Bộ trưởng Công an nêu giải pháp xử lý nạn cướp giật ở TP HCM

Trong phiên chất vấn chiều 13/8, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã nêu giải pháp xử lý nạn cướp giật ở TP HCM.
 
bo truong cong an neu giai phap xu ly nan cuop giat o tp hcm
(Ảnh minh họa: Infonet)

Giải pháp xử lý cướp giật ở TP HCM

Tại phiên chất vấn chiều 13/8, ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu vấn đề về tình trạng cướp giật túi xách tại TP HCM.

Theo đại biểu Hòa, đây là nỗi ám ảnh của nhiều người dân và vẫn chưa có chiều hướng giảm.

"Bộ trưởng có giải pháp nào để nhân dân yên tâm?", đại biểu Hòa đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết ngành sẽ phối hợp chính quyền các cấp đẩy mạnh việc phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm cướp giật.

Đồng thời tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác và lực lượng chức năng sẽ tổ chức quản lý đối tượng trên địa bàn, tăng cường kiểm soát, mật phục trên phố.

Đáng chú ý là Bộ trưởng Tô Lâm cũng hoan nghênh hành động của các hiệp sĩ đường phố.

Theo ông Lâm, thời gian tới, ngành công an sẽ có quy định về việc tham gia vào hoạt động phòng, chống tội phạm của các tổ chức vận động nhân dân; hướng dẫn thực hiện đúng chủ trương, pháp luật.

Bên cạnh đó, ngành sẽ phối hợp với TP HCM quản lý các tụ điểm ăn chơi, cờ bạc trá hình... - nơi mầm mống cho tội phạm cướp giật nảy sinh.

Ngoài ra, ngành công an cũng sẽ nghiên cứu hệ thống camera an ninh để góp phần đảm bảo an toàn ở các khu vực tập trung đông người hoặc có người nước ngoài.

bo truong cong an neu giai phap xu ly nan cuop giat o tp hcm Bộ trưởng Công an Tô Lâm được chất vấn: Có vụ nào tương tự Vũ 'nhôm' hay không?

Phần lớn tội phạm trốn ra nước ngoài theo đường bất hợp pháp

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu về việc vừa qua một số đối tượng bị truy nã bỏ trốn ra nước ngoài trót lọt, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng đã có thông tin.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Lâm, phần lớn tội phạm trốn ra nước ngoài theo đường bất hợp pháp, đường tiểu ngạch và không chịu sự quản lý của cơ quan xuất nhập cảnh.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết đã đề xuất những đối tượng liên quan vụ án thuộc đối tượng không được xuất cảnh.

Ngoài ra, đảng viên đang trong quá trình điều tra, xử lý ban đầu cũng áp dụng chua cho xuất cảnh; đối tượng đã trốn ra nước ngoài thì sẽ thông qua hợp tác để đưa về nước.

Về tình trạng có vụ án do đối tượng tâm thần, "ngáo đá" giết người, hành vi dã man, Bộ trưởng Công an cho biết sẽ tăng cường quản lý, đưa vào các cơ sở chữa bệnh, không để gây án.

Bộ trưởng cũng cho biết có hiện tượng làm giả hồ sơ để tránh hành vi phạm tội và vừa qua đã làm rõ, xử lý.

bo truong cong an neu giai phap xu ly nan cuop giat o tp hcm Vụ 'cấp 500 biển 80A, 80B cho doanh nghiệp': Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng

Không giới hạn trong xử lý gian lận thi cử

Liên quan đến tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết cử tri đang rất quan tâm về kết quả điều tra.

Bà Hải đặt câu hỏi rằng kết quả điều tra sẽ có trong thời gian bao lâu? Phạm vi điều tra có mở rộng ngoài các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Lạng Sơn... hay thậm chí mở rộng các năm trước?

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, cơ quan chức năng rất muốn điều tra nhanh tuy nhiên cần đảm bảo nêu được các đối tượng vi phạm và các vi phạm.

Về thời gian, Bộ trưởng cho biết khi nào hoàn thành nhưng yêu cầu trên thì mới có câu trả lời về thời gian kết thúc điều tra.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng cho biết thời gian điều tra có thể trong 4 tháng và sẽ tiếp tục nếu chưa xong.

"Không thể vì áp lực vào năm học mới mà có thời gian điều tra kết thúc sớm”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến câu hỏi về phạm vi điều tra, theo Bộ trưởng, nếu phát hiện ở các địa phương khác thì tiếp tục điều tra.

Về những năm trước, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT để đánh giá, kiểm tra. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm sẽ điều tra.

"Tóm lại không có gì giới hạn trong việc xử lý các hành vi gian lận thi cử", Bộ trưởng nhấn mạnh.

bo truong cong an neu giai phap xu ly nan cuop giat o tp hcm [Video chất vấn] Bộ trưởng Tô Lâm nói về vụ đánh bạc nghìn tỷ: Đây là bài học xương máu

Chiều ngày 13/8, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 26, UBTVQH tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu ...

bo truong cong an neu giai phap xu ly nan cuop giat o tp hcm Vụ vé đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông có chữ TQ: Tổng thầu tự ý mời người thân của cán bộ, nhân viên

Liên quan đến vụ người dân được đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông, theo Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu đã tự ý ...

bo truong cong an neu giai phap xu ly nan cuop giat o tp hcm Bộ trưởng Tô Lâm: Trong 6 tháng đầu năm, lượng ma túy thu được gần bằng cả năm 2017

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đánh giá về tình hình triệt phá các ổ nhóm ma tuý trong thời gian vừa qua ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.