Bé gái bị liệt 1 chân khi chữa viêm phế quản: Bệnh viện nói gì?

Gia đình “tố” bệnh viện tắc trách trong quá trình điều trị dẫn tới cháu Yến bị liệt chân phải nhưng bệnh viện cho biết đã làm đúng quy trình và không rõ nguyên nhân khiến cháu bị liệt.

Như đã thông tin, anh Nguyễn Khắc Tạo (SN 1987, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết con gái Nguyễn Thị Hải Yến (SN 2014) đang đi lại bình thường nhưng khi vào Bệnh viện Đa khoa Yên Phong điều trị bệnh viêm phế quản phổi được 3 ngày thì bị liệt chân phải.

Nghi ngờ có sự tắc trách trong quá trình điều trị của các bác sĩ bệnh viện ĐK Yên Phong, anh Tao đã viết đơn khiếu nại gửi lên Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi về sự việc trên, bác sĩ Nguyễn Văn Tiệm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết, ngày 19/9, cháu Nguyễn Thị Hải Yến đến bệnh viện khám và được chẩn đoán bệnh viêm phế quản phổi. Sau đó, các bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân nhập viện để điều trị.

be gai bi liet 1 chan khi chua viem phe quan benh vien noi dieu tri dung quy trinh
Bệnh viện Đa khoa Yên Phong, nơi cháu Hải Yến điều trị viêm phế quản phổi bất ngờ bị liệt 1 chân.

Khi nhập viện, cháu Hải Yến chưa có biểu hiện gì ở chân, cháu vẫn đi lại bình thường. Bệnh nhân điều trị được 3 ngày thì gia đình phát hiện chân phải của cháu bị yếu hơn bình thường. Ngay khi nhận được thông tin, các bác sĩ ở bệnh viện đã thăm khám và xác định chân cháu Yến bị yếu, đồng thời bệnh viện đã hội chẩn và thống nhất chuyển tuyến cho cháu Yến kịp thời.

Chia sẻ về nguyên nhân chân cháu Yến bị yếu, Bác sĩ Tiệm nói: “Trong quá trình điều trị bệnh viêm phế quản phổi của cháu Yến, có phát sinh tình trạng yếu ở chân phải của cháu. Với trình độ các bác sĩ ở bệnh viện tuyến huyện thì không thể xác định được nguyên nhân dẫn tới chân phải bị yếu. Do đó, ngay khi biết thông tin, bệnh viện đã họp hội đồng khoa học đánh giá tình trạng bệnh nhân Yến, thống nhất chuyển tuyến cho cháu và báo cáo Sở Y tế Bắc Ninh”.

Khi được hỏi anh Tạo có phản ánh bệnh viện không bố trí xe chuyển tuyến cho cháu Hải Yến khiến anh Tạo phải đèo cháu bằng xe máy lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, bác sĩ Tiệm cho hay, quan điểm chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện là tất cả các bệnh nhân chuyển tuyến đều phải bố trí xe chuyển viện. Tuy nhiên, còn tùy vào từng trường hợp cụ thể, lại phải căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân và nhu cầu của gia đình để chọn phương tiện cho phù hợp.

“Theo quy định, bệnh nhân dưới 6 tuổi, bệnh viện không thu tiền xe chuyển tuyến. Tuy nhiên, theo phản ánh của gia đình bệnh nhân không được bố trí xe, bệnh viện sẽ xem xét lại”, bác sĩ Tiệm nói.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Ninh

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hải Yến vào viện được tiếp đón kịp thời, khám, chẩn đoán và chỉ định thuốc điều trị đúng quy định, phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Khi có diễn biến bất thường, tua trực đã kịp thời báo cáo và có hướng xử trí ban đầu, đồng thời giải thích tình trạng bệnh cho gia đình bệnh nhân và cho hướng xử trí chuyển viện phù hợp với tính chất và diễn biến bệnh.

Bệnh nhân giảm vận động chân phải là bệnh lý mới phát sinh.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.