Đau lưng khiến nhiều người chết sớm

Đau lưng là một căn bệnh rất phổ biến, ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới, gây ra nhiều trở ngại trong cuộc sống. Nguyên nhân có thể là do hoạt động sai tư thế, lối sống không lành mạnh, tăng cân, béo phì hoặc do tuổi tác.

Viện Rối loạn thần kinh và đột quỵ Hoa Kỳ cho biết khoảng 80% người trưởng thành phải trải qua đau lưng ít nhất 1 lần trong đời. Một cuộc khảo sát cho thấy tỉ lệ đau lưng mãn tính tăng gấp đôi từ năm 1992 đến năm 2002, và phụ nữ chiếm tỉ lệ lớn hơn nam giới.

dau lung dan den chet som

Đau lưng có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Nếu là đau lưng cấp tính thì nó có thể kéo dài từ vài ngày đến 2 tuần, trong trường hợp này thì đau lưng sẽ tự động khỏi. Có khoảng 20% người bị đau lưng cấp tính sẽ chuyển qua đau lưng mãn tính. Đau lưng mãn tính kéo dài ít nhất khoảng 3 tháng, nguyên nhân là do loãng xương hoặc ung thư.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) phát hiện ra đau lưng ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ, đặc biệt là nữ giới tuổi từ 40-80. Cuộc nghiên cứu theo dõi 8.000 phụ nữ lớn tuổi trong vòng khoảng 14 năm.

Eric Roseen , người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên về sự suy giảm sức khỏe và các ảnh hưởng lâu dài của đau lưng đến sức khỏe. Mục đích là tìm ra mối liên hệ giữ đau lưng và tử vong sớm”.

Các nhà khoa học đã thực hiện các phép đo cơ bản về đau lưng và theo dõi trong vòng 2 năm sau đó. Họ yêu cầu những người tham gia quan sát các hoạt động hàng ngày. Trong số đó có nhiều người gặp khó khăn trong các hoạt động hàng ngày như đi bộ, nấu ăn hoặc các hoạt động lặp đi lặp lại.

Trên 50% người tham gia đã chết trong quá trình theo dõi. Có khoảng 65% phụ nữ đau lưng thường xuyên đã chết trong thời gian này, đối với những người phụ nữ không bị đau lưng thì tỉ lệ này là 54%.

Điều này đã cho thấy mối liên kết rõ ràng giữa đau lưng và nguy cơ tử vong. Mặc dù nguyên nhân phía sau mối quan hệ này chưa rõ ràng, nhưng các nhà khoa học tin rằng các yếu tố ảnh hưởng đến đau lưng có thể là nguyên nhân gây nên tử vong.

dau lung dan den chet som

Roseen nói: “Đau lưng ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động hàng ngày. Để tránh sự khó chịu thì những người già đã tránh hoạt động hoặc lo lắng thái quá. Điều này dẫn đến tăng cân, gây nên các bệnh mãn tính khác và cuối cùng dẫn đến chết sớm”.

Dân số thế giới ngày một già hóa, có khoảng 8% người trên 65 tuổi, con số này sẽ là 17% cho đến năm 2050. Vì thế việc tăng cường các hoạt động thể chất ở người lớn tuổi trở thành một trong những ưu tiên y tế hàng đầu.

Roseen kết luận: “Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra câu hỏi liệu rằng việc chữa trị đau lưng có thể ngăn chăn suy yếu sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và cuối cùng kéo dài tuổi thọ”.

Nhiều nghiên cứu cần thực hiện hơn nữa để đánh giá tác động dài hạn của đau lưng, nhưng phát hiện này đã mở đường cho các nghiên cứu trong tương lai nhằm tìm ra phương pháp tốt hơn để điều trị đau lưng.

dau lung dan den chet som Xoá tan cơn đau lưng nhờ củ gừng

Đau lưng, dù đau nhẹ hay đau dữ dội cũng đều cản trở con người khi thực hiện các hoạt động thể chất như chạy, ...

dau lung dan den chet som Làm việc sai tư thế, ngày càng nhiều người trẻ bị đau lưng

Sau khi vác thùng hàng nặng, nam bệnh nhân 25 tuổi đau dữ dội cột sống lưng, tê đùi không thể đi lại được.

dau lung dan den chet som 9 bài tập giúp bạn thoát khỏi đau lưng dưới

Đau lưng dưới là triệu chứng mà hầu hết tất cả mọi người đều đã từng trải nghiệm ở điểm này hay điểm khác, bất kể tuổi tác. ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.