'Đêm thảm họa' của nữ Thủ tướng Anh Theresa May

Việc đảng Bảo thủ không giành đa số ghế trong cuộc bầu cử Nghị viện Anh hôm 8/6, Thủ tướng Theresa May đang đối mặt với áp lực từ chức.
dem tham hoa cua nu thu tuong anh theresa may
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Với 643 trong tổng số 650 ghế nghị sĩ đã được công bố, đảng Bảo thủ đã giành được 315 ghế. Dù là đảng giành nhiều ghế nhất, nhưng đảng Bảo thủ của bà Theresa May vẫn thất bại khi không giành được 326 ghế để đạt đa số tối thiểu, theo Reuters. Trong khi đó, đảng Lao động chỉ giành được 261 ghế.

Kết quả này được coi là thất bại lớn đối với bà May bởi trước bầu cử, đảng Bảo thủ có 330 ghế trong quốc hội.

Do không chính đảng nào có thể giành 326/650 ghế để chiếm thế đa số trong quốc hội. Anh hiện có "quốc hội treo". Sự kiện này được coi là cơn ác mộng lớn nhất trong lịch sử bầu cử Nghị viện Anh.

Các chính trị gia và giới phân tích gọi quyết định kêu gọi tổ chức bầu cử của bà May là "sai lầm to lớn". Đối thủ của bà là Jeremy Corbyn nói bà May nên từ chức.

Tuy nhiên, theo BBC, bà May không có kế hoạch từ chức.

Biên tập viên chính trị Laura Kuenssberg cho rằng: "Bà Theresa May không có ý định tuyên bố từ chức sau ngày hôm nay, tuy nhiên tôi không rõ liệu họ có cố gắng dập tặt những tin đồn này trước khi bà ấy thực sự chắc chắn sẽ làm gì tiếp theo".

Vào thời điểm Anh bắt đầu quá trình đàm phán phức tạp để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) chỉ còn 10 ngày, hiện vẫn chưa rõ các đảng sẽ liên minh thế nào để thành lập chính phủ và định hướng cho quá trình rời khỏi EU.

dem tham hoa cua nu thu tuong anh theresa may Brexit bắt đầu, thủ tướng Anh tuyên bố 'không thể quay lại'

Anh chính thức khởi động quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) bằng việc trao thư cho chủ tịch EU, thông báo đã ...

dem tham hoa cua nu thu tuong anh theresa may Bí mật xe bọc thép của Thủ tướng Anh

Chiếc xe chở Thủ tướng Anh Theresa May được trang bị hệ thống bảo vệ tối ưu, chống lại mọi cuộc tấn công có thể xảy ra.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.