Bệnh nhược thị và hạt xơ dây thanh quản không nguy hiểm như đồn thổi

Bị nhược thị đi kèm những chứng bệnh như viêm gai thị, viêm thị thần kinh, bệnh lý hoàng điểm… mới có thể dẫn đến hỏng mắt. Nếu chỉ bị độc lập thì không thể nào mù được, Trưởng Khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM nói.
benh nhuoc thi va hat xo day thanh quan khong nguy hiem nhu don thoi Chữa nhược thị bằng… iPad
benh nhuoc thi va hat xo day thanh quan khong nguy hiem nhu don thoi Căn bệnh khiến Vân Hugo hỏng dần đôi mắt ai cũng có thể mắc

Nhược thị gây mù là không đúng

benh nhuoc thi va hat xo day thanh quan khong nguy hiem nhu don thoi
BS Ngô Văn Hồng cho biết nếu chỉ mắc bệnh nhược thị mà không đi kèm bệnh về mắt khác thì sẽ không có chuyện bị mù.

Trên thế giới có khoảng 1-5% dân số mắc bệnh nhược thị. Tình trạng nhược thị sẽ làm giảm sức nhìn của mắt, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt dẫn đến sự chênh lệch thị lực sau khi đã điều chỉnh kính tối ưu.

BS Ngô Văn Hồng, Trưởng Khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, thông thường người bị bệnh nhược thị từ khi còn rất nhỏ (dưới 7 tuổi) hoặc trong quá trình cơ thể đang phát triển. Ở trường hợp người đã trưởng thành mới phát hiện mình bị nhược thị thì chứng tỏ họ đã bị chứng bệnh này từ lâu nhưng không biết. Nguyên nhân là do bên mắt còn lại vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ sức nhìn khiến người bệnh không nhận ra.

Cũng theo bác sĩ Hồng, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh nhược thị. Trẻ sinh ra bị sụp mi từ độ 3 trở lên, mắt bị che qua diện đồng tử, không hoạt động được sản sinh ra chứng nhược thị. Hoặc trẻ bị đục thuỷ tinh thể bẩm sinh, làm cho luồn ánh sáng đi vào mắt không đến được võng mạc, khiến thị lực suy giảm. Một số trường hợp trẻ vẫn còn màng đồng tử trước con ngươi, khiến ánh sáng bị chắn lại. Những trường hợp này gọi chung là bệnh gây cản trở trục quang học thị giác.

Ngoài ra, những người bị viễn thị hay cận thị nặng để lâu không điều trị cũng dễ biến chứng sang nhược thị. Thậm chí, mắt bị lé (lác mắt) cũng có thể gây ra tình trạng này. Tuỳ theo sức nhìn, người ta phân nhược thị ra làm ba cấp độ là nặng (thị lực dưới 1/10, sau khi đã điều chỉnh khúc xạ), trung bình (từ 1/10 đến 4/10) và nhẹ (từ 5/10 đến 6/10).

Bác sĩ Hồng cho biết, thời gian tốt nhất để trị bệnh là dưới 7 tuổi khi mắt vẫn còn đang phát triển. Điều trị muộn chỉ có thể cải thiện một phần nhưng nhược thị không để lại hậu quả lớn như nhiều người đồn thổi là bị mù.

“Trừ khi trong quá trình bị nhược thị, bệnh nhân mắc thêm những chứng bệnh khác về mắt như viêm gai thị, viêm thị thần kinh, bệnh lý hoàng điểm… đi kèm mới có thể dẫn đến hỏng mắt. Nếu chỉ bị độc lập một bệnh nhược thị thì mắt không thể nào mù được” – BS Hồng nhấn mạnh.

Cách điều trị nhược thị phổ biến là kích thích cho mắt nhược thị phát triển trở lại bình thường, bằng những trò chơi thị giác phù hợp để cho mắt bị bệnh vận động nhiều hơn. Nếu mắt bị nặng trước khi tiến hành điều trị nên mổ mắt bị nhược thị để điều chỉnh lại vấn đề khúc xạ trước.

Hạt xơ dây thanh là một u lành tính

benh nhuoc thi va hat xo day thanh quan khong nguy hiem nhu don thoi
Bệnh hạt xơ dây thanh quản thường gặp ở những người phải nói nhiều, nói liên tục, giống như nữ MC Vân Hugo.

Bệnh lý hạt xơ dây thanh quản, xảy ra do hậu quả từ viêm thanh quản mạn tính. Triệu chứng dễ nhận biết là khàn tiếng kéo dài liên tục từ 2 tuần trở lên, khi nói chuyện bị mệt, thậm chí mất tiếng.

Những người làm giáo viên, ca sĩ, MC hay buôn bán đều dễ bị hạt xơ dây thanh quản. Ngoài ra, người bị trào ngược dạ dày, viêm amidan mãn tính cũng là đối tượng dễ mắc bệnh này.

BS Hoàng Bá Dũng – Trưởng Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, hàng tháng, bệnh viện vẫn tiếp nhiều bệnh nhân đến điều trị hạt xơ dây thanh quản, bất kỳ ai cũng có thể mắc chứng bệnh này. Khi tiếng bị khàn nếu không hạn chế nói sẽ dẫn đến viêm thanh quản, lâu dầu xuất hiện hạt xơ dây thanh. Tuy nhiên, đây là một u lành tính ở thanh quản, chỉ gây khàn tiếng, nói khó khăn chứ không gây mất tiếng hoàn toàn.

Hiện nay, nội soi và cắt bỏ hạt xơ là phương pháp hữu hiệu giúp tất cả người bệnh có giọng nói trở về bình thường. Thời gian phẫu thuật chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ, điều trị sớm sẽ hạn chế được việc bị ung thư hóa (dù tỉ lệ rất thấp). Sau khi cắt, người bệnh phải kiêng nói từ 2-4 tuần để bệnh lành hẳn. Những người bị viêm họng hay trào ngược dạ dày thì thời gian điều trị kéo dài hơn.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo cách phòng bệnh, trong giao tiếp hằng ngày nên nói vừa phải, nói ít lại. Khi phát hiện khàn tiếng thì hạn chế nói lớn, hoặc có thể ngưng nói trong vài hôm. Ngoài ra việc ngủ đúng giờ cũng là cách giúp tăng sức đề kháng, hạn chế hình thành hạt xơ dây thanh quản.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City