Bệnh viêm cầu thận cấp nguy hiểm thế nào?

Liên quan đến vụ 20 học sinh bị viêm cầu thận cấp tại Nghệ An, bác sĩ Huỳnh Ngọc Phương Thảo (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết nếu không kiểm soát kịp thời sẽ dẫn đến suy tim, ho trào bọt hồng, suy hô hấp dẫn đến tử vong.
benh viem cau than cap nguoi lon de tu vong hon tre nho Đã tìm ra nguyên nhân khiến 20 học sinh bị viêm cầu thận cấp tại Nghệ An
benh viem cau than cap nguoi lon de tu vong hon tre nho Hàng loạt học sinh trong một xã bị viêm cầu thận, 2 em tử vong

Dùng nước sạch có khử Fluoride giảm tỉ lệ mắc bệnh

benh viem cau than cap nguoi lon de tu vong hon tre nho
Bác sĩ Thảo cho biết bệnh viêm cầu thận cấp thường gặp ở nam giới hơn nữ giới.

Liên quan đến việc 5/10 trường hợp học sinh bị mắc bệnh viêm cầu thận cấp hậu nhiễm liên cầu trùng vừa qua ở Nghệ An. Ths Bs Huỳnh Ngọc Phương Thảo - Trưởng khoa Khoa Nội Thận - Thận Nhân Tạo (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết: “Bệnh viêm cầu thận cấp hậu nhiễm liên cầu trùng là tình trạng viêm ở cầu thận sau khi nhiễm liên cầu khuẩn tiêu huyết Bêta nhóm A. Bệnh khởi đầu viêm họng hoặc viêm da, sau đó vi trùng không tấn công trực tiếp lên thận mà thông qua cơ chế miễn dịch”.

benh viem cau than cap nguoi lon de tu vong hon tre nho Bộ Y tế yêu cầu xác minh, tìm nguyên nhân 20 em học sinh Nghệ An bị viêm cầu thận

Trước sự việc có đến 20 học sinh tại một xã miền núi ở Nghệ An đều bị viêm cầu thận, và hiện tại đã ...

Vi khuẩn là kháng nguyên (vật lạ so với cơ thể), khi vào cơ thể sẽ chống đỡ bằng cách sinh ra kháng thể. Kháng thể sẽ kết hợp với kháng nguyên để hình thành phức hợp kháng nguyên kháng thể. Trong điều kiện bình thường sẽ được hệ miễn dịch loại bỏ phức hợp này và người bệnh sẽ khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, ở một số người bệnh có hệ miễn dịch bị rối loạn, các phức hợp kháng nguyên kháng thể sẽ không bị loại bỏ đi mà trôi theo dòng máu, đến cầu thận bị mắc lại và gây ra tổn thương và biểu hiện bệnh lý.

Nguyên nhân phát sinh do liên cầu khuẩn tiêu huyết Bêta, nhóm A. Tuy nhiên không phải loại nào cũng có thể gây bệnh. Đối với viêm đường hô hấp trên, thường gặp là type 1, 2, 4, 12. Đối với viêm da mủ, thường gặp type 47, 49, 55.

Bác sĩ Thảo cho biết thêm, lứa tuổi hay mắc bệnh từ 4 đến 14 tuổi, trẻ dưới 2 tuổi và trên 20 tuổi ít bị bệnh. Tuy nhiên, viêm cầu thận cấp ở người lớn thường nặng hơn ở trẻ em, nam gặp nhiều gấp đôi nữ. Bệnh xảy ra lẻ tẻ, đôi khi có thể thành dịch, phát tán trong trường học ở những nơi kinh tế kém phát triển, đông dân cư, điều kiện vệ sinh kém. Hiện tỉ lệ bệnh ngày càng giảm do việc sử dụng nguồn nước sạch có khử Fluoride cùng việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt.

Triệu chứng bệnh viêm cầu thận cấp

benh viem cau than cap nguoi lon de tu vong hon tre nho

Nước tiểu của người bệnh sậm màu như nước trà đậm hoặc như màu xá xị.

Sau khi bị viêm họng người bệnh sẽ sốt, đau họng, amygdale sung to, nung mủ kéo dài từ 1-2 tuần. Bị viêm da mủ sẽ có nhiều mụn mủ ở một vùng da trong thời gian 2-3 tuần. Ngoài ra, người bệnh bị sưng phù hai mi mắt, phù mặt, có thể lan toàn thân, tiểu ít, nước tiểu sậm màu như nước trà đậm hoặc màu xá xị, có thể tăng huyết áp nặng ảnh hưởng lên thần kinh như lơ mơ, ngủ gà, đau đầu dữ dội, co giật, khó thở do suy tim, ho trào bọt hồng, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

benh viem cau than cap nguoi lon de tu vong hon tre nho Đã tìm ra nguyên nhân khiến 20 học sinh bị viêm cầu thận cấp tại Nghệ An

Nguyên nhân ban đầu khiến một số học sinh tại trường tiểu học và THCS Hạnh Dịch bị viêm cầu thận cấp là do nhiễm ...

Triệu chứng toàn thân không đặc hiệu như đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, đau hông lưng do căng chướng bao thận. Có một số trường hợp không biểu hiện ra ngoài, chỉ phát hiện tình cờ trên xét nghiệm như nước tiểu có nhiều đạm, máu, suy chức năng thận, kháng thể kháng vi khuẩn (ASLO) tăng cao trong máu.

Đối với trẻ em viêm cầu thận điển hình sẽ biến mất trong 1-2 tuần, triệu chứng phù, tăng huyết áp sẽ khỏi khi người bệnh tiểu được. Về tỉ lệ tử vong với trẻ em trong giai đoạn cấp rất thấp, trong khi đó ở người lớn tỉ lệ này có thể lên đến 25%. Tiểu máu có thể kéo dài đến 6 tháng nhưng hiếm khi quá 1 năm. Tiểu đạm nhẹ có thể kéo dài nhiều tháng. Một số người bệnh tăng huyết áp, tiểu đạm, suy thận sau 10 - 40 năm theo dõi.

Một số cách phòng chống bệnh như cải thiện điều kiện vệ sinh, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Khi đã xảy ra suy thận, người bệnh nên nghỉ ngơi, hạn chế hoạt động, ăn nhạt (giảm muối), kiểm soát huyết áp, dùng thuốc lợi tiểu, điều trị suy tim sung huyết, điều trị các biến chứng suy thận cấp. Nếu trẻ mắc bệnh nên nghỉ ngơi tại nhà tránh lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, cũng đừng quá hoang mang, bệnh này nói chung đa số chữa khỏi, bác sĩ Thảo khuyến cáo.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.