhôm" và ông Bình bàn bạc, thống nhất Vũ "nhôm" sẽ mua 60 triệu cổ phần của DongABank với giá 600 tỉ đồng khi DongABank tăng vốn điều lệ. Mục đích của việc này để Vũ "nhôm" trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DongABank.

Để có tiền mua cổ phần DongABank, Vũ "nhôm" thế chấp 220 lô đất tại TP.Đà Nẵng vay 400 tỉ đồng của DongABank. Với 200 tỉ đồng còn thiếu, ông Bình chỉ đạo DongABank xuất quỹ chi 200 tỉ đồng cho Vũ" nhôm", sau đó Vũ "nhôm" ký chứng từ nộp khống 200 tỉ đồng tại DongABank.

Đến ngày 16/1/2014, Vũ "nhôm" chuyển 600 tỉ đồng vào DongABank để mua 60 triệu cổ phần của DongABank. Tuy nhiên, phi vụ lúc đó bất thành do DongABank tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng không thành công. Ngày 8/4/2014, ông Bình chỉ đạo DongABank trả 600 tỉ đồng lại cho công ty của Vũ "nhôm".

Vì kế hoạch ban đầu không thành công, ông Bình và Vũ "nhôm" tiếp tục bàn bạc, đi đến thống nhất ông Bình sẽ bán cho công ty của Vũ "nhôm" 50 triệu cổ phần DongABank từ 4 cổ đông hiện hữu của DongABank (4 cổ đông này là 4 công ty sân sau của ông Bình) với giá 500 tỉ đồng. Vụ mua bán này đã thành công.

Tuy nhiên, trong 500 tỉ đồng này thì có 200 tỉ đồng có nguồn gốc từ việc thu khống (ông Bình chủ động chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu khống 200 tỉ đồng từ Vũ "nhôm") nên ông Bình đề nghị Vũ "nhôm" hoàn trả. Vũ "nhôm" đề nghị ông Bình chờ bán đất ở Đà Nẵng sẽ trả, nhưng cho đến nay Vũ "nhôm" vẫn chưa trả số tiền này cho DongABank.

Đến tháng 8.2015, trước khi DongABank bị kiểm soát đặc biệt, Vũ "nhôm" còn mua hơn 13 triệu cổ phần DongABank từ công ty sân sau của ông Bình với giá hơn 136 tỉ đồng. Đến nay Vũ "nhôm" chỉ mới thanh toán 46 tỉ đồng. Tổng cộng Vũ nhôm mua thành công hơn 63 triệu cổ phần DongABank.

Trong KLĐT cũng nêu rõ ông Bình chỉ đạo cấp dưới lấy tiền từ quỹ của DongABank để mua 13,9 triệu USD giúp Vũ “nhôm”. Cụ thể, quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ 5 tờ giấy viết tay của Đỗ Thanh Hùng (nguyên thủ quỹ Hội sở DongABank) ghi chép lại 12 khoản thu chi sai nguyên tắc từ 11/10/2012 - 12/3/2015 để mua 13,9 triệu USD cho ông Bình.

Ông Bình khai, từ 11/10/2012 - 12/3/2015 đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi 12 khoản tổng cộng hơn 294 tỉ đồng để Nguyễn Thị Kim Loan (trưởng phòng kinh doanh DongABank) mua 13,9 triệu USD. Trong 13,9 triệu USD này, có 13,4 triệu USD (trị giá 283 tỉ đồng) là Vũ “nhôm” nhờ mua (tổng cộng 9 lần) để chi tiêu cá nhân.

Để mua được ngoại tệ, phòng kinh doanh Hội sở DongABank đã tổ chức cho các nhân viên thường trực ở một số chi nhánh, phòng giao dịch mua bán ngoại tệ. Từ ngày 6/3/2013 - 29/3/2014, nhân viên Phòng kinh doanh DongABank chuyển 274 tỉ đồng cho nhân viên chi nhánh Hà Nội mua 13,4 triệu USD.

Cần đô la, Vũ "Nhôm" lại gọi ông Bình!

Theo báo Tuổi Trẻ, khai với cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ thừa nhận có nhờ ông Trần Phương Bình mua giúp đô la Mỹ hai lần với tổng số tiền là 3,2 triệu USD. Đồng thời ông Vũ vay của ông Bình bảy lần với tổng số tiền là 10,2 triệu USD.

Tất cả số tiền này, ông Vũ khai đến nay vẫn chưa trả cho ông Bình đồng nào.

Tại cơ quan điều tra, ông Vũ còn khai rằng khi cần tiền để sử dụng thì gọi điện thoại cho ông Trần Phương Bình hoặc nhờ ông Bình mua đô la giúp. Trường hợp ông Vũ nhờ mua hộ thì ông Bình sẽ chỉ đạo cấp dưới mua giúp.

Phan Văn Anh Vũ khai đã nhận từ các nhân viên của ông Bình số tiền 1 triệu USD. Số tiền còn lại do ông Bình giao trực tiếp cho Vũ , gồm 8 lần, tại phòng làm việc của ông Bình trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Toàn bộ số ngoại tệ trên ông Vũ khai đã sử dụng vào việc cá nhân nhưng chưa nhớ ra cụ thể dùng vào việc gì.

Cơ quan điều tra cho rằng, Phan Văn Anh Vũ là người đã nhận số tiền 13,4 triệu USD từ ông Trần Phương Bình và không biết ông Bình sử dụng nguồn tiền nào để mua số đô la Mỹ này.

Do đó, cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Phan Văn Anh Vũ. Nhưng ông Vũ phải có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số đô la Mỹ đã nhận cho ông Trần Phương Bình.

Cơ quan điều tra kết luận, hành vi của ông Trần Phương Bình là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho DAB số tiền là 294,6 tỉ đồng. Đây là số tiền nhỏ trong tổng số nhiều khoản tiền khác mà cơ quan điều tra kết luận ông Bình đã chiếm đoạt.

can do la vu nhom lai goi ong tran phuong binh Hoãn phiên tòa xử hoa khôi, diễn viên trong đường dây bán dâm 2.500 USD

Ngày 5/4, theo kế hoạch, TAND TP.HCM sẽ xét xử 4 bị cáo từng là Á khôi, người mẫu, diễn viên bán dâm, môi giới ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.