Bí quyết giúp mẹ hai con thảnh thơi chăm sóc gia đình và không cần giúp việc

Khác với nhiều mẹ thường than phiền không thể giải quyết hết công việc hàng ngày nên phải thuê thêm giúp việc, bà mẹ hai con Minh Trang cũng đã từng như vậy nhưng sau một thời gian, chị đã tìm ra bí quyết giúp cuộc sống gia đình “thảnh thơi” hơn.
bi quyet giup me hai con thanh thoi cham soc gia dinh va khong can giup viec Kinh nghiệm trồng rau, nuôi gà như 'nông trại' trên sân thượng 27m2 của mẹ hai con
bi quyet giup me hai con thanh thoi cham soc gia dinh va khong can giup viec Không cần xây lâu đài cổ tích, mẹ hai con vẫn sống hạnh phúc bên vườn hồng tự tay chăm bón

Chị Minh Trang (Hà Nội) hiện đang làm chủ một phòng vé máy bay và vận chuyển nhỏ. Cuộc sống hàng ngày của chị trước đây khá bận rộn với công việc hành chính, việc gia đình, chăm sóc hai con nhỏ. Thời gian một ngày chị luôn tất bật đủ việc không tên nên đã tìm trợ giúp từ giúp việc. Tuy nhiên, thuê giúp việc cũng có rất nhiều bất cập nên sau một thời gian suy nghĩ, chị quyết định đầu tư vào máy móc và cho giúp việc nghỉ. Thêm việc sắp xếp thời gian hợp lý, chị vẫn có thời gian chăm sóc gia đình, bản thân.

Cùng trò chuyện với chị Minh Trang để các mẹ tất bật với cuộc sống gia đình có thể tham khảo thêm kinh nghiệm chăm sóc gia đình và quản lý thời gian tốt hơn:

- Chào chị, trước khi nghĩ đến việc mua đồ gia dụng để bớt đi thời gian làm việc nhà, chị thường phân chia công việc nhà như thế nào?

Trước mình có giúp việc giúp việc nhà, nhưng nhiều khi chưa ưng ý do bác giúp việc làm chưa đúng ý cho dù chỉ bảo tỉ mỉ. Hơn nữa bác giúp việc thường chiều bọn trẻ nên sinh ra tính ỷ lại.

Những viêc quan trọng như tắm cho con, chăm con ăn ngủ mẹ vẫn tự tay làm. Bác giúp việc chỉ giúp làm việc nhà nên mình nghĩ cách để giảm tải việc nhà bằng máy móc để có thời gian chăm con, chơi với con mà tiết kiệm và tự chủ. Việc mua sắm máy móc tuy tốn nhưng so với tiền giúp việc không hẳn là tốn lắm.

bi quyet giup me hai con thanh thoi cham soc gia dinh va khong can giup viec
Chị Minh Trang vừa làm việc công sở vừa chăm sóc gia đình mà vẫn có thời gian làm đẹp, chăm chút cho bản thân.

- Chắc hẳn chị sẽ thấy khá nhiều việc và mệt mỏi khi cuộc sống bận rộn như vậy?

Khi có giúp việc, mình thường ngủ đến 6h30 mới dậy. Đã có sẵn đồ ăn sáng bác giúp việc chuẩn bị cho. Do có thể ngủ muộn nên mình hay thức khuya, xem phim, lướt facebook, mình thường cho đó là cách giải trí, thư giãn. Nhưng khi sắp xếp lại, ngủ sớm hơn, thời gian ngủ cũng chính là thư giãn. 5h sáng dậy chuẩn bị ăn sáng và làm việc nhà, tranh thủ xem phim/nghe nhạc trên điện thoại, thấy cuộc sống rất tự chủ và thư giãn, khỏe hơn nữa.

- So với thuê người giúp việc thì việc chọn mua đồ gia dụng hỗ trợ công việc nhà có những ưu điểm gì?

Mình nghĩ ưu điểm lớn nhất là mình có thể tự chủ sắp xếp cuộc sống. Việc nhà thường bận rộn với việc nấu nướng và dọn dẹp, mình bố trí lại cách sinh hoạt bằng cách mua thức ăn vào cuối tuần, chia đồ ăn nhỏ theo ngày và cấp đông. Hàng ngày đã có các phần nhỏ thì chỉ cần bỏ ra và chế biến. Nấu bằng bếp từ có hẹn giờ, lau chùi dễ nên cũng đỡ công. Bát cho vào máy rửa bát.

Dọn nhà thì dùng robot hút bụi. Quần áo dùng luôn máy sấy dựng sẵn, không dùng máy sấy tháo lắp để tiết kiệm thời gian. Mình cũng bố trí cách sắp đặt đồ đạc: máy rửa bát để cạnh bồn rửa và chạn bát để chỉ xoay người là xếp được bát bẩn vào máy, xoay người là xếp được bát sạch vào chạn, đỡ công cho vào chậu và để máy rửa bát xa khu bếp rất nhiều. Tủ quần áo để gần chỗ phơi đồ, dây phơi, cặp mắc đều có chỗ để gọn gàng để tiện việc phơi phóng, gấp cất.

bi quyet giup me hai con thanh thoi cham soc gia dinh va khong can giup viec
Bí quyết của chị là nhường hết việc cho... đồ gia dụng. (Ảnh Dienmayxanh)

- Khi đã có đồ gia dụng, chị sắp xếp thời gian như thế nào để có nhiều thời gian nhất cho mình và gia đình?

Mình đi chợ 1 lần vào cuối tuần, chia thức ăn thịt, cá theo từng phần cho từng ngày tiện chế biến.

Rau sửa sạch, quay khô, cho vào tủ lạnh ngăn rau ăn cả tuần. Sau bữa ăn, trong thời gian mẹ dọn dẹp bữa ăn thì các con tự ăn sữa chua, đánh răng (mẹ đánh hộ), con tự súc miệng. Con tự chọn sách cho mẹ đọc. Mẹ dọn dẹp xong thì đọc truyện, chơi với con và cả nhà đi ngủ sớm từ 9h30.

- Chị có thể chia sẻ thêm về kinh nghiệm chọn đồ gia dụng của mình được không?

1. Tủ lạnh: Chọn tủ to: để được nhiều rau đủ cả tuần. Đồ nấu xong có thể để được cả nồi mà không cần chuyển ra hộp nhỏ.

Kinh nghiệm lau tủ lạnh: dùng 5 khăn sạch, lau mỗi ngăn 1 khăn, và 1 khăn dày khô để lau lại cho tủ khô. Tât cả khăn lau tủ lạnh dùng riêng cho việc lau tủ, và cho vào máy giặt, tiết kiệm được thời gian lau và thời gian giặt khăn.

2. Máy giặt: Máy giặt máy sấy nên chọn chung luôn 1 máy để tiết kiệm diện tích. Nếu không có điều kiện thì mua máy sấy rời nhưng không nên mua máy tháo lắp, cho dù mình khi mua máy sấy có nghĩ là năm chỉ dùng vài lần vào mùa nồm thôi, không dùng nhiều, nhưng khi dùng máy sấy thì thấy rằng việc dùng vào mùa mưa, bão rất tiện. Chỉ cần sấy 20 phút là quần áo khô sạch thơm, nhà cửa gọn gàng không muỗi.

3. Máy rửa bát, lò nướng, robot quét nhà (không phải máy hút bụi): rất nên mua. Việc mua lò nướng, sử dụng các gia vị nướng và giấy bạc làm cho việc chế biến nhanh hơn, lò sạch ít phải vệ sinh nhiều công. Khi vệ sinh lò dùng giấy thấm dầu, rất nhanh sạch.

Nếu chưa đủ điều kiện mua robot hút bụi, mình nghĩ nên mua chổi đót loại to dày, thay cho chổi quét nhà loại nhựa. Mình sính đồ siêu thị, dung chổi nhựa, nghĩ là dễ giặt và sạch. Nhưng khi được mẹ cho chổi đót to, thấy việc quét nhà tiết kiệm thời gian hơn hẳn.

4. Bếp từ: Có điều kiện thì mua bếp Toshiba, Hitachi, hoặc bếp Đức. Mình mua hàng Tàu xuất Nhật, vẫn là hàng Nhật, điện vẫn 110, dùng cũng rất ổn.

Nồi dùng bếp từ lúc đầu dùng Five Star hàng Việt Nam (700k/bộ 5 nồi). Khi có điều kiện hơn mình đổi sang dùng Silit Đức (4 triệu/ bộ 5 nồi)

bi quyet giup me hai con thanh thoi cham soc gia dinh va khong can giup viec
Sử dụng các thiết bị gia dụng hợp lý sẽ giảm tối đa công sức của mọi người. (Ảnh Aloha)

5. Lò nướng Pensonic (1-2 triệu tùy dung tích): có xiên quay nướng được 1 con gà. Lửa đều hơn Sanaky mà giá tương đương. Nhà mình hay nướng ba chỉ/ nạc vai/ sườn/ pizza hoặc rang lạc. Gia vị tẩm ướp mua sẵn của Hàn hoặc của Việt Nam, cỡ 20k – 60k/ lọ gia vị tẩm ướp. Ướp khi đã có sẵn gia vị, nướng là chỉ bỏ lò và vặn nhiệt nhàn vô cùng, đặc biệt là sườn nướng, các mẹ sẽ cảm giác như không phải làm gì cả.

6. Nồi ninh hầm (1.8t): mình không dùng nồi ủ mà dùng nồi ninh đa chức năng. Mình mua cách đây 4 năm. Nồi điện tử đắt hơn nồi cơ. Nồi cơ chỉ khoảng 800k – 1 triệu: Tiện ích trong việc ninh xương, hầm gà / nấu cơm, cháo cũng được (Có chế độ nấu cơm) / ninh bồ hòn làm xà phòng rửa bát…

8. Máy nấu sữa hạt: Nhà mình dùng làm sữa đậu nành: Mua đậu nành non GMO và làm sữa uống hàng ngày. Các mẹ sẽ giảm được lượng tinh bột nạp vào mà vẫn không bị đói, lại đẹp da.

9. Cây lau nhà: Nhà mình dùng cây lau nhà hình chữ nhật giống của cô lao công, đẩy vài cái xong cả cái nhà, đỡ phải mua con lau nhà. Vì khi nhà đã sạch rồi thì lau nhanh lắm.

10. Lò sưởi: Treo luôn trên tường, cho trẻ vào tắm chỉ bấm nút bật, khôg dùng mấy lò hồng ngoại dây nối, mỗi lần tắm phải kéo, cắm mất thời gian. Máy sấy tóc cũng để sẵn trong nhà tắm nơi khô ráo. Con tắm xong là khô ráo ấm áp trước khi vào nhà.

bi quyet giup me hai con thanh thoi cham soc gia dinh va khong can giup viec
Nên dùng lò sưởi treo thay cho lò sưởi nhỏ. (Ảnh Aloha)

11. Nồi cơm: Mình chọn nồi nấu cơm nhiều hơi, nấu cháo tiện. Có hẹn giờ. Đi làm cứ hẹn giờ cho cơm chín thì về nhà không phải lao vào để cắm cơm ngay.

Tuy đồ nhà mình mua không xịn, nhưng tiện dụng và hợp túi tiền. Mình hiện đã cho giúp việc nghỉ, nhiều thời gian ở nhà với 2 con nhỏ (2 tuổi, 4 tuổi) nhưng thấy cũng không bận rộn lắm. Vẫn còn thời gian để chơi cùng con và skincare cho mình. Có những thời gian mà mình có giúp việc cũng không bôi nổi cái kem dưỡng lên mặt chứ đừng nói gì đến các bước chăm sóc da chuyên sâu khác.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm hữu ích với chuyên mục.

bi quyet giup me hai con thanh thoi cham soc gia dinh va khong can giup viec 20 mẹo để chăm con chu toàn, việc nhà tươm tất mà mẹ vẫn nhàn nhã, thảnh thơi

Bà mẹ hai con chia sẻ 20 mẹo sắp xếp cuộc sống khoa học để không rơi vào cảnh “đầu bù tóc rối” với hàng ...

bi quyet giup me hai con thanh thoi cham soc gia dinh va khong can giup viec Bà mẹ hai con ở Hưng Yên thu hàng tạ nông phẩm từ vườn rau sân thượng 40 m2

Vụ năm ngoái, nhà chị Kim Oanh thu gần 30 kg cà chua; 50 kg bí xanh, mướp đắng và nhiều rau sạch từ khu ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.