Bé sơ sinh tử vong, người nhà tố bác sĩ thờ ơ

Sau khi sản phụ đến bệnh viện để sinh, người nhà cho rằng bác sĩ bệnh viện đa khoa Bình Dương có thái độ thờ ơ, không xử lý kịp khiến bé sơ sinh bị tử vong.
be so sinh tu vong nguoi nha to bac si tho o Mẹ con sản phụ tử vong: Khởi tố bác sĩ
be so sinh tu vong nguoi nha to bac si tho o Bắc Ninh: Bệnh viện đa khoa Tiên Du bị ‘tố’ tắc trách làm bé sơ sinh tử vong
be so sinh tu vong nguoi nha to bac si tho o
Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, nơi gia đình sản phụ tố bác sĩ thờ ơ khiến bé sơ sinh tử vong. Ảnh: Văn Dũng

Ngày 12/1, Bênh viện Đa khoa Bình Dương (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) đang tổ chức làm rõ vụ người nhà sản phụ tố bác sĩ thờ ơ khiến bé sơ sinh bị tử vong.

Theo anh Văng Thanh Kịp (quê An Giang), ngày 9/1, vợ anh là chị Phạm Thị Linh (36 tuổi, quê Cần Thơ, đang mang thai tháng thứ 9) bị vỡ ối nên anh đưa vợ đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo (cơ sở TX Dĩ An, Bình Dương) để sinh. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra và cho biết chị Linh phải mổ cấp cứu. Tuy nhiên, do còn hai tuần nữa mới đến ngày sinh nên phía bệnh viện giới thiệu chị Linh lên bệnh viện tuyến trên có đầy đủ thiết bị sẽ tốt hơn. Sau đó anh Kịp thuê ô tô đưa vợ lên Bệnh viện Đa khoa Bình Dương.

Cũng theo anh Kịp, vào khoảng 14h ngày 9/1, anh đưa vợ lên đến Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, lúc này bác sĩ có thăm khám qua cho chị Linh và nói rằng anh Kịp chuyển viện hơi chậm nên có chuyện gì thì gia đình phải chịu trách nhiệm.

“Bác sĩ nói tôi chuyển viện cho vợ chậm nên có chuyện gì gia đình chịu trách nhiệm. Sau đó bác sĩ nói để kiểm tra đo nhịp tim, xét nghiệm máu.... Đến 7 giờ tối có một y tá nói đợi đến 9 giờ sẽ có bác sĩ mổ cho. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy ai can thiệp. Đến 5 giờ sáng hôm sau, bác sĩ la có dấu hiệu sinh rồi, sao không sinh thì vợ tôi nói hết sức rồi, không rặn đẻ được nữa” - anh Kịp nói.

Khoảng 5h30 ngày 10/1, chị Linh được đưa vào phòng mổ. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau anh Kịp được y sĩ ra thông báo bé gái bị ngạt do bung nhau thai, hiện không còn thở nữa. Khi anh vào phòng hồi sức, nhìn con thấy chân tay bé tím tái. Đến trưa cùng ngày, bác sĩ báo gia đình bé sơ sinh đã tử vong.

“Trong cả quá trình nằm theo dõi, vợ tôi đều cho biết ra nước ối hết rồi mà tại sao BV không xử lý ngay mà cứ bắt nằm chờ theo dõi, rồi nằm đợi bác sĩ. Nếu vợ tôi mà được can thiệp mổ ngay trong buổi tối thì sẽ không xảy ra chuyện đau lòng này. Để xảy ra đứa trẻ chết do bác sĩ không kiểm tra, thờ ơ với bệnh nhân...” - anh Kịp bức xúc.

Sau khi sự việc xảy ra, cho rằng con mình tử vong là có lỗi của bệnh viện nên gia đình sản phụ Linh đã yêu cầu công an tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, cho biết hiện phía bệnh viện đã họp hội đồng để đánh giá nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự việc bé sơ sinh tử vong. Hiện cơ quan pháp y đã khám nghiệm tử thi để làm rõ.

BS Tân cũng cho biết thêm thời điểm nhập viện, sản phụ Linh đã bị vỡ ối. Qua thăm khám, bước đầu nhận thấy sản phụ từng mổ sinh con chín năm trước và thai nhi mới hơn 37 tuần tuổi, cổ tử cung mới mở 1 cm.

"Vì thai nhi chưa đủ ngày sinh, lại thấy sản phụ sức khỏe bình thường nên bệnh viện muốn theo dõi, kéo dài thêm vài ngày. Nhưng đến khuya, các bác sĩ kiểm tra, nghe tim thai đập chậm lại, quyết định cho sản phụ mổ thì phát hiện có dấu hiệu nhau bong non. Các bác sĩ đã cố gắng cứu chữa nhưng đứa trẻ không qua khỏi. Hiện trách nhiệm, đúng sai như thế nào sau khi có kết quả của hội đồng chuyên môn mới xác định được”, Giám đốc bệnh viện nói.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.