Trong báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8/2019 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) vừa công bố, chuỗi cửa hàng bách hóa tổng hợp với mặt hàng tươi sống đang được đẩy mạnh được kinh doanh rất tốt. Tính đến cuối tháng 8, doanh thu lũy kế của chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 6.120 tỉ đồng, trong khi cùng kì năm ngoái chỉ có 2.372 tỉ.
Chỉ sau một năm, Bách Hóa Xanh đã có mức tăng trưởng vượt bậc lên đến 158%, bỏ xa 2 chuỗi điện thoại thegioididong.com và Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động.
Doanh thu đến hết tháng 8 của chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 6.120 tỉ đồng. (Ảnh: P. Minh).
Bách Hóa Xanh đang có doanh thu trung bình khoảng 765 tỉ đồng mỗi tháng. Đáng chú ý, chỉ riêng tháng 8, doanh thu của chuỗi này đã tăng thêm hơn 1.060 tỉ đồng.
Kinh doanh khả quan khiến đóng góp của chuỗi này vào cơ cấu doanh thu toàn hệ thống Thế Giới Di Động tăng gấp đôi trong một năm qua.
Cụ thể, nếu như cùng kì năm ngoái, Bách Hóa Xanh chỉ đóng góp được 4% vào cơ cấu doanh thu thì kết thúc 8 tháng đầu năm 2019, chuỗi đã tăng mức đóng góp lên đến 8,9%.
"Sau thời gian thử nghiệm các giải pháp mới nhằm kiểm soát hiệu quả tỉ lệ hao hụt, huỷ hàng, mất mát, Bách Hóa Xanh đã ghi nhận kết quả tích cực khi giảm được tỉ lệ này từ mức 3% xuống còn 2,5% trong tháng 8", đại diện Thế Giới Di Động cho biết.
Song song tiết giảm chi phí hao hụt, Bách Hóa Xanh tiếp tục kì vọng sẽ làm một "cuộc cách mạng" vào mùa mua sắm cuối năm, khi đưa cả mặt hàng đồ nhà bếp nồi niêu xoong chảo vào bán kèm với thực phẩm.
Doanh thu Bách Hoá Xanh tăng đều đặn theo từng tháng. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Bên cạnh việc mở rộng mô hình bách hoá, Thế Giới Di Động đã xác định được thế mạnh của chuỗi này nằm tại nhóm hàng thực phẩm tươi sống.
"Chuỗi đã phục vụ gần 11,5 triệu lượt khách hàng và bán ra gần 11.000 tấn sản phẩm tươi sống trong tháng 8/2019. Hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh đang chiếm xấp xỉ 50% doanh thu của Bách Hóa Xanh", Thế Giới Di Động cho biết.
Mặt hàng thực phẩm tươi sống chiếm 50% doanh thu của Bách Hoá Xanh. (Ảnh: Tất Đạt).
Thời gian qua, lãnh đạo doanh nghiệp bán lẻ này nhiều lần khẳng định giá hàng tươi sống lên kệ tại Bách Hóa Xanh luôn thấp hơn so với các hệ thống bán lẻ khác, nguyên nhân là hàng được lấy tại nguồn không qua trung gian.
Trong tháng 8, Bách Hóa Xanh cho biết tiếp tục nhập khẩu trực tiếp 2 sản phẩm mới là khăn giấy ướt và rong biển từ Hàn Quốc, có giá rẻ hơn 20-30% so với giá bán lẻ sản phẩm cùng loại trên thị trường.
"Sau chuyển đổi, dự kiến sản lượng tiêu thụ của 2 mặt hàng này sẽ tăng gấp 3 lần trong tháng 9", báo cáo của Thế Giới Di Động cho biết.
Cũng trong tháng 8, Bách Hóa Xanh mở thêm đến 66 cửa hàng, nâng tổng số điểm kinh doanh của chuỗi lên con số 725. Doanh nghiệp bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài còn cho biết tiếp tục tìm được thêm 87 mặt bằng mới tại nhiều tỉnh thành.
Số lượng cửa hàng Bách Hoá Xanh đang tiệm cận thegioididong.com và Điện Máy Xanh. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Doanh nghiệp cũng sẽ mở các cửa hàng bách hóa mới tại Ninh Thuận, Khánh Hòa trong tháng này, sau cửa hàng tại Bình Thuận đã mở trước đó. Các thị trường thuộc Đồng bằng sông Cửu Long như Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang cũng là đích đến thời gian tới.
Đầu tháng 9, một cửa hàng Bách Hóa Xanh vừa khai trương tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã bị cơ quan chức năng phát hiện một loạt vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cơ quan chức năng cho biết, tại thời điểm kiểm tra, Bách Hoá Xanh chưa xuất trình được các hồ sơ quản lí chất lượng, hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. (Ảnh: Báo Đồng Nai).
Theo cơ quan chức năng, khi kiểm tra ngẫu nhiên 20 sản phẩm, cơ sở chưa xuất trình được các hồ sơ quản lí chất lượng, hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Nhiều vi phạm của điểm kinh doanh này liên quan các sản phẩm tươi sống như thịt gà, thịt bò tại thời điểm kiểm tra không có giấy kiểm dịch. Nhiều thùng hàng được đặt trực tiếp dưới nền nhà, hàng hoá được kê sát tường.
Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định doanh nghiệp thực hiện đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.
"Tại thời điểm kiểm tra, hầu hết giấy chứng nhận chúng tôi đều lưu hồ sơ tại các bộ phận chuyên trách của công ty. Ví dụ hồ sơ quản lí chất lượng, công bố phù hợp ATTP/công bố hợp quy của thực phẩm kinh doanh được lưu tại Bộ phận quản lí chất lượng, hợp đồng mua bán hàng hoá đang được theo dõi tại Bộ phận chiết khấu…", đại diện Thế Giới Di Động giải thích.