Hiểm họa khôn lường từ thói quen dùng tăm sau bữa ăn

Thói quen dùng tăm tre để lấy bỏ các mảng thức ăn còn bám lại ở các kẽ răng sau ăn không chỉ gây hại cho răng lợi mà còn có thể gây ra những tác hại khôn lường nếu như vô tình nuốt phải chúng.

Mới đây, một bệnh viện ở Quảng Ninh đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho 1 người bệnh bị viêm phúc mạc do tăm nhọn chọc thủng ruột.

hiem hoa khon luong tu thoi quen dung tam sau bua an
Dị vật sau khi được lấy ra.

Người bệnh là chị Nguyễn Thị H. (30 tuổi, Thanh Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh). Chị H. cũng không nhớ chính xác thời gian nuốt phải tăm, cách ngày vào viện khoảng 1 ngày xuất hiện đau bụng âm ỉ, đau liên tục vùng hố chậu phải, đau tăng dần kèm theo cảm giác chướng bụng, sốt.

Sau khi được các bác sĩ thăm khám và làm xét nghiệm chị được chẩn đoán là viêm phúc mạc khu trú vùng hố chậu phải và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Theo Ths. Bs. Nguyễn Vũ cho biết người bệnh bị 1 chiếc tăm đâm thủng manh tràng gây viêm phúc mạc, nếu không được phẫu thuật lấy bỏ dị vật kịp, rửa sạch khoang màng bụng và khâu phục hồi lại manh tràng thì người bệnh có thể bị nhiễm trùng máu nguy hiểm tính mạng.

Cũng theo bác sĩ, trường hợp của chị H. chỉ là 1 trong số rất nhiều trường hợp mà bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật do nuốt phải tăm. Do vậy người dân cần cẩn trọng để tránh nuốt phải tăm nhọn, xương cá cũng như dị vật nhỏ sắc nhọn khác.

Việc sử dụng tăm là một thói quen từ rất lâu của người Việt Nam. Thậm chí một số người còn có thói quen "ngậm tăm đi dạo", vừa mất thẩm mỹ, mất vệ sinh, vừa gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu lỡ nuốt phải tăm hay bất kì dị vật nào, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất kiểm tra và nội soi đường tiêu hóa để lấy dị vật càng sớm càng tốt cũng như phát hiện những biến chứng kịp thời.

XEM THÊM

hiem hoa khon luong tu thoi quen dung tam sau bua an Bệnh viện E 'giải cứu' người phụ nữ hóc dị vật vì tin lời quảng cáo ngậm đá nano chữa bách bệnh

Tin lời quảng cáo loại đá nano có thể chữa bách bệnh, người phụ nữ ở Hà Nội đã bỏ không uống thuốc đặc trị ...

hiem hoa khon luong tu thoi quen dung tam sau bua an Em bé 15 tháng suýt chết vì miếng dưa chuột tiện tay của bố

Đang đứng bếp, bố Na tiện tay đưa cho các con miếng dưa chuột ăn để đỡ mè nheo, vài phút sau thấy cả người ...

hiem hoa khon luong tu thoi quen dung tam sau bua an Tính mạng cụ ông 90 tuổi bị đe dọa vì 4 chiếc răng giả rơi vào phế quản

BV Phổi Trung ương vừa cứu sống cụ ông 90 tuổi bị 4 chiếc răng giả rơi vào phế quản.

hiem hoa khon luong tu thoi quen dung tam sau bua an Vừa ngủ vừa ngậm tăm, người đàn ông bị đâm thủng ruột

Ngậm tăm, ngủ quên không may nuốt chiếc tăm nhọn dài 7 cm vào bụng khiến ông N.V.T. (Nghệ An) bị thủng ruột, phải nhập ...

hiem hoa khon luong tu thoi quen dung tam sau bua an Nhậu xong, dùng tăm xỉa răng, người đàn ông thủng ruột non và tuyến tụy

Trong quá trình nhậu, người đàn ông nuốt nhầm cây tăm, sau đó bị tăm đâm thủng ruột non và đầu tụy phải nhập viện ...

hiem hoa khon luong tu thoi quen dung tam sau bua an Sử dụng tăm bông để vệ sinh tai có thể gây nhiễm trùng

Ngoáy tai bằng tăm bông có thể làm tổn thương ống tai và đẩy ráy tai vào sâu bên trong.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.