Bi kịch của lòng tham và sự mù quáng của một người mẹ

Lợi dụng lòng tin của những người thân quen, người đàn bà U60 đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 35 tỷ đồng bằng chiêu thức mua xe rồi bán lại giá rẻ so với thị trường. Với hành vi này, người đàn bà U60 một mực nhận tội lỗi về mình và bảo vệ con gái tới cùng.
nguoi me sieu lua quyet tam om tron an chung than de bao ve con
Bị cáo Hoa lừa gần 35 tỷ đồng của 37 bị hại tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Bán xe giá rẻ, “nữ quái” ôm trọn 35 tỷ đồng

Một ngày giữa tháng 11, TAND Cấp cao tại TP HCM đưa bị cáo Trần Thị Quỳnh Hoa (SN 1966, ngụ quận 3, TP HCM) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bằng chiêu thức gom tiền mua xe rồi bán lại giá rẻ hơn thị trường, Hoa lợi dụng lòng tin của 37 người quen, khách hàng chiếm đoạt gần 35 tỷ đồng.

Trước đó, trong phiên tòa hồi tháng 4, bị cáo Hoa đã bị TAND TP HCM tuyên phạt mức án Chung thân về tội danh trên. Tuy nhiên, các bị hại trong vụ án cho rằng, con gái của Hoa là Phạm Thị Quỳnh Mai có liên quan trong vụ án nên đã làm đơn kháng cáo yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm đối với chị Mai.

Ngày diễn ra phiên tòa, các bị hại kháng cáo đều có mặt đầy đủ. Họ đến đây để yêu cầu Hoa trả lại số tiền đã chiếm đoạt của họ và muốn con gái của Hoa phải chịu trách nhiệm vì đã giúp Hoa thực hiện hành vi lừa đảo một cách trót lọt.

Về phần Hoa, từ khi được dẫn vào phòng xử, Hoa chỉ lẳng lặng cúi đầu, có lẽ Hoa không dám đối mặt với những người trong thán phòng. Bởi lẽ, những người đến đây không ai xa lạ, mà chính là những người thân, người quen của Hoa. Họ đến đây không phải với tư cách những người bạn lo lắng cho Hoa, mà với tư cách của người bị hại, nạn nhân trong chiêu trò “bán xe giá rẻ’ của Hoa.

Khi HĐXX thẩm vấn, bị cáo Hoa cho biết, từ khoảng cuối năm 2006, do cần tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ cho việc xây nhà, Hoa đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng cách “múa mép” với những người quen rằng mình có mối quan hệ lớn nên có thể mua được xe gắn máy giá rẻ hơn thị trường từ 2 - 10 triệu đồng/xe (tùy theo loại xe).

Trên thực tế Hoa không hề có bất kì mối quan hệ nào, cũng như khả năng có thể mua xe máy giá rẻ hơn như lời giới thiệu. Để tạo sự tin tưởng, Hoa đã đến trực tiếp các cửa hàng bán xe máy, mua xe đúng giá thị trường rồi về giao lại cho người nhờ mua với giá rẻ hơn như đã thỏa thuận từ trước.

Khi giao xe cho khách, Hoa chấp nhận bù lỗ mỗi xe từ 2 - 10 triệu đồng, nhằm tạo uy tín cho bản thân để người quen đặt mua xe nhiều hơn hoặc giới thiệu những khách hàng mới cho Hoa.

Khi đã có được sự tin cậy và đơn đặt hàng của nhiều người, Hoa nhận tiền của các bị hại xong nhưng không mua và giao xe đủ số lượng theo yêu cầu mà chia ra thành nhiều đợt. Số tiền đã nhận còn lại, Hoa sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân, trả nợ, và bù lỗ tiền mua xe giá cao bán lại giá rẻ như thỏa thuận. Nếu có người thắc mắc và hỏi, Hoa sẽ khất lần và hứa hẹn sẽ giao xe sau.

Ngoài ra, Hoa còn rủ khách hàng và người quen cho Hoa vay hoặc tham gia góp vốn kinh doanh xe gắn máy và mua nhà, đất để bán lại, kiếm lời.

Bằng các thủ đoạn trên, từ đầu năm 2007 đến khi bị bắt, Hoa đã chiếm đoạt gần 35 tỷ đồng của 37 bị hại. Đa số nạn nhân của Hoa đều là người quen biết, nên bị cáo Hoa dễ dàng lợi dụng lòng tin và qua mặt các nạn nhân.

Trong số những nạn nhân bị Hoa chiếm đoạt tiền, người ít nhất cũng mất hàng chục triệu, người nhiều thì lên đến hàng tỷ đồng. Nạn nhân bị Hoa lừa nhiều nhất là bà Lê Thị Thu T. (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

“Con gái tôi vô tội...”

Tại phiên tòa, những người bị hại vẫn cho rằng, trong vụ án lừa đảo này Hoa không thực hiện một mình mà có đồng phạm và người đó không ai khác chính là con ruột của Hoa tên Phạm Thị Quỳnh Mai.

Theo các bị hại, thời điểm xảy ra vụ án Mai đã trên tuổi vị thành niên thì phải biết hành vi phạm tội của bị cáo Hoa. Mai còn là người trực tiếp giao xe cho các bị hại, nhận nhiệm vụ rút tiền trong tài khoản đưa cho mẹ mình. Vì vậy, các bị hại cho rằng, Mai đã tham gia với vai trò giúp sức nhằm chiếm đoạt số tiền lừa đảo.

Không đồng ý với các bị hại, Mai nói không biết hành vi phạm tội của mẹ vì khi đi rút tiền xong, chị đưa toàn bộ số tiền cho mẹ. Ngoài ra, Mai cho rằng, khi giao xe cho các bị hại đều có giấy tờ đầy đủ nên không nghi ngờ gì.

“Con không biết mẹ lừa đảo mà chỉ mở tài khoản cho mẹ. Con chỉ nghĩ mẹ mua bán bình thường để kiếm lời thôi, vì mỗi lần đều giao xe và giấy tờ đầy đủ cho khách hàng”, Mai một mực khẳng định.

Đáp lại những nghi ngờ của các nạn nhân, Hoa nhận mọi tội lỗi là do mình, chồng con và gia đình đều không ai biết hành vi phạm tội này. Nạn nhân của Hoa chủ yếu là người quen, chỉ có một số ít là khách được người quen giới thiệu.

Bởi đa số là người quen, nên Hoa dễ dàng khất nợ, hay trì hoãn việc giao xe để chiếm đoạt tiền mà không hề bị các nạn nhân nghi ngờ gì. Hoa cũng khai nhận, tất cả số tiền lừa đảo chiếm đoạt được, Hoa sử dụng vào mục đích cá nhân, trả nợ, bù lỗ tiền mua xe và trả vốn cho khách hàng trước.

Trái ngược với bị cáo, phía bên người bị hại không chấp thuận với lời khai này. Chị Lê Thị Thu T. Bức xúc: “Tôi nghĩ Hoa lừa đảo không để sử dụng mục đích cá nhân, xây nhà. Hoa là con nuôi của bố mẹ tôi nên tôi và Hoa chơi với nhau bao lâu nay nên hiểu. Tôi không biết vì sao Hoa lại lừa tôi và mọi người, lấy số tiền lớn như vậy để làm gì mà lại lừa nhiều đến vậy”?.

Không chỉ mỗi chị T., mà hầu hết những người bị hại có mặt tại phiên tòa ngày hôm đó, ai cũng mang vẻ mặt buồn rầu và lo lắng. Có người không kiềm nén được cảm xúc đã bật khóc khi đã đặt niềm tin sai chỗ. Ai nấy cũng chỉ mong Hoa có thể khai báo toàn bộ sự việc và bồi thường lại số tiền mà họ đã bị Hoa gạt mất.

Nghe bà T. và các bị hại trách móc, Hoa chỉ cúi đầu nhìn xuống đất. Hoa không nghĩ rằng sẽ có một ngày mình lại nghe những người thân quen chỉ trích mình.

Tuy nhiên, Hoa vẫn cho rằng, số tiền mà Hoa đã lừa đảo đã dùng hết vào việc bù lỗ xe và không còn đồng nào. “Số tiền tôi nhận từ các nạn nhân, tôi phải bù lỗ cho việc mua xe và trả lãi, điều này diễn ra trong một thời gian dài dẫn đến việc tôi không còn khả năng chi trả cho mọi người, chứ không phải tôi có tiền mà không trả.

Ngoài ra, con gái tôi vô tội. Nó không liên quan gì đến những gì tôi làm. Một mình tôi làm, tôi sẽ chịu trách nhiệm. Mong các bị hại hiểu và tha thứ...”, bị cáo Hoa nghẹn ngào nói.

Khi được tòa triệu tập, con gái của Hoa đến tòa cùng với một người quen. Sự mệt mỏi, lo âu hằn sâu trên khuôn mặt của cô gái trẻ. Mai nói, kể từ ngày mẹ bị bắt giam, gia đình cô trở nên khốn đốn và suy sụp. Không khí trong nhà bỗng trở nên ảm đạm vì không ai nghĩ rằng, mẹ cô lại phạm pháp. Cô phải gồng mình thay mẹ lo toan và chăm sóc gia đình.

Nghe Mai nói, bị cáo Hoa lén quay ánh mắt laị phía con gái và cảm thấy tội lỗi. Ở cái độ tuổi “xế chiều” này, đáng lẽ Hoa cũng sẽ như bao người khác được an dưỡng phận già, xum vầy, hạnh phúc bên gia đình, người thân. Nhưng chỉ vì lòng tham, Hoa đã tự “bán mình” cho tội lỗi để rồi Hoa phải trả giá bằng những năm tháng ngục tù.

Khi được nói lời sau cùng, Hoa ngước mặt, lén đảo mắt nhìn những người từng là người quen của bà một lần rồi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến tất cả người bị hại và mong HĐXX xem xét.

“Bị cáo tha thiết thỉnh cầu HĐXX xem xét, con gái bị cáo không phải đồng phạm của bị cáo, tất cả đều là do lỗi lầm của bị cáo. Những ngày ở trong tù, bị cáo đã muốn chết, bị cáo cảm thấy vô cùng xấu hổ và đau lòng. Bị cáo xin cúi đầu xin lỗi các bị hại, những người từng là bạn bè, người thân của bị cáo. Mong tất cả bị hại hiểu và tha thứ chobị cáo để bị cáo có thể khắc phục được hậu quả của mình gây ra.”, Hoa bật khóc trình bày.

Sau khi nghị án và xem xét tất cả hồ sơ, HĐXX xét thấy phiên tòa phúc thẩm không có thêm chứng cứ, tình tiết mới thể hiện Mai là người có vai trò giúp sức thực hiện hành vi lừa đảo. Từ đó, HĐXX quyết định, không chấp nhận kháng cáo của các bị hại, tuyên y án Chung thân đối với bị cáo Hoa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nghe tòa tuyên án, một trẻ, một già nhìn nhau âm thầm trong nỗi ân hận muộn màng. Đứng nhìn mẹ bị cán bộ tư pháp dẫn đi, ánh mắt Mai trở nên buồn bã. Có lẽ, giọt nước mắt muộn màng không thể bù đắp được những tội lỗi mà mẹ cô đã gây ra đối với người thân và bạn bè. Và... những tháng ngày trong trại giam, sẽ giúp mẹ của cô tự vấn lại cuộc đời của chính bà.

nguoi me sieu lua quyet tam om tron an chung than de bao ve con Xuất hiện tình tiết mới, phiên tòa xử cựu giám đốc GPBank tạm hoãn

Sau khi hội ý, HĐXX xét thấy, bị cáo chính của vụ khai ra tình tiết mới, cùng với lời khai của những người liên ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.