Bộ trưởng Công an Tô Lâm được chất vấn: Có vụ nào tương tự Vũ 'nhôm' hay không?

Tại phiên chất vấn chiều 13/8, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã lên tiếng về vụ việc liên quan đến Vũ "nhôm".
 
bo truong cong an to lam duoc chat van co vu nao tuong tu vu nhom hay khong
Phan Văn Anh Vũ - tức Vũ "nhôm".

Không để xảy ra vụ việc tương tự Vũ "nhôm"

Trong phiên chất vấn chiều 13/8, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu vấn đề cử tri bức xúc trước các vụ án liên quan đến một số sĩ quan, tướng lĩnh công an trong thời gian qua.

Đơn cử là vụ án Phan Văn Anh Vũ - tức Vũ "nhôm". Đây là điển hình thể hiện sự lợi dụng chức vụ để phạm tội, trục lợi.

"Sau vụ việc này, Bộ Công an đã kiểm tra, rà soát xem còn vụ nào tương tự hay không?

Bộ có giải pháp như thế nào để tránh lặp lại vụ việc tương tự kiểu Vũ "nhôm" thời gian tới?", đại biểu Nhưỡng đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến vụ Vũ "nhôm", Bộ này đã điều tra, khởi tố 5 vụ án.

Vừa qua, cơ quan chức năng đã đưa ra xét xử vụ thứ nhất liên quan đến tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; đồng thời xử lý tướng lĩnh công an, xử lý nguyên lãnh đạo Bộ Công an có vi phạm.

"Đây là bài học lớn về công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ, lợi dụng hình thành tổ chức bình phong tạo điều kiện thuận lợi cho vi phạm pháp luật.

Chúng tôi đã rà soát, chấn chỉnh và chắc chắn sẽ không còn tình trạng lợi dụng để có hoạt động tội phạm như vậy, cương quyết không để xảy ra vụ việc tương tự Vũ "nhôm", Bộ trưởng nói.

bo truong cong an to lam duoc chat van co vu nao tuong tu vu nhom hay khong Vụ 'cấp 500 biển 80A, 80B cho doanh nghiệp': Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng

Tín dụng đen vấn còn đất sống

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Tạo về tội phạm liên quan tới tín dụng đen, Bộ trưởng Tô Lâm nhận định lĩnh vực này là nguyên nhân đẩy lượng tội phạm hình sự tăng cao trong thời gian qua.

Bộ trưởng cho rằng đây vừa là tội phạm vừa là công ty hoạt động kinh tế, ranh giới giữa tội phạm và hoạt động kinh tế rất mong manh.

"Tội phạm này còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, nhu cầu tín dụng để sản xuất, kinh doanh của người dân cũng nhiều.

Trong khi các tổ chức tín dụng của chúng ta lại chưa đáp ứng được nhu cầu này", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Cũng theo Bộ trưởng, người cầm đầu tổ chức tín dụng đen thường là đối tượng giang hồ, có nhiều vốn cho vay lãi sất cao.

"Có những tổ chức tín dụng đen hoạt động ngang nhiên như cướp ngày. Hoặc một số vụ việc con nợ do hoang mang, lo lắng gây ra tội phạm bột phát", ông Lâm cho hay.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc huy động tiền nhàn rỗi, đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân.

bo truong cong an to lam duoc chat van co vu nao tuong tu vu nhom hay khong Khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông đã được xử lý thế nào?

Xử lý tội phạm công nghệ cao thế nào?

Tại phiên chất vấn, ĐBQH Quách Thế Tản (Hòa Bình) nêu vấn đề tội phạm sử dụng công nghệ cao được phát hiện ngày càng nhiều.

Cụ thể là đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng vừa qua. Đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng Công an cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục.

Theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm, việc đấu tranh với vụ án cờ bạc trên mạng được Bộ này tập trung trong thời gian dài.

Bộ trưởng cho biết, trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỉ đồng vừa qua có liên quan đến cán bộ trong ngành.

"Nguyên nhân là cán bộ không chịu rèn luyện thường xuyên, bị đồng tiền cám dỗ.

Trong khi đó, mảng công nghệ cao không phải lực lượng nào cũng nắm rõ nên có sự lợi dụng để bảo kê.

Chúng tôi cũng đã có biện pháp chấn chỉnh", Bộ trưởng cho hay

Cũng theo Bộ trưởng, sau vụ án trên, Bộ Công an còn phát hiện một số vụ án sử dụng công nghệ cao và thu về số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt là trong mùa World Cup vừa qua.

bo truong cong an to lam duoc chat van co vu nao tuong tu vu nhom hay khong Video chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Thi PTTH quốc gia 2018 được 'làm nóng'

Chiều ngày 13/8, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 26, UBTVQH tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu ...

bo truong cong an to lam duoc chat van co vu nao tuong tu vu nhom hay khong 4 lãnh đạo công ty bị khởi tố liên quan ra sao đến vụ Vũ 'nhôm'?

4 Giám đốc Công ty ở Đà Nẵng bị Bộ Công an khởi tố bị can cùng với ông Phan Văn Anh Vũ liên quan ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.