Ngày mai, tuyên án Vũ ‘nhôm’ trong vụ án Ngân hàng Đông Á

Theo dự kiến, sáng mai (20/12), TAND TP HCM sẽ tuyên án vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).
ngay mai tuyen an vu nhom trong vu an ngan hang dong a
Ngày mai tuyên án Vũ "nhôm".

Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB) và các đồng phạm bị đưa ra xét xử từ ngày 27/11 về các hành vi gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng của DAB.

Trong các phiên toà, ông Trần Phương Bình và hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Khi nói lời sau cùng, ông Bình cho biết, trong suốt 2 năm ở trại tạm giam và tham dự tòa, ông luôn ân hận và dằn vặt về những hành vi mà mình đã gây ra. Đồng thời, ông cũng gửi lời xin lỗi đến các bị cáo, đến DAB và gia đình mình.

Cũng tại toà, Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó TGĐ, Thành viên HĐQT DAB) tỏ ra ăn năn hối hận, cuối đầu gửi lời xin lỗi đến gia đình và các bị cáo là thuộc cấp. Theo đó, bà Xuyến mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ cho các bị cáo này.

Riêng Vũ “nhôm” vẫn khẳng định, ông bị oan và không biết tiền mà ông Bình cho Vũ mượn là của DAB. Vũ cho rằng, số tiền 200 tỉ đồng và 13,4 triệu USD mà Vũ mượn của ông Bình chỉ là mối quan hệ dân sự cá nhân, không liên quan DAB.

Trong quá trình phiên toà diễn ra, Vũ “nhôm” đã nhờ gia đình, người thân khắc phục hơn 203 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Vũ nói rằng, đây là tiền trả cho ông Bình chứ không phải khắc phục hậu quả.

Tại phần luận tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án tù Chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức hình phạt đề nghị là chung thân.

Đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 18 – 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức đề nghị là 30 năm tù.

Đề nghị tuyên phạt Vũ “nhôm” từ 15 – 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án cũ mà bị cáo Vũ đã bị tuyên trước đó (8 năm tù) nên tổng mức hình phạt đề nghị là 23 – 25 năm tù.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị tuyên phạt các bị cáo khác với mức án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị Vũ “nhôm” tục khắc phục 13,4 triệu USD và 90,5 tỉ đồng; Trần Phương Bình khắc phục 3.568 tỉ đồng, Trần Thị Kim Xuyến và các bị cáo khác khắc phục toàn bộ số tiền đã gây thiệt hại; đề nghị tịch thu toàn bộ cổ phần đứng tên Trần Phương Bình và người thân tại DAB để khắc phục hậu quả vụ án.

ngay mai tuyen an vu nhom trong vu an ngan hang dong a Tin nóng trong ngày 18/12: Lâm Tây sửa 'tâm thư' 7 lần, Quang Hải và bạn gái bị nghi 'trục trặc'

Tin nóng trong ngày 18/12: Cư dân mạng đã phát hiện ra thủ môn Lâm "Tây" chỉnh sửa trạng thái Facebook 7 lần; nhiều người ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.