Bí mật xe bọc thép của Thủ tướng Anh

Chiếc xe chở Thủ tướng Anh Theresa May được trang bị hệ thống bảo vệ tối ưu, chống lại mọi cuộc tấn công có thể xảy ra.
bi mat xe boc thep cua thu tuong anh Phút kịch tính giải cứu Thủ tướng Anh ở cách vụ tấn công chỉ 40 m
bi mat xe boc thep cua thu tuong anh Nữ thủ tướng Anh nấu nướng còn chồng nhận đổ rác
bi mat xe boc thep cua thu tuong anh
Xe chuyên dụng của Thủ tướng Anh là chiếc XJ Sentinel. Ảnh: CarToq

Tại Anh, xe của thủ tướng và thành viên các Bộ do Cơ quan kiểm soát xe chính phủ điều hành và quản lý. Tài xế là những cận vệ được huấn luyện đặc biệt thuộc lực lượng đặc nhiệm Anh (UKSF). Xe chở thủ tướng cũng được một nhóm xe Range Rovers và cảnh sát hộ tống.

Xe ôtô chuyên dụng của thủ tướng Anh có khả năng chống đạn và do hãng Jaguar sản xuất riêng. Nó là chiếc XJ Sentinel của Jaguar. XJ Sentinel lần đầu được sử dụng vào ngày 13/5/2010 khi ông David Cameron lên nắm quyền. Bà Theresa May tiếp tục sử dụng chiếc xe này sau khi nhậm chức vào tháng 7 năm ngoái.

XJ Sentinel là phiên bản bọc thép của Jaguar. Kết cấu và hình dáng của nó hầu như tương tự với XJ tiêu chuẩn, nhưng có cấp độ chống đạn B7 theo tiêu chuẩn Châu Âu (CEN). Xe có mức giá 300.000 bảng Anh (khoảng 374.000 USD)

Chiếc xe nặng 3,8 tấn được trang bị động cơ V8, dung tích 5 lít. Vận tốc tối đa của xe là 190 km/h.

Xe được trang bị nội thất bằng titan và Kevlar, kính chắn gió polycarbonate chống đạn, bình cung cấp oxy, tấm thép 13mm chống cháy nổ dưới gầm xe và lốp run-flat.

Xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa hoạn và cơ chế kiểm soát thông gió. Ngoài ra, trên xe cũng đường truyền thông an toàn, cho phép thủ tướng giữ liên lạc thông suốt với chính phủ từ xa.

Chiếc xe được cho là có khả năng chịu vụ nổ của 15 kg TNT và chống đạn. Hơn nữa, XJ Sentinel còn được trang bị hệ thống cấp oxy độc lập để bảo vệ thủ tướng trước các cuộc tấn công hóa học hoặc sinh học. Xe cũng có thể giải phóng hơi cay và các chất khác làm phân tán đám đông.

Khi giao lại chìa khoá xe cho bà May, ông Cameron có thể đảm bảo, bà đang được bảo vệ an toàn.

Chiều 22/3, một vụ tấn công khủng bố xảy ra ở bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London, khiến 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Khi đó, Thủ tướng May đang có mặt bên trong tòa nhà này để tham gia cuộc họp cùng các nghị sĩ. Bà May lúc đó chỉ ở cách hiện trường vụ tấn công khoảng 40m. Nữ thủ tướng an toàn sau khi được đưa khỏi khu vực nguy hiểm trên chiếc xe chuyên dụng màu bạc.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.