Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật bằng robot hiện đại nhất

Sáng 23-10, Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức triển khai phẫu thuật nội soi robot được xem là hiện đại nhất thế giới hiện nay. Đây là hệ thống Robot Da Vinci do Mỹ sản xuất, thuộc thế hệ thứ tư. 
benh vien cho ray trien khai phau thuat bang robot hien dai nhat Cận cảnh robot phẫu thuật trong điều trị ung thư dạ dày tại Việt Nam
benh vien cho ray trien khai phau thuat bang robot hien dai nhat Robot phẫu thuật thành công 66 ca ung thư
benh vien cho ray trien khai phau thuat bang robot hien dai nhat
(Ảnh: vtv.vn)

Theo báo Tuổi trẻ, hệ thống phẫu thuật robot Da Vinci do Mỹ sản xuất, đã được Bộ Y tế Việt Nam chấp thuận triển khai phẫu thuật trên người bệnh.

Kinh phí mua robot là 71 tỉ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn vay kích cầu của Tp.HCM. Đây là hệ thống robot phát triển với 4 cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, với góc mổ rộng không cánh tay người nào có thể thực hiện được, phẫu thuật nội soi bằng robot có tỷ lệ thành công cao nhờ có độ phóng đại lớn, hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng, có thể thao tác ở những vị trí sâu trong cơ thể.

"Phẫu thuật robot sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với nhiều kỹ thuật hiện đại trong y khoa" - BS Sơn nhấn mạnh.

benh vien cho ray trien khai phau thuat bang robot hien dai nhat
(Ảnh: Vietnamnet)

Với trạm điều khiển cách xa bàn mổ, các phẫu thuật viên có thể điều khiển cánh tay robot quay 540 độ di chuyển tự do ở sáu góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay con người không thể thực hiện được. Nhờ đó, robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận. Phẫu thuật nội soi robot là hệ thống phẫu thuật vận hành từ xa dưới sự điều khiển của các bác sĩ một cách chính xác, linh hoạt, an toàn và mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bên cạnh đó, robot còn có khả năng bóc tách khối u và khâu nối tỉ mỉ, giúp đường mổ nội soi nhỏ hơn, mang lại tính thẩm mỹ cao, hạn chế thấp nhất nhiễm trùng vết mổ, ít đau, ít mất máu... Khi được phẫu thuật bằng robot, bệnh nhân có thêm cơ hội được rút ngắn thời gian điều trị, khả năng phục hồi nhanh, từ đó giảm chi phí nằm viện…

Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot trong nhiều chuyên khoa như ngoại tiết niệu với chỉ định điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang; ngoại tiêu hoá với ung thư dạ dày, đại - trực tràng; ngoại lồng ngực với ung thư phổi, u trung thất; ngoại gan mật tuỵ với cắt nang ống mật chủ, ung thư gan.

Trong tương lai, bệnh viện còn triển khai đồng bộ phẫu thuật robot ở chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, ngoại tim mạch với mổ bắc cầu mạch vành, thay van tim…

benh vien cho ray trien khai phau thuat bang robot hien dai nhat
Kinh phí mua robot là 71 tỉ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn vay kích cầu của Tp.HCM. (Ảnh: cand)

Có mặt tại buổi lễ khánh thành, GS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý & khám chữa bệnh cũng cho biết: Chi phí cao hơn mổ hở và mổ nội soi nhưng giá phẫu thuật Robot Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới. Điều này sẽ giúp thêm nhiều bệnh nhân trong nước có cơ hội được tiếp xúc với những ứng dụng khoa học kỹ thuật điều trị hiện đại nhất trong khám chữa bệnh.

Phẫu thuật robot được thực hiện ở Mỹ từ cuối thập niên 1980. Hiện nay phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị thứ 3 trang bị hệ thống phẫu thuật robot. 2 Bệnh viện còn lại là Bệnh viện Nhi Trung ương (năm 2014) và Bệnh viện Bình Dân (năm 2016).

Chi phí cao hơn mổ hở và mổ nội soi nhưng giá phẫu thuật robot Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.