Bệnh viện E 'giải cứu' người phụ nữ hóc dị vật vì tin lời quảng cáo ngậm đá nano chữa bách bệnh

Tin lời quảng cáo loại đá nano có thể chữa bách bệnh, người phụ nữ ở Hà Nội đã bỏ không uống thuốc đặc trị 2 tháng khiến tình trạng bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng.

Ngày 23/11, Bệnh viện E tiếp nhận một bệnh nhân nữ 67 tuổi, ở Hà Nội do nuốt phải dị vật hình tròn như đồng xu, dị vật này vướng vào đường tiêu hóa trên của bệnh nhân.

Qua thăm khám, nữ bệnh nhân cho biết, trước đó vài ngày bị ho nhiều nên đã tự dùng thuốc viên ngậm không rõ nguồn gốc, có đường kính gần 2 cm.

Khi ngủ, bà này bị ho nên đã vô tình nuốt phải viên thuốc đó. Tỉnh dậy, bệnh nhân thấy cổ họng nuốt vướng nên đã vào bệnh viện khám và điều trị.

benh vien e giai cuu nguoi phu nu hoc di vat vi tin loi quang cao ngam da nano chua bach benh
Các bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) đang gắp dị vật là đá nano cho bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện E)

Theo người nhà bệnh nhân, viên ngậm không rõ nguồn gốc này được bệnh nhân “tặng” sau khi tham gia nghe tư vấn sức khỏe và nằm giường massage vài tháng tại địa phương nơi bệnh nhân sinh sống.

Bệnh nhân được tư vấn mua loại đá này có thể chữa bách bệnh từ đau xương khớp (chỉ cần dán vào chỗ đau), viêm họng (ngậm), đái tháo đường (pha vào nước uống)…

Được nghe quảng cáo dùng loại đá này không cần dùng thuốc đặc trị nên dù mắc đái tháo đường type 2, bệnh nhân cũng bỏ thuốc 2 tháng không uống khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.

ThS.BS Đỗ Nguyệt Ánh, Phó khoa Thăm dò chức năng – nội soi, Bệnh viện E là người trực tiếp tiến hành nội soi thực quản, dạ dày gắp dị vật cho bệnh nhân này cho biết, dị vật có đường kính gần 2cm mắc trong đường tiêu hóa trên của bệnh nhân, gây nên hiện tượng nuốt vướng.

benh vien e giai cuu nguoi phu nu hoc di vat vi tin loi quang cao ngam da nano chua bach benh
Dị vật được quảng cáo là đá nano chữa bách bệnh. (Ảnh: Bệnh viện E).

Tuy nhiên, do dị vật hình tròn, trơn, nên bác sĩ rất khó để gắp ra. Ngoài ra, viên ngậm không nằm cố định mà di chuyển trong đường tiêu hóa của bệnh nhân, nếu không được can thiệp kịp thời sẽ đi sâu vào cơ thể, gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột…

Bác sĩ Ánh cho biết thêm, đây không phải là trường hợp đầu tiên, các bác sĩ khoa Thăm dò chức năng – nội soi Bệnh viện E gắp được dị vật đường tiêu hóa là loại đá có hình thù lục giác với cạnh sắc nhọn.

Cách đây 2 năm, bệnh nhân nam, trên 50 tuổi ở Hà Nội, cũng ngậm đá này để chữa bệnh huyết áp cao và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, sức khỏe và bệnh tật chưa được cải thiện thì bệnh nhân nam này phải vào viện vì nuốt dị vật đường tiêu hóa là viên đá nano được quảng cáo chữa bách bệnh.

Bác sĩ Ánh cảnh báo, hiện chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người nên người dân không nên tin tưởng mà bỏ thuốc điều trị bệnh, nhất là các mãn tính của người già như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp…

Ngoài ra, người dân cũng không nên tự ý sử dụng hoặc ngậm các vật có hình dáng tròn cứng, trơn… dễ gây nên tình trạng hóc dị vật. Nguy hiểm nhất có thể gây ngừng thở, ngừng tim nếu không được phát hiện, xử lý cấp cứu kịp thời.

Trong trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi thực quản dạ dày để nhanh chóng lấy dị vật ra đúng cách. Tránh tình trạng tự ý dùng tay móc dị vật ra khiến dị vật chui sâu vào đường tiêu hóa hoặc gây nên hiện tượng trầy xước đường tiêu hóa…

benh vien e giai cuu nguoi phu nu hoc di vat vi tin loi quang cao ngam da nano chua bach benh Em bé 15 tháng suýt chết vì miếng dưa chuột tiện tay của bố

Đang đứng bếp, bố Na tiện tay đưa cho các con miếng dưa chuột ăn để đỡ mè nheo, vài phút sau thấy cả người ...

benh vien e giai cuu nguoi phu nu hoc di vat vi tin loi quang cao ngam da nano chua bach benh Học sinh lớp 5 phải cắt bỏ 40cm ruột non nghi bị bạn ép nuốt 9 viên bi sắt đã đi lại được

Bệnh viện (BV) Quận Thủ Đức (TP HCM) cho biết, cháu bé nghi bị bạn ép nuốt 9 viên bi phải cắt bỏ 40cm ruột ...

benh vien e giai cuu nguoi phu nu hoc di vat vi tin loi quang cao ngam da nano chua bach benh Tính mạng cụ ông 90 tuổi bị đe dọa vì 4 chiếc răng giả rơi vào phế quản

BV Phổi Trung ương vừa cứu sống cụ ông 90 tuổi bị 4 chiếc răng giả rơi vào phế quản.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.