Bị cách chức, ông Võ Kim Cự mất đi những quyền lợi gì?

Theo ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, bị cách chức, ông Võ Kim Cự sẽ mất đi hai quyền lợi.
bi cach chuc ong vo kim cu mat di nhung quyen loi gi
Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Liên quan vi phạm nghiêm trọng trong sự cố môi trường biển của Formosa, Ban bí thư đã quyết định các hình thức kỷ luật Đảng đối với Ban cán sự đảng Bộ TN&MT gồm 4 người trong đó có ông Võ Kim Cự.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho hay, khi xem xét một người tùy theo suy nghĩ của từng người, thuyết phục hay không, mỗi người có nhận định của riêng mình.

“Tôi từng là cán bộ trong ban KTTƯ, vì thế, theo tôi chúng ta không nên nhận định hay suy xét cảm tính mà phải căn cứ vào thực tế những sai phạm của người đó.

Chúng ta cứ gửi niềm tin nơi tổ chức Đảng, chính quyền trong việc xem xét này”, ông Vũ Quốc Hùng nói.

Bản thân ông Hùng cũng chỉ gửi gắm một mong muốn, nguyện vọng là việc xem xét ấy phải khách quan, nghiêm minh, đúng người đúng sai phạm, không nể nang, né tránh hay ghét bỏ.

Bên cạnh đó ông Hùng cũng cho rằng, ông Võ Kim Cự là người trong cuộc sẽ thấy rõ hơn ai hết những điều sai trái của mình và tự nguyện đề đạt với tổ chức xử lý mình. Vì, theo ông Hùng, ông Cự đủ kinh nghiệm, trí khôn để xem xét đúng sai trong việc này.

“Một người đã vi phạm những quy định của Đảng thì sẽ không còn niềm tin của dân. Đó là nỗi đau buồn của dân vì những cán bộ của dân được tổ chức tin cậy giao phó cho những trọng trách, giờ lại phát lộ ra nhiều sai phạm.

Theo những điều trên báo chí nêu công khai, sai phạm của ông Võ Kim Cự là nghiêm trọng và nghiêm trọng thì phải xử lý.

Việc ông Cự không hoàn thành nhiệm vụ không chỉ không xứng đáng với niềm tin của dân, buồn vì ông ấy một phần mà tôi còn buồn vì các tổ chức quản lý ông ấy nhiều phần.

Nếu có sự quản lý, kiểm tra, giám sát kịp thời đã góp phần ngăn chặn những hàng động xấu. Mà ngăn chặn kịp thời là cứu người, là nhân văn thì tại sao lại để sự trượt dài trong sai phạm của ông ấy.

Tôi rất mong đây là bài học, bài học đau đớn và bổ ích cho tất cả mọi người”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cũng nói thêm, có quy định, Đảng viên tham gia vào các hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội khi Đảng xem xét tổ chức kỉ luật thì phải đồng thời xem xét xử lý về mặt các chức vụ trong tổ chức chính trị, xã hội một cách tương xứng.

Vì vậy đặt ra vấn đề cần phải xem xét ông Cự về mặt chính quyền trong quá khứ và hiện nay.

Như vậy, ông Võ Kim Cự sẽ bị cách chức nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Việc cách chức như vậy, theo ông Hùng, ông Cự sẽ mất đi hai quyền lợi. Thứ nhất, đó là danh dự. Thứ hai là mất quyền lợi về vật chất khi các chế độ BHXH, lương hưu cũng phải xem xét lại hết.

Ở góc độ cá nhân, ông Vũ Quốc Hùng tâm sự, khi ông giữ cương vị Bí thư Trung ương đoàn thì ông Võ Kim Cự là Bí thư huyện đoàn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Trong con mắt của ông Hùng, lúc ấy ông Cự là người năng động, làm ăn tốt, có hiệu quả.

bi cach chuc ong vo kim cu mat di nhung quyen loi gi Ông Võ Kim Cự bị cách chức nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh

“Thời gian đó tôi đã lưu ý tới anh ấy. Nhưng không ai “vỗ vai” anh ấy thường xuyên. Nếu anh ấy có được sự nhắc nhở thông qua công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức thì không tới mức độ nào. Đó là bài học cho tất cả chúng ta”, ông Hùng đưa ra quan điểm.

Trước vấn đề được chúng tôi đặt ra cũng có nhiều người tỏ ra vừa bức xúc, vừa buồn vì những sai phạm của những cán bộ trong sự cố Formosa, ông Hùng bày tỏ:

“Còn bức xúc, còn buồn thì đó lại là dấu hiệu mừng vì những sai phạm của cán bộ chưa thành sự nhàm chán và không còn ai quan tâm nữa.

Điều ấy chứng tỏ, mọi người vẫn quan tâm và đòi hỏi xã hội phải trong sạch, tử tế. Xã hội tử tế đòi hỏi cán bộ cũng phải tử tế, họ không chấp nhận sự hư đốn của cán bộ dưới mọi hình thức, không chấp nhận sự vô trách nhiệm, dốt nát của cán bộ.

Mọi người mà buông xuôi mới thực sự là đáng buồn.

Sự cố Formosa là một sự cố về môi trường nhưng kéo theo một “thảm họa” nữa là nhiều cán bộ bị xử lý”.

bi cach chuc ong vo kim cu mat di nhung quyen loi gi ‘Thưởng nóng’ các đơn vị bắt giữ 6 tàu khai thác cát quy mô lớn

Chiều 21/4, Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã gặp gỡ và “thưởng nóng” 10 triệu đồng cho ...

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Trực Ninh sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Trực Ninh thuộc địa bàn các xã Trực Tuấn, Liêm Hải và Việt Hùng.