Vũ 'nhôm' bị tuyên phạt 17 năm tù, Trần Phương Bình lãnh án chung thân

Sau hơn 3 tuần xét xử và nghị án, sáng nay (20/12), TAND TP HCM đã tuyên án đối với Vũ “nhôm, Trần Phương Bình và 24 bị cáo trong vụ án tại Ngân hàng Đông Á.
 

Hành trình gây thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng của DAB.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong thời gian làm “ông trùm” tại DAB, Trần Phương Bình đã tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư của nhà băng này, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho DAB hơn 3.608 tỉ đồng.

vu nhom bi tuyen phat 17 nam tu trong khi tran phuong binh lanh an chung than
Trần Phương Bình tại toà.

Bị cáo Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và 23 bị cáo khác bị truy về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể, Trần Phương Bình mua hơn 74.000 cổ phần DAB với số tiền 1.160 tỉ đồng; chi lãi ngoài 437 tỉ đồng và 650 lượng vàng; hơn 24 triệu USD và hơn 15.000 lượng vàng trong việc kinh doanh ngoại hối và kinh doanh vàng tài khoản trái phép...

Bên cạnh đó, bị cáo Bình còn dùng 65 tỉ đồng của DAB để tất toán cho khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ điều tra Công an TP HCM và cũng là người bị truy tố trong vụ án này).

Thuộc cấp dưới quyền của Trần Phương Bình là bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến cũng được xác định có nhiều sai phạm như: sử dụng công ty TNHH Ninh Thịnh, công ty TNHH TMTP Sao VN và 5 cá nhân lập hồ sơ rút 467 tỉ đồng của DAB. Số tiền này, Xuyến chuyển cho Trần Phương Bình mua cổ phần của DAB.

Sau đó, bị cáo Bình chỉ đạo thuộc cấp xuất quỹ chi hơn 475 tỉ đồng, xuất quỹ chi sai nguyên tắc hơn 10 tỉ đồng để tất toán cho DAB.

Ngoài ra, bị cáo Xuyến còn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của DAB 40 tỉ đồng là số tiền nằm trong khoản vay 270 tỉ đồng tại DAB của Cao Ngọc Huy.

Ngoài 2 hành vi nêu trên, bị cáo Xuyến còn có hàng loạt sai phạm khác như xuất khẩu và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, chi lãi suất ngoài sai nguyên tắc gây thiệt hại cho DAB hơn 1.000 tỉ đồng.Các sai phạm của Xuyến đã dẫn đến thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng của DAB.

Các bị cáo khác trong nhóm cán bộ DAB được xác định có vai trò giúp sức cho bị cáo Bình và Xuyến nên phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng.

Liên quan đến hành vi của Vũ “nhôm”, cáo trạng thể hiện, năm 2013, DAB thua lỗ kéo dài, thiếu hụt tiền mặt, vàng số lượng lớn trong kho quỹ. Để bù đắp lượng tiền thiếu, bị can Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỉ đồng để thu hút vốn đầu tư.

Do quen biết với nhau từ trước, Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” đã bàn bạc và thống nhất, Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỉ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014. Mục đích để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB thì Vũ đồng ý.

Để có tiền mua cổ phần của DAB, Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỉ đồng của DAB. Số tiền 200 tỉ còn thiếu, Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên DAB xuất quỹ khống cho Vũ “nhôm”.

Tuy nhiên, DAB không thể tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng, nên ngày 8/4/2014, bị cáo Bình chỉ đạo DAB chuyển trả 600 tỉ đồng và hơn 9,5 tỉ đồng tiền lãi vào tài khoản của công ty Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT.

Nhận hơn 600 tỉ đồng cả gốc và lãi từ DAB, Vũ “nhôm” chỉ nộp lại cho nhà băng này 400 tỉ đồng, còn 200 tỉ còn lại Vũ “nhôm” giữ lại cùng với số tiền lãi gần 3,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, Vũ “nhôm” còn liên quan đến 13,4 tỉ USD mà ông Bình đã mua bằng tiền DAB và chuyển cho Vũ sử dụng.

Lĩnh án...

vu nhom bi tuyen phat 17 nam tu trong khi tran phuong binh lanh an chung than
Các bị cáo trong phiên toà.

Bắt đầu công bố bản án, chủ toạ Phạm Lương Toản cho biết, tại toà, đa số các bị cáo, người liên quan đã thừa nhận tội danh, những hành vi khách quan nêu trong cáo trạng.

Đồng thời, các bị cáo cũng đề nghị HĐXX đánh giá nguyên nhân, bối cảnh khách quan để giảm trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, bị cáo thừa nhận tham gia đầu tư mua cổ phiếu trong đợt tăng vốn của DAB. Khi thiếu 200 tỉ để mua cổ phần, Vũ “nhôm” đã đồng ý để Trần Phương Bình sắp xếp số tiền trên.

Tuy nhiên, Vũ không thừa nhận việc chiếm đoạt tiền của DAB. Quá trình điều tra, Vũ “nhôm” biết số tiền trên của DAB nên đã hoàn trả số tiền này.

HĐXX nhận định, thông qua hành động góp vốn mua cổ phần tại DAB nên bị cáo Vũ đã giúp sức cho ông Bình và chiếm đoạt của DAB hơn 203 tỉ đồng. Vì vậy, Phan Văn Anh Vũ phải chịu trách nhiệm bồi thường về số tiền này.

Quá trình điều tra và tại toà, Vũ "nhôm" không thừa nhận tội và không thành khẩn khai báo nên cần có mứuc án nghiêm khắc.

Xét thấy bị cáo đã giao nộp lại số tiền hơn 203 tỉ đồng, nhà đông con, con còn nhỏ nên HĐXX sẽ đặc biệt xem xét cho bị cáo nhưng sẽ không dưới mức mà VKS đã nghị.

Do Vũ đang phải chấp hành bản án 8 năm của TAND Cấp cao tại Hà Nội, nay lại phạm hình phạt khác nên áp dụng tổng hợp hình phạt.

HĐXX xác định, trong vụ án này, bị cáo Trần Phương Bình là người chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo các bị cáo cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền 3.068 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Bình, HĐXX ghi nhận sự tâm huyết của bị cáo đối với DAB. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại lớn cho DAB nên cần có mức an nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Đối với Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình chiếm đoạt tiền của DAB thông qua các hành vi: Xuất khẩu vàng và kinh doanh vàng tài khoản trái và chi sai nguyên tắc để mua trụ sở làm việc cho DAB Chi nhánh Nam Định, gây thiệt hại cho DAB tổng số hơn 1.088 tỉ đồng.

Ngoài ra, Xuyến còn chiếm đoạt 40 tỉ đồng trong việc DAB cho Cao Ngọc Huy vay 270 tỷ đồng. Đồng phạm giúp sức cho Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB hơn 486 tỉ đồng mua cổ phần DAB.

Trong quá trình điều tra và diễn ra phiên toà, Xuyến khai không bàn bạc với Trần Phương Bình mua cổ phiếu.

Về số tiền 40 tỉ được chuyển qua nhiều tài khoản, bị cáo cho rằng không chiếm đoạt, đã chuyển về lại bằng cổ phiếu cho DAB.

Đối với các bị cáo khác đã có vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Bình thực hiện hành vi phạm tội của mình. HĐXX cũng cân nhắc đối với những bị cáo là nhân viên tại DAB chỉ là người làm công ăn lương, nhận sự chỉ đạo từ cấp trên, không hưởng lợi cá nhân và không nhận được sự cảnh cáo nào của những người có thẩm quyền.

Quá trình điều tra, các bị cáo có nhận thức khác nhau về hành vi phạm tội nhưng đều thành khẩn, mong muốn được giảm nhẹ hình phạt.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tôi, nhiều bị cáo đã ý thức được hành vi nên đã giao nộp, khắc phục một phần hậu quả. Đó được coi là các tình tiết giảm nhẹ khi HĐXX xem xét bản án.

Ngoài ra, HĐXX cũng xem xét về nhân thân, hoàn cảnh gia đình, một số bị cáo có tham gia kháng chiến, nhận nhiều bằng khen, có công và có sự nghiệp cách mạng, phạm tội lần đầu,…. để xem xét khi đưa ra lượng hình cho các bị cáo.

Từ các căn cứ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Phương Bình mức án 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, chung thân tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng mức hình phạt buộc ông Bình phải chấp hành là là tù chung thân.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến mức án 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng mức hình phạt mà bà Xuyến phải chấp hanh là 30 năm tù giam.

Tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ mức án 17 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án 8 năm tù trước đó, buộc bị cáo Vũ phải chấp hành 25 năm tù giam.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Vinh mức án 16 năm tù, bị cáo Nguyễn Hồng Ánh 10 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 2 năm tù treo đến 15 năm tù giam về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tòa buộc Trần Phương Bình bồi thường cho DAB 27.016 lượng vàng, 1.949 tỉ đồng cho DAB. Vũ “nhôm” bồi thường 203 tỷ, buộc bị cáo Bình và Vũ liên đới bồi thường 52 tỷ tiền lãi cho DAB.

vu nhom bi tuyen phat 17 nam tu trong khi tran phuong binh lanh an chung than
Vũ "nhôm" bị tuyên phạt 17 năm tù.

HĐXX cũng nhận định, đối với các cổ phần đứng tên Trần Phương Bình, Vũ “nhôm” tại Công ty Bắc Nam 79, một số bị cáo tại DAB, Tòa xét thấy cần phải tiếp tục tạm giữ để đảm bảo nghĩa vụ của các bị cáo trong vụ án.

Ngoại trừ một số ít cổ phần đứng tên một vài cá nhân, quá trình điều tra xác định không có cơ sở thu giữ thì trả lại.

Đối với các bất động sản là đất của các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Hồng Ánh, Phạm Văn Phước, Tòa cho rằng đây là tài sản của các bị cáo nên cần tiếp tục kê biên để đảo bảo nghĩa vụ thi hành án.

Sau khi tuyên án, TAND TP HCM cho biết, trong quá trình xét xử, cấp toà xét thấy còn nhiều vấn đề cần được làm rõ nên kiến nghị, về số tiền 13,4 triệu USD đến nay vẫn chưa xác định được mục đích để àm gì, HĐXX xét thấy có dấu hiệu tội phạm khác nên kiến nghị xem xét rõ về số tiền này.

Bên cạnh đó, Toà cũng đề nghị tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của một số cá nhân: Võ Thị Kim Anh (nguyên Trưởng phòng Kế toán Hội sở DAB) có dấu hiệu tội "Thiếu Trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; Trần Huy Nam (nguyên Giám đốc DAB chi nhánh Nam Định) có dấu hiệu tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao điều tra, nếu có căn cứ thì xử lý đối với các cá nhân tại NHNN, cơ quan Thanh tra giám sát NHNN. Bởi, trải qua rất 13 lần thanh tra nhưng không phát hiện sai phạm tại DAB, để mặc các bị cáo hạch toán khống chứ không có nguồn tiền thực chất.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án tù Chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức hình phạt đề nghị là chung thân.

Đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 18 – 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng mức đề nghị là 30 năm tù.

Đề nghị tuyên phạt Vũ “nhôm” từ 15 – 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án cũ mà bị cáo Vũ đã bị tuyên trước đó (8 năm tù) nên tổng mức hình phạt đề nghị là 23 – 25 năm tù.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị tuyên phạt các bị cáo khác với mức án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 năm tù giam.

vu nhom bi tuyen phat 17 nam tu trong khi tran phuong binh lanh an chung than Tin nóng trong ngày 19/12: Danh tính nữ tài xế Lexus đâm liên hoàn; ông Tất Thành Cang nghỉ phép

Tin nóng trong ngày 19/12: Cơ quan công an tiết lộ danh tính nữ tài xế Lexus gây tai nạn liên hoàn tại Hà Nội ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.